"Chắp cánh" khởi nghiệp

08:03, 02/03/2018

"Trước sự phát triển của trào lưu khởi nghiệp hiện nay, vai trò của trường đại học trong việc đưa hoạt động khởi nghiệp vào chương trình đào tạo và các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp là điều quan trọng. Ðó cũng là lý do Ðại học Ðà Lạt thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp nhằm xây dựng môi trường thuận lợi cho việc phát triển hoạt động khởi nghiệp trong giới trẻ", PGS. TS Nguyễn Ðức Hòa - Hiệu trưởng Trường Ðại học Ðà Lạt nhấn mạnh.

“Trước sự phát triển của trào lưu khởi nghiệp hiện nay, vai trò của trường đại học trong việc đưa hoạt động khởi nghiệp vào chương trình đào tạo và các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp là điều quan trọng. Ðó cũng là lý do Ðại học Ðà Lạt thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp nhằm xây dựng môi trường thuận lợi cho việc phát triển hoạt động khởi nghiệp trong giới trẻ”, PGS. TS Nguyễn Ðức Hòa - Hiệu trưởng Trường Ðại học Ðà Lạt nhấn mạnh.
 
Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thường xuyên phối hợp tổ chức giao lưu và kết nối khởi nghiệp dành cho thanh niên - sinh viên Lâm Đồng. Ảnh: V.H
Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thường xuyên phối hợp tổ chức giao lưu và kết nối khởi nghiệp
dành cho thanh niên - sinh viên Lâm Đồng. Ảnh: V.H

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2017, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Trường Đại học Đà Lạt có các chức năng tổ chức dịch vụ đào tạo, tư vấn, hợp tác trong nước và quốc tế. Theo Giám đốc Trung tâm Trương Thị Ngọc Thuyên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, sinh viên cần được trang bị những kỹ năng để có thể nhanh chóng hòa nhập vào môi trường công tác và phát huy được những khả năng chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Do vậy, nhà trường cần cung cấp những khóa học phát triển kỹ năng và định hướng nghề nghiệp đa dạng, linh hoạt để người học có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình. Từ khi đi vào thành lập, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tập trung vào hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cũng như nâng cao nhận thức và tư duy đổi mới, sáng tạo cho sinh viên, cổ vũ sinh viên thêm đam mê nghiên cứu, học tập và sáng tạo để đóng góp cho xã hội.
 
Tham gia lớp học “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức, Nguyễn Thế Anh - sinh viên năm 3 Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh chia sẻ: “Trước đây, hai từ “khởi nghiệp” đối với tôi nghe rất xa lạ, là một cái gì đó xa vời mà tôi chưa dám nghĩ tới. Tuy nhiên, khi tham gia khóa học này, tôi được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự tin nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp của mình. Thật sự lớp học đã tạo ra một môi trường khuyến khích sự tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới, là nơi ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo có thể được phát triển thành các giải pháp hữu ích, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội”.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm còn triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển nhân viên, cung cấp các công cụ về đổi mới, sáng tạo, giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược bền vững trên thị trường. Đồng thời, ươm mầm và kết nối các ý tưởng kinh doanh tiềm năng đến với các nhà đầu tư, các chuyên gia tư vấn khởi nghiệp. Thông qua các hoạt động trên, Trung tâm góp phần ngày càng nhân rộng mạng lưới các “mầm ươm”, trường đại học, doanh nghiệp, cố vấn, các nhà đầu tư… nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp có 2 nhóm hoạt động chính là ươm tạo khởi nghiệp và đào tạo ngắn hạn. Về ươm tạo khởi nghiệp, Trung tâm thực hiện tư vấn và huấn luyện cho các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo được chọn lọc để triển khai ý tưởng của mình, tập trung vào giai đoạn hoàn thiện ý tưởng và phát triển sản phẩm. Trung tâm cũng cung cấp không gian làm việc chung, nơi các nhóm khởi nghiệp trẻ được giao lưu và có không gian văn phòng làm việc mà không tốn các chi phí như khi thuê văn phòng bên ngoài. Trung tâm còn tạo điều kiện kết nối các bạn trẻ này với những người tư vấn (mentor) - là những người đã khởi nghiệp thành công để học hỏi kinh nghiệm và được tư vấn, cho lời khuyên khi có các vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp. Những hoạt động đó giúp tạo một môi trường thuận lợi cho các bạn trẻ trong bước đường khởi nghiệp của mình. Cùng đó, Trung tâm tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp thông qua các buổi hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, phổ biến kiến thức hoặc câu lạc bộ khởi nghiệp.
 
Song song với các hoạt động đó, Trung tâm cũng tổ chức các khóa học ngắn hạn về các lĩnh vực khác nhau phù hợp với yêu cầu của các bạn trẻ. Trong đó, tập trung vào các khóa đào tạo kỹ năng mềm và quản trị kinh doanh. Trung tâm cũng kết nối với các doanh nghiệp để mang đến những chương trình tuyển dụng thực tập sinh hoặc giới thiệu việc làm cho sinh viên.
 
Bà Thuyên cho biết thêm, hiện nay Trung tâm đang tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp”. Qua vòng sơ loại, Trung tâm đã tổ chức phiên tư vấn trực tiếp để các nhóm hoàn chỉnh ý tưởng của mình, nhiều ý tưởng có tính khả thi cao, một số nhóm dự thi đã có sản phẩm để sẵn sàng thâm nhập thị trường. Từ đây, Ban giám khảo sẽ chọn ra 10 nhóm tốt nhất lọt vào vòng chung kết, những nhóm có tiềm năng nhất sẽ được chọn tham gia chương trình ươm tạo của Trung tâm. 
 
VIỆT HÙNG