Xây dựng nếp sống văn minh ở một phường vùng ven Đà Lạt

09:06, 06/06/2017

Phường 7, Đà Lạt nằm trải dài gần 10 km từ trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vào thị trấn Lạc Dương, thôn Măng Lin, Khu Du lịch Thung lũng Vàng. Cư dân phân bố rộng, không tập trung, gần rừng, nên phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị cũng trải qua một quá trình vận động rất dài để đạt được thành quả như hôm nay - phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Phường 7, Đà Lạt nằm trải dài gần 10 km từ trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vào thị trấn Lạc Dương, thôn Măng Lin, Khu Du lịch Thung lũng Vàng. Cư dân phân bố rộng, không tập trung, gần rừng, nên phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị cũng trải qua một quá trình vận động rất dài để đạt được thành quả như hôm nay - phường đạt chuẩn văn minh đô thị.
 
Một góc Phường 7 xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Q.U
Một góc Phường 7 xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Q.U
Toàn phường có 3.332 hộ dân, 15.502 nhân khẩu, đa số là nông dân sản xuất nông nghiệp với các loài cây chủ lực là rau, hoa và dâu tây. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, với định hướng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Đảng bộ, chính quyền Phường 7 luôn quan tâm đến công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường trong việc thực hiện nếp sống lành mạnh, phát huy chuẩn mực hành vi ứng xử văn hóa mang phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Trên tinh thần đó, trong những năm qua, việc xây dựng văn minh đô thị ở Phường 7 trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ. 
 
Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh làm nền tảng cơ sở vững chắc cho phong trào luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều năm liền Đảng bộ phường đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó 18/23 chi bộ trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Các đoàn thể chính trị hoạt động có hiệu quả, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, không vi phạm các tệ nạn xã hội, không uống rượu bia trong giờ làm việc và buổi trưa của các ngày làm việc; đoàn kết với nhân dân giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Sản xuất nông nhiệp được duy trì và phát triển theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó sản xuất nông nghiệp là 1.074 ha. Duy trì đàn gia súc với 253 con trâu, bò; 515 con heo; đàn gia cầm khoảng 20.000 con gà; giá cả, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp thời gian qua tương đối ổn định. 
 
Bên cạnh các hộ nông dân sản xuất lẻ, trên địa bàn phường đã có 5 hợp tác xã, 1 chi nhánh hợp tác xã vận tải, 15 tổ hợp tác và 10 hộ cá nhân sản xuất, kinh doanh có hiệu quả theo hướng VietGAP. Bộ mặt đô thị đã thực sự thay đổi, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp xây dựng 13 công trình đường dân sinh với số tiền 12,5 tỷ đồng; trong đó tổ 1 Đất Mới đã triển khai làm đường dân sinh với kinh phí 6,7 tỷ đồng (trong đó, người dân đóng góp 3,35 tỷ đồng). Nhân dân các tổ 2 Đa Thành, 1 - 3 Cao Bá Quát đã đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng phục vụ việc đi lại thuận lợi về đêm. 
 
100% công trình công cộng xây mới đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa, đảm bảo quy chuẩn. Các quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đô thị được niêm yết công khai tại UBND phường và các tổ dân phố. Duy trì tốt công tác cải cách hành chính, việc công khai tài chính, thuế, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện đến tổ dân phố. Niêm yết chế độ, chính sách, các quy định về thủ tục hành chính rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc; lãnh đạo phường và cán bộ chuyên môn thực hiện tiếp dân theo định kỳ chiều thứ năm hàng tuần.
 
Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa không ngừng được nâng cao chất lượng, việc đăng ký GĐVH và bình xét danh hiệu GĐVH được thực hiện theo đúng quy trình, đi vào thực chất. 
 
Trong năm qua, 16/17 tổ dân phố đã được UBND TP Đà Lạt công nhận đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Hiện nay, 17/17 tổ dân phố đều có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, các khu dân cư đều vận động nhân dân thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và gìn giữ môi trường. Thường xuyên kiểm tra các đoạn “suối không rác”, các tuyến đường trên địa bàn. Duy trì ngày “Chủ nhật xanh” đều đặn hàng tháng vận động các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố và nhân dân ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác thải, nạo vét mương, suối, cống rãnh, phát quang bụi rậm tại các nhánh đường trong dân đảm bảo môi trường sống xanh sạch, đẹp. 17 tổ dân phố đều có tổ tự quản vệ sinh môi trường và có kế hoạch hoạt động cụ thể. Xuất hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả kinh tế như: ông Vũ Đình Phúc đã sáng chế ra hệ thống xử lý rác thải phế phẩm nông nghiệp làm phân sinh học bón cho rau, hoa được TW khen thưởng; mô hình “tiết kiệm xanh” của Chi hội phụ nữ Thánh Mẫu đang hoạt động hiệu quả, hàng năm thu lợi hơn 70 triệu đồng được sử dụng vào hoạt động từ thiện. 98,85% người dân dùng nước hợp vệ sinh; hệ thống chiếu sáng đô thị đạt tiêu chuẩn.  
 
Các công trình công cộng được quản lý, khai thác, sử dụng đúng mục đích, đảm bảo phục vụ lợi ích công cộng; không lấn chiếm, không sử dụng diện tích đất công và công trình công cộng để thương mại và làm nhà ở. Đời sống nhân dân đổi thay, nhà cửa được xây dựng, cải tạo, chỉnh trang góp phần làm đẹp kiến trúc đô thị. 
 
Hàng năm, 99% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó 92,8% hộ gia đình đạt danh hiệu GĐVH, 13,8% hộ đạt GĐVH tiêu biểu, 16/17 khu dân cư văn hóa, 100% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. 
 
Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong phường phát triển mạnh mẽ, đoạt được nhiều giải thưởng trong các liên hoan, giải đấu do thành phố tổ chức. 5 CLB được duy trì hoạt động thường xuyên gồm CLB văn nghệ, CLB tuổi trẻ phòng chống tội phạm, CLB cựu quân nhân, CLB bóng đá Thạnh Phát Đạt, CLB thơ ca đã mang lại giá trị tinh thần lớn cho các tầng lớp nhân dân. 
 
Tủ sách pháp luật và điểm công nghệ thông tin của phường luôn cung cấp kịp thời phục vụ cho người dân trong việc truy cập thông tin về lĩnh vực nông nghiệp. Trong 2 năm đã xây 1 nhà tình nghĩa tặng mẹ VNAH và 6 nhà tình thương cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 288 trẻ em dưới 6 tuổi; vận động 10.770 người tham gia BHYT tự nguyện, đạt 76,2%. Năm 2015, cả phường còn 15 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo; 4 hộ nghèo được hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất rau, hoa, chăn nuôi bò với số tiền 61,8 triệu đồng; đến nay, giảm còn 12 hộ nghèo và 32 hộ cận nghèo.
 
Trên địa bàn phường không có điểm karaoke, có 87 nhà trọ, 4 cơ sở lưu trú, 2 khách sạn, 2 nhà hàng phục vụ ăn uống; các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, thường xuyên được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. 
 
Ông Phan Cảnh Thiện - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết:  Phong trào xây dựng văn hóa văn minh đô thị của Phường 7 đã đạt kết quả đáng khích lệ như việc quản lý xây dựng quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc vận động nhân dân trong việc thu gom và xử lý rác thải nông nghiệp. Phong trào có sức lan tỏa không ngừng động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, làm thay đổi mọi mặt cuộc sống và gìn giữ nét đẹp văn hóa con người Đà Lạt. 
 
QUỲNH UYỂN