Vận động hội viên phụ nữ tham gia BHYT

08:09, 05/09/2017

Toàn tỉnh đã xây dựng được 15 mô hình "Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm mua BHYT" tại các huyện Bảo Lâm, Ðạ Tẻh, Cát Tiên…; Thành lập được 10 đại lý thu BHYT tại 10/12 huyện, thành phố do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) đứng ra quản lý. Ðến nay, tỉ lệ hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia BHYT đạt trên 60%, trong đó, nổi bật là hội viên phụ nữ huyện Ðạ Huoai tham gia BHYT trên 70%

Toàn tỉnh đã xây dựng được 15 mô hình “Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” tại các huyện Bảo Lâm, Ðạ Tẻh, Cát Tiên…; Thành lập được 10 đại lý thu BHYT tại 10/12 huyện, thành phố do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) đứng ra quản lý. Ðến nay, tỉ lệ hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia BHYT đạt trên 60%, trong đó, nổi bật là hội viên phụ nữ huyện Ðạ Huoai tham gia BHYT trên 70%.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 68,35% người dân tham gia BHYT, còn khoảng 31,65%  dân số chưa tham gia BHYT, chỉ tiêu của tỉnh đến cuối năm 2017 phấn đấu đạt 77,8% người dân tham gia BHYT. 
 
Theo bà Hồ Thu Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hội xác định công tác đảm bảo an sinh xã hội nói chung và BHYT nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp Hội trong toàn tỉnh. Với hệ thống tổ chức từ tỉnh xuống tận cơ sở có 1.638 chi hội, 3.588 tổ hội và trên 160 ngàn hội viên, để góp phần nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHYT, đặc biệt là hội viên phụ nữ trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2015 - 2020 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT hướng tới mục tiêu chung là thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. 
 
Nội dung phối hợp bao gồm: Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết đơn thư về BHXH, BHYT; bồi dưỡng nghiệp vụ, báo cáo, trao đổi thông tin…
 
Thực hiện quy chế phối hợp, hàng năm các cấp hội phụ nữ trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động liên quan đến BHXH, BHYT đến cán bộ, hội viên phụ nữ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp Hội về tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia BHYT. Công tác vận động phụ nữ tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức như: Tập huấn, hội thảo, tuyên truyền, đối thoại, hội thi, nhận làm đại lý thu BHYT cho hội viên phụ nữ… góp phần làm cho cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu rõ hơn về tính ưu việt của chính sách BHYT, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT để người dân tích cực tham gia. 
 
Từ chương trình phối hợp này, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được 43 lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về BHXH, BHYT. Các cuộc tuyên truyền được tổ chức dưới hình thức lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội tại cộng đồng đã thu hút hơn 140 ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ. Xây dựng được 15 mô hình “Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” tại các huyện như Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Cát Tiên… Thành lập được 10 đại lý thu BHYT tại 10/12 huyện, thành phố do Hội Phụ nữ đứng ra quản lý. Từ những hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia BHYT và vận động người thân tham gia BHYT. Đến nay, tỉ lệ hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh tham gia BHYT đạt trên 60%, trong đó, nổi bật là hội viên phụ nữ huyện Đạ Huoai tham gia BHYT trên 70%.
 
Trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động tăng tỉ lệ hội viên toàn tỉnh tham gia BHYT, Hội LHPN tỉnh tăng cường chương trình phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT giúp cho đông đảo hội viên phụ nữ tiếp cận thông tin rõ ràng, cụ thể để tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần vào thực hiện thành công lộ trình bao phủ BHYT toàn dân đến năm 2020.
 
Nhân rộng mô hình “Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT do Hội Phụ nữ thực hiện đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Tập huấn cho đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đẩy mạnh việc phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ vận động các thành viên trong hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình kết hợp giải thích về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia; đồng thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. 
 
Đồng thời, tập trung các nguồn lực của 2 ngành thúc đẩy việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt tập trung cho những địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT còn thấp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT gắn với nội dung tuyên truyền các hoạt động Hội và phong trào phụ nữ tại các địa phương nhằm thúc đẩy việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...        
 
AN NHIÊN