Thêm điểm nhấn cho Festival Hoa Ðà Lạt 2019

07:06, 11/06/2019

Festival Hoa Ðà Lạt - lễ hội đã có thương hiệu của Lâm Ðồng, được đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế biết đến. Ðến hẹn lại lên, cứ 2 năm/lần, lễ hội lại diễn ra trong sự trông chờ, háo hức của người dân và du khách...

Festival Hoa Ðà Lạt - lễ hội đã có thương hiệu của Lâm Ðồng, được đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế biết đến. Ðến hẹn lại lên, cứ 2 năm/lần, lễ hội lại diễn ra trong sự trông chờ, háo hức của người dân và du khách. Là đơn vị chủ trì tổ chức, UBND thành phố Ðà Lạt đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch cũng như khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị để Festival Hoa lần này có sự đổi mới và ấn tượng.
 
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - Năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 20/12/2019 đến hết ngày 24/12/2019. Không gian lễ hội diễn ra tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh. Bên cạnh các nội dung, chương trình liên quan đến hoa, xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch của Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng; Festival Hoa Đà Lạt 2019 còn gắn với hoạt động quảng bá văn hóa trà và tơ lụa Lâm Đồng. Qua đó, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, tôn vinh giá trị sản phẩm và thương hiệu nông sản địa phương. Hiện tại, thành phố Đà Lạt đang tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống giao thông phục vụ Festival Hoa 2019, từng bước hoàn thiện kỹ thuật hạ tầng đô thị để tạo “bộ mặt” khang trang, xanh - sạch - đẹp cho thành phố. 
 
Chăm sóc hoa tại Làng hoa Đa Thiện, Đà Lạt. Ảnh: V.B
Chăm sóc hoa tại Làng hoa Đa Thiện, Đà Lạt. Ảnh: V.B
Tập trung chỉnh trang đô thị
 
Dạo một vòng quanh thành phố Đà Lạt, không khó để nhận ra sự “thay da đổi thịt” của một số con đường. Tuyến đường Phan Chu Trinh - Phường 9 vừa được lát gạch vỉa hè xong là một trong những con đường đẹp để đón chào lễ hội hoa diễn ra vào cuối năm nay. 
 
Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, công tác chỉnh trang đô thị được thành phố thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, để chuẩn bị cho Festival Hoa lần thứ VIII thì đây là một trong những nội dung chính đã được thành phố tích cực xây dựng kế hoạch và triển khai ngay từ đầu năm 2019. Hiện thành phố đang tập trung đầu tư, nâng cấp, duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông công cộng, vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng đô thị; trồng bổ sung hoa, cây xanh tại các tuyến đường; đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường, khu dân cư, phường xã “không rác”; xử lý các trường hợp buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị. 
 
Trong chỉnh trang hạ tầng, đối với các hạng mục thường xuyên, thành phố thực hiện công tác duy tu để đảm bảo an toàn giao thông, sạch đẹp, khơi thông hệ thống thoát nước trên 83 tuyến đường láng nhựa với tổng chiều dài gần 60 km và 121 tuyến đường bê tông nhựa với tổng chiều dài 140 km. Cùng với đó là việc dặm vá vỉa hè đường Phan Đình Phùng, Trần Phú, Đinh Tiên Hoàng, Phù Đổng Thiên Vương. Các công trình xây dựng cơ bản cũng sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2019 như: lát gạch vỉa hè đường Lê Hồng Phong, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Phan Như Thạch; xây dựng mương thoát nước đường Cao Thắng, Trần Quang Diệu; duy tu sửa chữa đường Phạm Hồng Thái, Ngô Thì Nhậm, Đồng Tâm, Yagout, Thái Phiên, Trần Khánh Dư, Tương Phố. 
 
 Sản xuất hoa ở Công ty Dalat Hasfarm. Ảnh: Văn Báu
Sản xuất hoa ở Công ty Dalat Hasfarm. Ảnh: Văn Báu
 
Nâng cấp hệ thống chiếu sáng đô thị
 
Để tạo mỹ quan cho thành phố bằng ánh sáng giữa mảng xanh và hoa, thành phố Đà Lạt đã tăng cường công tác quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị, sửa chữa và thay thế những hư hỏng về hệ thống chiếu sáng thành phố. Đồng thời, thay thế dần các bóng đèn cũ, cháy hỏng bằng bóng đèn LED có hiệu suất cao, nhằm tiết kiệm điện cũng như tạo hiệu ứng ánh sáng. 
 
