"Dân vận khéo" để phù hợp với tình hình mới

08:09, 01/09/2017

Năm 2015, huyện Ðơn Dương được công nhận là huyện nông thôn mới, trong giai đoạn 2016 - 2020 toàn huyện tập trung thực hiện Ðề án Giữ vững và nâng cao chất lượng huyện, xã NTM, xây dựng đô thị văn minh.

Năm 2015, huyện Ðơn Dương được công nhận là huyện nông thôn mới (NTM), trong giai đoạn 2016 - 2020 toàn huyện tập trung thực hiện Ðề án Giữ vững và nâng cao chất lượng huyện, xã NTM, xây dựng đô thị văn minh. Việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc được các cấp ủy đảng, chính quyền quyết tâm thực hiện, trong đó công tác dân vận để phù hợp với tình hình mới được triển khai một cách quyết liệt.
 
Xã P’ró, huyện Đơn Dương được địa phương đặc biệt quan tâm đầu tư vào các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: Phan Nhân
Xã P’ró, huyện Đơn Dương được địa phương đặc biệt quan tâm đầu tư
vào các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: Phan Nhân

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
 
Thời gian qua, Huyện ủy Đơn Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/HU đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 
 
Các cấp ủy đảng kịp thời ban hành những văn bản để chỉ đạo thực hiện sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác dân vận, dân tộc tôn giáo và thực hiện dân chủ cơ sở trong công tác dân vận đối với các cơ quan nhà nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức và đoàn thể trong tình hình mới, đặc biệt là việc giữ vững và nâng cao chất lượng huyện và xã NTM, xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân để giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tôn giáo…
 
Ông Lê Đình Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đơn Dương cho biết: “Trong công tác dân vận chính quyền, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành và UBND các xã, thị trấn triển khai nghiêm túc việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy và Đề án của UBND huyện về giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Cán bộ, đảng viên thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở một cách sát sao nhất, thể hiện rõ ràng ở việc: tiếp công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục cải cách hành chính để không phiền hà đến người dân, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí được quan tâm thực hiện, đội ngũ cán bộ dân vận đã kịp thời tham mưu đến Ban thường vụ Huyện ủy, tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình, kịp thời phát hiện và biểu dương những tấm gương là điển hình tiên tiến trong nội dung này”. 
 
Vào cuộc trên mọi mặt
 
Cùng với công tác dân vận chính quyền được quán triệt sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên; việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng được Ban Dân vận Huyện ủy kịp thời tham mưu chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững; sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân; mô hình tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tổ dân phố, đường nông thôn xanh - sạch - đẹp; toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên toàn huyện Đơn Dương, các đơn vị đã đăng ký xây dựng 93 mô hình Dân vận khéo trên mọi lĩnh vực và có thể đúc kết, nhân rộng. 
 
Tại xã Próh, trước đây một bộ phận bà con còn trông chờ, ỉ lại từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước nhưng đến nay người dân đã tự nguyện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM để địa phương ngày một phát triển và góp phần vào quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu trên toàn huyện Đơn Dương. Qua triển khai công tác dân vận, các hội viên hội nông dân trên địa bàn đã hiến hơn 1.000 m2 đất và đóng góp số tiền trên 10 triệu đồng làm đường nội đồng Hamara, đến nay con đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Hay, từ việc vận động nhân dân làm mương nội đồng của Tổ dân vận thôn Hamanhai 1, bà con đã tích cực đóng góp với số tiền 6 triệu đồng để nạo vét kênh mương nội đồng và mương thoát nước tại khu dân cư...
 
Bên cạnh đó, việc động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động cũng được Ban Dân vận Huyện ủy Đơn Dương tiếp tục triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Sáng - xanh - sạch - đẹp” đều gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2017, 108 công trình được đăng ký với tổng giá trị dự kiến hơn 9,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 4.636 ngày công lao động, vận động Quỹ vì người nghèo được trên 230 triệu đồng... từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.
 
Cũng theo ông Thủy, công tác dân vận được chú trọng trên mọi mặt, nhưng vấn đề được quan tâm sâu sát nhất chính là nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống cho vùng đồng bào DTTS. Từ thực tế bà con DTTS thường sống ven rừng hay các vùng đệm nên các ngành chức năng đã tham mưu và triển khai giao khoán quản lý và bảo vệ rừng với diện tích 28.601 ha/910 hợp đồng, trong đó có 557 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia trong vòng 6 tháng đầu năm 2017. Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn, dạy nghề trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt cho các học viên là đồng bào DTTS. Hay, kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến đất đai, khiếu kiện, tố cáo mà gần đây nhất là việc đất công bị lấn chiếm trong khu vực khai hoang 90 ha tại tiểu khu 339 và 340 trên địa bàn xã Tu Tra được các ngành phối hợp triển khai, bước đầu bà con vùng đồng bào DTTS đã nhận thức rõ ràng những việc làm trên là vi phạm pháp luật và đối thoại với chính quyền để có những cách giải quyết hợp tình, hợp lý phù hợp với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Hy vọng với những cách làm đúng đắn, mạnh dạn và công tác dân vận phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương, Đơn Dương sẽ thành công trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để sớm trở thành huyện NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh.
 
ÐỨC TÚ