Ðể đường làng Hương Lâm thêm xanh

08:09, 18/09/2017

Từ các xã Quảng Trị, Hà Ðông với những con đường làng trồng hoa, trồng cỏ lạc mát xanh nay đã lan nhanh ra các xã khác trong huyện Ðạ Tẻh, trong đó có xã Hương Lâm.

Từ các xã Quảng Trị, Hà Ðông với những con đường làng trồng hoa, trồng cỏ lạc mát xanh nay đã lan nhanh ra các xã khác trong huyện Ðạ Tẻh, trong đó có xã Hương Lâm.
 
Ông Lại Văn Doanh với con đường xanh, sạch, đẹp trước nhà. Ảnh: G.K
Ông Lại Văn Doanh với con đường xanh, sạch, đẹp trước nhà. Ảnh: G.K

Việc nhỏ - ý nghĩa lớn
 
Theo chân ông Lê Phi Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm - Đạ Tẻh chúng tôi đến thăm nhà ông Lại Văn Doanh - 69 tuổi, người ở thôn Hương Thanh, 1 trong 7 thôn của xã Hương Lâm. 
 
Đó là ngôi nhà gỗ lợp ngói kiểu cổ, ngăn nắp, có khoảng sân rộng phía trước trồng rất nhiều bưởi; phía sau là giếng nước trong mát, bao quanh nhà là vườn cây trái, dọc theo lối vào nhà có một hàng mai gốc lớn xum xuê. 
 
Nhưng chúng tôi đến nhà ông Doanh không phải vì vườn cây, dù ông Doanh là một nông dân sản xuất giỏi của khu vực này với một vườn bưởi trĩu quả và gần vài hecta trồng cà phê được ông chăm sóc rất tốt, có năng suất được xã đánh giá cao. Chúng tôi đến chính vì con đường bê tông hai bên được trồng cây, lá rất đẹp phía trước nhà ông và cũng vì ông là người tiên phong trong phong trào xanh - sạch - đẹp của thôn Hương Thanh và cả của xã Hương Lâm. 
 
Trên con đường ấy trước khi được bê tông hóa, ông đã trồng một hàng cây dạng lá trang trí rất đẹp, một bên là hàng rào dâm bụt được ông chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Không chỉ một mình làm, ông Doanh vận động mọi người chung quanh cùng chăm sóc hàng rào sân vườn như ông và làm vệ sinh cho con đường. Cho đến nay, dù được bê tông hóa nhưng hàng cây lá ông trồng đến vài trăm mét dọc theo con đường bê tông này vẫn còn, cây được ông xén thành hàng rất đẹp. 
 
Riêng với con đường bê tông, ông Doanh chính là người tiên phong vận động mọi người trong thôn đóng góp tiền để cùng Nhà nước xây dựng nên. Con đường có tổng chiều dài khoảng 720 m, được lắp thêm các bóng điện chiếu sáng ban đêm. Mỗi hộ dân trong thôn đóng góp khoảng 1 triệu đồng, một số tiền không nhỏ cho một vùng quê còn nghèo như Hương Thanh nhưng ai nấy cũng vui vì có được con đường sạch sẽ. 
 
Cùng với bê tông hóa con đường, ông Doanh cùng chính quyền thôn còn đi vận động khắp các hộ gia đình làm đẹp cảnh quan thôn bằng cách trồng chăm sóc hàng rào dâm bụt trước nhà, dọn dẹp sân vườn, làm hệ thống thoát nước, phát quang bụi rậm, giữ gìn vườn nhà, làm sao để quang cảnh thôn làng luôn “xanh - sạch - đẹp”. Gần đây, khi phong trào trồng cỏ lạc ven đường lan đến địa phương, ông cũng đi vận động mọi người cùng làm.“Già rồi, không làm được việc lớn nữa thì làm việc nho nhỏ thế thôi, cốt làm sao cho thôn làng luôn sạch, đẹp là được rồi” - ông Doanh cười vui. 
 
Từ những “việc nhỏ” (như cách nói của ông Doanh) nhưng nhiều ý nghĩa này, Hương Thanh đến nay, theo ông Hùng, luôn là một trong những thôn đi đầu trong phong trào xanh - sạch - đẹp của xã nông thôn vùng xa này. 
 
