Cô Hải xe ôm

08:06, 07/06/2019

Có những việc làm tưởng chừng rất đời thường, giản đơn, nhưng để lại ấn tượng đậm nét. Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Hồng Hải, nhân viên Trường Mẫu giáo Tây Hồ (xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) không quản nắng mưa tình nguyện làm "xe ôm" miễn phí đưa đón các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường là một ví dụ. 

Có những việc làm tưởng chừng rất đời thường, giản đơn, nhưng để lại ấn tượng đậm nét. Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Hồng Hải, nhân viên Trường Mẫu giáo Tây Hồ (xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) không quản nắng mưa tình nguyện làm “xe ôm” miễn phí đưa đón các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường là một ví dụ. 
 
Chị Hồng Hải thầm lặng cùng các em đi qua tuổi thơ đầy kỷ niệm
Chị Hồng Hải thầm lặng cùng các em đi qua tuổi thơ đầy kỷ niệm
 
Em Nguyễn Thị Thu Thủy (5 tuổi, thôn Tây Lộc, xã Tam Lộc) là học sinh may mắn được chị Hải đưa đón đi học suốt gần 3 năm qua. Mẹ mất từ khi mới chập chững biết đi, Thủy ở với bà ngoại đã ngoài 60 tuổi lại bị bệnh tim khá nặng. Bà ngoại già cả, ốm đau nên đến tuổi đi học mẫu giáo, Thủy không có ai đưa đón. Thấu hiểu hoàn cảnh của cháu Thủy, mỗi buổi sáng chị Hải đến tận nhà đưa Thủy đến trường và sau mỗi ngày làm việc cô lại đón cháu về nhà. Người dân địa phương cảm phục, khen ngợi hành động của cô Hải và gọi cô bằng cái tên trìu mến: “Cô Hải xe ôm”. 
 
Hành động của chị Hải không khác gì tình cảm của một người mẹ dành cho con gái. Sự ân cần, chu đáo trong việc đưa đón cháu Thủy không chỉ góp phần giúp cháu được đến lớp như bao bạn bè đồng trang lứa, mà hơn thế, hành động đó đã khỏa lấp phần nào sự thiếu vắng trong tâm hồn Thủy về tình yêu thương của bố mẹ mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng mong muốn. Bà Nguyễn Thị Xuân - bà ngoại cháu Thủy, chia sẻ: “Cháu nó đến tuổi đi học, trong khi nhà chẳng có ai đưa đón, tôi không biết xoay xở ra sao. May mà có cô Hải giúp tôi đưa đón cháu. Ơn nghĩa ấy của cô, tôi nhớ mãi không quên”. 
 
Cháu Thủy không phải là trường hợp duy nhất được chị Hải đưa đón đến trường những năm qua. Bởi trong 5 năm qua, hình ảnh “cô xe ôm” đã quá quen thuộc trên khắp nẻo đường thôn Tây Lộc. Nhiều em được chị đưa đón đến trường vì nhà neo người, đến nay một số đã là học sinh cấp 1, cấp 2… Không chỉ vậy, bản thân chị còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn cùng chung tay giúp cho các cháu có thêm tấm áo, đôi dép, tiền ăn hằng ngày để cùng các bạn khác có một tuổi thơ trọn vẹn… Việc làm của cô đã chạm đến trái tim của nhiều người dân thôn Tây Lộc cũng như cán bộ, giáo viên của nhà trường, nơi cô Hải đang công tác. Còn với các cháu, cô chính là người mẹ hiền yêu quý…
 
Bà Đinh Kim Nga - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tây Hồ cho biết, với hành động tình nguyện làm xe ôm miễn phí chở học trò nghèo đến trường, bản thân cô Hải xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong việc  “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chi bộ, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn hoan nghênh hành động của chị và động viên, tạo điều kiện cho chị thực hiện tốt công việc này. Theo bà Nga, với hành động, việc làm giản đơn mà ý nghĩa đó, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao tặng Bằng khen cho cá nhân chị Hải vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 năm 2018. Chị là 1 trong 22 gương tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng đợt này.
 
ANH ÐÔNG - VĂN CÔNG