Xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Nhì

07:05, 31/05/2019

Trường THPT Ðức Trọng vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Kết quả trên là nỗ lực của cả thầy và trò nhà trường trong suốt thời gian qua.

Trường THPT Ðức Trọng vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Kết quả trên là nỗ lực của cả thầy và trò nhà trường trong suốt thời gian qua.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể lãnh đạo Trường THPT Đức Trọng. Ảnh: T.Vũ
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể lãnh đạo Trường THPT Đức Trọng. Ảnh: T.Vũ
 
Trường THPT Đức Trọng là một trong những trường có bề dày hoạt động. Nhà trường được thành lập từ năm 1962, tiền thân ban đầu từ một trường cấp 2 sau đó đến năm 1974 mới có các lớp cấp 3. Riêng năm học 2018-2019, trường có 1.420 học sinh, với 29 lớp học, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2010, năm 2016 được công nhận lại; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2013 và mới đây, trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 
 
Trong những năm qua, chất lượng giáo dục và nề nếp học sinh hàng năm của trường đều được đánh giá là một trong những trường dẫn đầu của tỉnh. Để đạt được kết quả trên, theo thầy Nguyễn Hữu Thái - Hiệu trưởng nhà trường, giai đoạn 2013 đến nay, các cuộc vận động và phong trào thi đua của nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả rõ rệt, tạo sự chuyển biến lớn về ý thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy có sự chuyển biến tốt. Nhà trường đã thực hiện tốt dân chủ, công khai, kỷ cương nề nếp được duy trì, công tác kiểm tra nội bộ trường học đã phát huy được tác dụng, khơi dậy và phát huy được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ. 
 
Đặc biệt, nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tại trường. Mặt khác, nhà trường cũng thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Song song với đó, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường, nhất là việc tư vấn chọn ngành, nghề, chọn trường; từng bước thực hiện mục tiêu phân luồng học sinh sau trung học phổ thông. 
 
Trong giai đoạn 2013-2018, các hoạt động toàn diện của nhà trường luôn được chú trọng và gặt hái được nhiều thành tích: Số lượng học sinh giỏi của nhà trường hàng năm đều cao, năm sau tăng hơn năm trước và là trường đứng đầu trong số các trường không chuyên; 4 năm liền trường đều có học sinh đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh và các cuộc thi khác trường đều đạt được những kết quả khả quan. Tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện của nhà trường luôn đạt trên 20%, số học sinh yếu chiếm chưa đầy 1% qua các năm. Riêng trong năm học 2018-2019, nhà trường có một học sinh đoạt giải khuyến khích Quốc gia môn Lịch sử; có 34 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 3 giải nhất, 9 giải nhì và có 4 đề tài đoạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Cùng đó, nhà trường có 14 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi, 8 giáo viên chủ nhiệm giỏi và nhiều thầy cô giáo khác đạt thành tích trong việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, hùng biện Tiếng Anh… Đội ngũ giáo viên của nhà trường đã luôn quan tâm tới từng tiết giảng, đầu tư đổi mới phương pháp giảng dạy, nuôi dưỡng trong các em niềm đam mê và niềm tin vào chính mình, để các em đi đến đích tự tin và đạt được những kết quả tốt nhất. Em Lê Thị Phương Nhi, học sinh lớp 12 A1, người vừa đoạt giải nhì Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức cho biết: “Em cảm thấy may mắn vì 3 năm cấp 3 được học dưới mái trường. Các thầy cô luôn nhiệt tình hướng dẫn, sẵn sàng hỗ trợ khi chúng em gặp khó khăn và luôn khuyến khích chúng em theo đuổi niềm đam mê của mình”.
 
Có thể nói, trong 5 năm qua, thầy và trò Trường THPT Đức Trọng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, viết tiếp truyền thống nhà trường bằng nhiều thành tích nổi bật: 5 năm liên tục được UBND tỉnh công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc; được tặng Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong năm học 2014-2015; được tặng Cờ thi đua của Chính phủ trong năm học 2015-2016; được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh trong năm học 2017-2018 và nhiều thành tích trên các lĩnh vực khác đã được các cấp, các ngành tặng Bằng khen và Giấy khen. Chi bộ nhà trường cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh”; Công đoàn cơ sở được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc trong nhiều năm liền; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng nhiều năm liền được tặng Bằng khen của Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn… “Huân chương Lao động hạng Nhì mà trường được nhận là phần thưởng hết sức cao quý, ghi nhận những cống hiến của đội ngũ thầy cô giáo và học sinh của nhà trường trong thời gian qua” - thầy Nguyễn Hữu Thái nói.   
 
THY VŨ