Lâm Đồng đạt hai Giải báo chí quốc gia lần thứ XI-năm 2016

12:06, 22/06/2017

(LĐ online) - Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng đạt 2 giải, gồm 1 giải B Ảnh Báo chí (không có giải A) với tác phẩm phóng sự ảnh "Khẩn cứu rừng Tây Nguyên" của tác giả Phan Minh Đạo (Tĩnh Xuyên), phóng viên Báo Lâm Đồng và 1 giải C Phóng sự, Phóng sự điều tra, bút ký (phát thanh) với tác phẩm "Đạt chuẩn nông thôn mới điểm đến hay đích đến" của tác giả Nguyễn Văn Quang...

(LĐ online) - Tối 21/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, thành phố Hà Nội, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia (BCQG) đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải BCQG lần thứ XI - năm 2016 nhân dịp 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

Đến dự buổi Lễ có các đồng chí: Trần Đại Quang- Ủy viên Bộ Chính trị (UV BCT), Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân - UV BCT, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên UV BCT, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Thiện Nhân - UV BCT, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Phạm Minh Chính - UV BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ; Võ Văn Thưởng - UV BTC, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Bình Minh - UV BCT, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Tô Lâm - UV BTC, Bộ trưởng Bộ Công an; cùng các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban ngành của Trung ương và TP. Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; các nhà báo lão thành; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo trong cả nước; các quý vị đại biểu thuộc các tổ chức xã hội trong cả nước; cùng các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải BCQG lần thứ XI và đông đảo các nhà báo và công chúng báo chí.

Hội đồng BCQG cho biết: Trong số 1.637 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, Ban Thư ký tổng hợp Giải đã kiểm tra, sàng lọc và loại 87 tác phẩm do phạm quy, đưa vào chấm sơ khảo 1.550 tác phẩm.

Các tiểu ban của Hội đồng sơ khảo tiến hành chấm 2 vòng theo Quy chế và đề nghị 138 tác phẩm (trong tổng số 1.550 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải) thuộc 11 loại Giải để Hội đồng chung khảo chấm, thẩm định chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải. Sau nhiều ngày làm việc nghiêm túc, trao đổi thẳng thắn, đánh giá công minh, Hội đồng chấm chung khảo đã thống nhất quyết định trao 95 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đạt các Giải BCQG lần thứ XI-2016, thuộc 11 loại giải ở cả 4 loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Trong đó, có 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C và 25 giải Khuyến khích.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả

Nhà báo Phan Minh Đạo (Báo Lâm Đồng) nhận Giải B

Riêng Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng đạt 2 giải, gồm 1 giải B Ảnh Báo chí (không có giải A) với tác phẩm phóng sự ảnh “Khẩn cứu rừng Tây Nguyên” của tác giả Phan Minh Đạo (Tĩnh Xuyên), phóng viên Báo Lâm Đồng và 1 giải C Phóng sự, Phóng sự điều tra, bút ký (phát thanh) với tác phẩm “Đạt chuẩn nông thôn mới điểm đến hay đích đến” của tác giả Nguyễn Văn Quang (Văn Quang) - phóng viên Đài PTTH Lâm Đồng.

Tham dự Giải năm nay có 214 đơn vị cấp Hội và cá nhân tham dự 11 loại Giải theo quy định; trong đó có 116 đơn vị cấp Hội và 98 cá nhân gửi ảnh báo chí (năm 2015 có 169 đơn vị và 43 cá nhân tham dự), 166 cộng tác viên (năm 2015 có 207); có 59/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự (năm 2015 có 61/63 HNB); 16/18 Liên Chi hội tham dự; 41 Chi hội Nhà báo trực thuộc và cơ quan báo chí dự giải (năm 2015 có 48 Chi hội trực thuộc tham dự).

Phát biểu tại Lễ trao Giải, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo cả nước, các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đảng và dân tộc; chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải thưởng BCQG lần này...

Các tác giả, nhóm tác giả Giải B
Các tác giả, nhóm tác giả Giải B

Chủ tịch nước cũng yêu cầu, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thể hiện, mô hình hoạt động, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh thông tin; bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế trong công nghệ làm báo...“Phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng trong suốt 92 năm qua, tôi tin tưởng và mong muốn những người làm báo Việt Nam luôn xứng đáng là những chiến sĩ xung kích, kiên cường trên mặt trận tư tưởng- văn hoá góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh, mãi xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể những người làm báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sĩ, cùng đông đảo cộng tác viên và anh chị em làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước nhân kỉ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí đã khẳng định những truyền thống nổi bật của báo chí cách mạng và sự lớn mạnh của đội ngũ hùng hậu hôm nay với hơn 20 nghìn hội viên – nhà báo...

Chủ tịch Hội đồng Giải Thuận Hữu đánh giá: Các tác phẩm đạt Giải là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và đặc biệt là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện, nhất là áp dụng những công nghệ làm báo tiên tiến; góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của giải thưởng báo chí quốc gia.

MINH ĐẠO