Bình Thạnh: 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới

08:06, 17/06/2019

10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, xã Bình Thạnh (huyện Ðức Trọng) đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, nổi bật, diện mạo mới nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện và nâng cao.

10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, xã Bình Thạnh (huyện Ðức Trọng) đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, nổi bật, diện mạo mới nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện và nâng cao.
 
Các đại biểu thích thú tham quan các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của xã Bình Thạnh tại Lễ tổng kết 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới của xã vừa được tổ chức. Ảnh: T.Vũ
Các đại biểu thích thú tham quan các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của xã Bình Thạnh tại Lễ tổng kết 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới của xã vừa được tổ chức. Ảnh: T.Vũ
 
Theo ông Đoàn Thế Định - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Bình Thạnh, 10 năm qua, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, được Nhân dân tin tưởng, đồng tình hưởng ứng thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhất là các tiêu chí xây dựng nông thôn mới “Người dân thụ hưởng chính là nông dân”, với phương châm “lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”. 
 
Qua công tác tuyên truyền, vận động về nông thôn mới, nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có bước chuyển biến rõ rệt, tự giác tham gia chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, Bình Thạnh là xã tòng tông giáo với hơn 98% dân số theo đạo công giáo, do vậy, Mặt trận và các đoàn thể đã xác định rõ phải có công tác phối hợp với các chức sắc, chức việc tôn giáo vì các chức sắc, chức việc có ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dân, tín đồ. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn quan tâm đến việc tranh thủ các chức sắc, chức việc tôn giáo, phát huy các mặt tích cực, vì vậy, rất nhiều hội nghị liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới luôn có sự hiện diện của các chức sắc, chức việc tôn giáo. Từ đó đã tham gia đóng góp tích cực về vật chất và tinh thần, vận động bà con giáo dân đóng góp nhiều công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục khuyến học, khuyến tài, các vấn đề an sinh xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày một khang trang, ổn định.
 
Theo ông Đỗ Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, năm 2011, Bình Thạnh được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, khi đó xã mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Qua hơn 3 năm bắt tay xây dựng nông thôn mới, 2011-2014, với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị; sự trợ giúp, phối hợp đắc lực của các giáo xứ trên địa bàn xã và sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân, vào cuối năm 2014, xã Bình Thạnh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã vẫn tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn để tiếp tục triển khai giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã được công nhận. 
 
Để đạt được kết quả trên, cũng theo ông Đỗ Văn Hiền, trong giai đoạn từ 2011-2019, bằng nhiều hình thức, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phát động thi đua từ xã đến thôn về “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Lấy người dân làm trọng tâm, là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; bàn bạc, thảo luận và quyết định các vấn đề, nhất là làm đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chiếu sáng, các mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp, mô hình tiết kiệm trong việc cưới, việc tang… tạo sự đồng thuận cao, thống nhất trong việc đóng góp kinh phí, hiến đất để thực hiện các công trình, giúp nhau trong sản xuất, giảm nghèo. 
 
Ðặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở tôn giáo trên địa bàn đã đồng hành cùng xã trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.
 
Cũng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng triển khai các phong trào đã thu hút hàng trăm lượt người tham gia hưởng ứng. Qua đó, cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh, Chính phủ tặng bằng khen, cờ thi đua. Một số mô hình thi đua tiêu biểu có thể kể đến như: Mô hình tiếng kẻng an ninh; mô hình vận động nông dân sản xuất theo chương trình nông nghiệp công nghệ cao; mô hình tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; mô hình giáo khu sáng - xanh - sạch - đẹp…
 
Ông Đỗ Văn Hiền cũng cho biết thêm, ngoài nguồn vốn ngân sách,  xã còn kết hợp, lồng ghép các nguồn vốn dự án khác để làm đường giao thông, cung cấp nước sinh hoạt, kiên cố hóa kênh mương; phát triển các nguồn vốn như nguồn vốn tín dụng ưu đãi,... “UBND xã đã xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tập trung vào 2 tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững, đó là tiêu chí y tế và môi trường. Và hiện, xã đã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và nâng cao vào năm 2020” - ông Đỗ Văn Hiền nói.                  
 
THY VŨ