Ðể đường làng sạch - đẹp
 
Có thể nói, Đạ Tẻh là một trong những huyện đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường sống ở nông thôn, giữ đường làng xanh - sạch - đẹp hiện nay tại Lâm Đồng. 
 
Rất nhiều xã tại Đạ Tẻh hiện là những điển hình về nông thôn xanh - sạch - đẹp, như xã Quảng Trị, xã Hà Đông, xã An Nhơn... Những nơi này không chỉ có các con đường xanh với 2 bên đường trồng cỏ lạc xanh mát trong mùa hè, mà những con đường này đều rất sạch, ít rác, không có túi ni lông vương vất khắp nơi, không có cảnh rác thải bỏ vào bao tải vứt ven đường ở những chỗ vắng. Nhờ vào việc các đoàn thể hoạt động tốt (như xã Quảng Trị với Hội Phụ nữ xã chẳng hạn), các đoàn thể này đã cùng phối hợp với đơn vị chức năng và người dân trong xã trong thu gom rác thải, hướng dẫn người dân xử lý tại nhà những nơi không thu gom được; thường xuyên vận động người dân cùng ra quân hằng tháng để làm sạch môi trường trên các con đường, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh. Từ một vài xã đi đầu, đến nay phong trào này đã dần lan khắp huyện. 
 
Tại Hương Lâm, theo ông Nguyễn Văn Tố, Phó Chủ tịch UBND xã, xã cũng quyết liệt không kém trong phong trào xanh - sạch - đẹp và địa phương này đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. 
 
Trong thu gom rác thải, với 4 thôn dọc theo trục đường 721, người dân dồn rác thải để Trung tâm Quản lý công trình công cộng huyện thu gom, yêu cầu của xã là phải tuân thủ việc gom rác đúng nơi, đúng giờ qui định, không làm vương vãi rác ra đường. Với 3 thôn còn lại (gồm Hương Thanh, Hương Thủy và Hương Sơn) , xã giao cho Hội Chữ Thập đỏ xã và Trạm Y tế xã hướng dẫn cách cho người dân đào hố phân loại rác để xử lý tại nhà. Xã kiên quyết xử lý nên đến nay chạy dọc các tuyến đường trên xã không có cảnh rác thải vứt bừa bãi ở những chỗ công cộng.
 
Để tạo thêm màu xanh cho các tuyến đường vốn đã rất xanh của mình, UBND xã Hương Lâm đã vận động người dân trồng thêm các cây bóng mát, cây tạo cảnh ra ven đường phía trước nhà và dọc theo các con đường thôn, hằng năm ra quân trồng thêm cây phân tán trên địa bàn. Xã gần đây còn xin giống cỏ lạc về cấp cho các thôn để người dân trồng dọc theo các con đường trước nhà mình.
 
Để nâng cuộc sống của người dân vùng nông thôn, xã trong năm nay cũng phân bổ các mô hình hướng dẫn xử lý nước sạch cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực có nước đục, nước nhiễm phèn sẽ được hỗ trợ xử lý. Hằng tháng, chính quyền xã huy động các thôn vận động dân đồng loạt ra quân vào ngày 25 để thu gom rác thải trên địa bàn, làm sạch các tuyến đường, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh thoát nước.
 
Và một nhiệm vụ quan trọng mà Hương Lâm đang làm rất tốt lâu nay chính là vận động người dân cùng đóng góp công sức với chính quyền để bê tông hóa các con đường nông thôn trong thôn xóm. Cơ bản đến nay hầu hết các con đường liên thôn đã được bê tông hóa. Trong những tháng đầu năm nay người dân tại thôn Hương Thành của xã đã đóng góp gần 150 triệu đồng cùng vốn Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng để làm 350 m đường bê tông và xã hiện đang lên kế hoạch làm đường giao thông nội đồng tại thôn Hương Vân 1 với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng: “Chúng tôi tích cực vận động mỗi người dân, từng hộ gia đình thực hiện có hiệu quả phong trào vườn xanh, ngõ đẹp, đường đẹp để giữ vững tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới” - ông Tố khẳng định.
 
GIA KHÁNH