Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ

08:09, 01/09/2017

Mỗi ngày, 2 buổi sáng - chiều, mỗi buổi kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, liên tục như thế trong vòng 1 tuần, hơn 700 em nhỏ của 11 xã, thị trấn ở huyện vùng sâu Ðạ Tẻh đã có cơ hội tiếp cận lớp học bơi miễn phí trong mùa hè vừa qua.

Mỗi ngày, 2 buổi sáng - chiều, mỗi buổi kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, liên tục như thế trong vòng 1 tuần, hơn 700 em nhỏ của 11 xã, thị trấn ở huyện vùng sâu Ðạ Tẻh đã có cơ hội tiếp cận lớp học bơi miễn phí trong mùa hè vừa qua.
 
Lớp học bơi miễn phí thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: H.T
Lớp học bơi miễn phí thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: H.T

Hoạt động hè hấp dẫn
 
Em Đỗ Thanh Sang (10 tuổi, Thôn 3) vẫn còn tỏ ra khá tiếc nuối khi được hỏi về cảm giác khi tham gia lớp học bơi ở ngay tại UBND xã Hà Đông hồi giữa tháng 7 vừa rồi. Sang tự hào rằng em là một trong những thành viên bơi giỏi nhất lớp, chỉ ngay sau buổi đầu tiên. 
 
Cha em, anh Đỗ Văn Thiêm rất mừng khi thấy con trai bắt kịp các kỹ thuật mà thầy giáo hướng dẫn và thực hành bơi khá tốt. Vì thế, anh Thiêm mỗi tuần lại tranh thủ các buổi chiều dành thời gian để đưa con trai ra bể bơi ngoài huyện nhằm giúp Sang có điều kiện tập luyện thường xuyên, phát triển thêm các động tác và kỹ năng. 
 
Còn với chị Nguyễn Thị Hảo (Thôn 5), mỗi ngày đưa con đi học bơi, chị chứng kiến sự tiến bộ từng ngày của cậu con trai vừa bước sang tuổi thứ 6. “Ngày đầu cháu còn sợ nước cứ khóc đòi về nhưng sau 2, 3 ngày thì lại mong đi vì học chung với bạn rất vui. Không chỉ con tôi mà hầu hết những đứa trẻ trong xã đều vô cùng thích thú, hào hứng trong mỗi giờ học, thấy vậy chúng tôi mừng lắm”, chị Hảo nói.
 
 Hiện nay, rất nhiều người dân ở vùng nông thôn cảm thấy bất an với việc trẻ có nguy cơ bị đuối nước. Ngay tại xã Quốc Oai, vào tháng 7 cũng xảy ra một vụ việc thương tâm khi 2 em học sinh thiệt mạng vì đuối nước khi đang vui chơi ở khu vực hồ Quốc Oai. 
 
“Mình ở quê, không tránh khỏi việc các cháu vui chơi ở gần khu vực ao hồ, sông, suối. Vì thế, chúng tôi chọn cách đưa cháu đi học bơi để trang bị cho chúng những kỹ năng cần thiết khi xảy ra sự cố”, anh Thiêm chia sẻ.
 
Anh Hoàng Hồng Sơn, Bí thư Đoàn xã Hà Đông cho biết, ngay từ khi có thông báo về chương trình dạy bơi, phòng chống đuối nước miễn phí cho thiếu nhi do Huyện Đoàn tổ chức trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là trên loa truyền thanh của xã thì đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và học sinh trên địa bàn. 
 
Lớp học ở xã Hà Đông thu hút hơn 80 em học sinh trong độ tuổi từ 6 tới 15. Có 3 lớp thay phiên nhau học liên tục, với thời lượng khoảng 1 tiếng, vào 2 buổi sáng, chiều. Theo anh Sơn, so với các hoạt động hè của các năm về trước thì đây là hoạt động thu hút đông đảo các em tham gia, và nhận được sự ủng hộ tích cực của phụ huynh.
 
Chủ trương xây dựng bể bơi ở trường học
 
Anh Phùng Minh Đức, Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết, chủ trương mở lớp dạy bơi miễn phí vào dịp hè cho học sinh xuất phát từ thực tế của việc cần trang bị kiến thức cơ bản, hiểu và xử lý kịp thời các tình huống khi gặp đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em. Đồng thời đẩy mạnh phong trào bơi lội, rèn luyện sức khỏe giúp các em biết phòng vệ tự cứu mình, hạn chế tối đa tai nạn về đuối nước.
 
2 bể bơi di động với diện tích 50 m2, chiều cao 1 m; trong đó có một bể bơi tự tạo đầu tư 12 triệu đồng, một bể bơi di động lắp ghép Vietpools trị giá 30 triệu đồng được đưa vào phục vụ trong lớp học. Qua 3 tháng triển khai, hơn 700 em thiếu nhi ở 11 xã, thị trấn được trang bị kỹ năng cơ bản về bơi lội. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng tránh đuối nước, tránh xa các khu vực sông, suối nguy hiểm. 
 
Huyện Đoàn đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện bố trí huấn luyện viên là giáo viên thể dục phụ trách đứng lớp, cùng với 4 đoàn viên đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Thời gian còn lại sẽ cắt cử lực lượng dân quân tự vệ của từng xã trông coi bể bơi để tránh trường hợp các em quay lại đùa nghịch ngoài giờ học.
 
“Ở mỗi xã, thị trấn, lớp học kéo dài 1 tuần. Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh về việc kéo dài lớp học để các em có thời gian thực hành nhiều hơn nhưng thực sự quỹ thời gian hè không cho phép. Nhưng qua đó cũng thấy rằng việc tổ chức học bơi cho trẻ là hoàn toàn đúng đắn. Trong các năm sau, chúng tôi sẽ tiến hành duy trì và mở rộng hơn nữa những hoạt động thực tế như thế này”, anh Đức cho hay.
 
Anh Đức cho biết thêm, từ hiệu quả của mô hình này, huyện Đạ Tẻh cũng xây dựng chủ trương trang bị hồ bơi cho các trường tiểu học để giúp các em học sinh có điều kiện tập luyện và phát triển thể chất.
 
HỒNG THẮM