Để làm nổi bật các khu vực diễn ra lễ hội, thành phố sẽ tăng cường hệ thống chiếu sáng tại các công trình kiến trúc, trong đó, tập trung ở các cầu xung quanh hồ Xuân Hương, tượng đài Phụ nữ Đà Lạt khu vực bùng binh Chợ Đà Lạt, tượng đài Yersin tại Công viên Yersin... Cùng với đó, sử dụng đèn LED trang trí cho các dòng chữ đã được trồng cây đường viền và các pano hoa để tạo điểm nhấn về đêm; đèn trang trí cho các tháp hoa nơi các vòng xoay; trang trí hoa chậu kết hợp với đèn LDE dây trên lan can cầu Ông Đạo… 
 
Đặc biệt, thực hiện thí điểm “Tuyến đường ánh sáng” và sử dụng hiệu ứng chiếu sáng công trình là một trong những điểm mới tại Festival Hoa 2019. “Tuyến đường ánh sáng” được thực hiện xã hội hóa tại đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo và Công viên Trần Hưng Đạo sẽ kết hợp ánh sáng với hoa, cây xanh vào ban đêm. Thành phố đã vận động được 22 đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tham gia hưởng ứng. Tùy theo kiến trúc sẽ sử dụng đèn LED chiếu sáng mặt dựng cho các tòa nhà, cơ quan, công sở dọc tuyến đường. 
 
Hoa sẽ là hình ảnh chủ đạo tạo điểm nhấn cho Festival Hoa Đà Lạt 2019. Ảnh: T.H
Hoa sẽ là hình ảnh chủ đạo tạo điểm nhấn cho Festival Hoa Đà Lạt 2019. Ảnh: T.H
 
Tăng cường hoa - cây xanh
 
Là “nhân vật chính” của Festival Hoa Đà Lạt năm 2019, hoa - cây xanh được thành phố tăng cường để duy trì hoa rực rỡ trong suốt thời gian diễn ra Festival. Ngoài việc tổ chức duy trì, chăm sóc hoa dài ngày như Cẩm tú cầu, Đỗ quyên, Loa kèn, hoa Hồng... đã được trồng tại một số tuyến đường, các loại hoa ngắn ngày sẽ được thay thế thường xuyên, đảm bảo cây hoa phát triển tươi tốt và khoe sắc dịp lễ hội. 
 
Theo đó, đơn vị chức năng trồng dặm Đỗ quyên các tuyến trung tâm với số lượng 500 cây; trồng bổ sung Mai anh đào thay thế những cây chết hay còi cọc kém phát triển; cắt tỉa toàn bộ cây Mua tím đã trồng phía trước Công viên Trần Quốc Toản; thay hoa 6 tháp hoa với tổng số hơn 6 ngàn chậu; thay mới hoa 2 pano hoa đầu đèo Prenn; chăm sóc hoa Hồng dọc đường 3 tháng 4; trồng bổ sung hoa, dây leo cho các taluy và hàng rào; mở rộng bồn hoa tại một số công viên khu vực trung tâm; cắt tỉa uốn tạo tán cho một số cây tùng trồng tại các công viên...
 
Theo ông Phạm Văn Tuyên - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, hiện công ty đã chủ động gieo ươm, chuẩn bị nguồn giống cây hoa cung cấp cho các phường, xã để thực hiện công tác chỉnh trang, tôn tạo môi trường thành phố, gồm 18 chủng loại với số lượng hơn 40 ngàn túi và 10 ngàn chậu. Đồng thời, trồng bổ sung hoa trên mái taluy tại một số vị trí trung tâm như Công viên Trần Quốc Toản, taluy Công đoàn... cũng như chuẩn bị hơn 600 chậu hoa trang trí sân khấu phục vụ các chương trình và 300 ảng hoa trang trí đường phố. 
 
Điểm nhấn của Fetival Hoa 2019 với hoa là chủ đạo. Để đem đến sự ngạc nhiên, ấn tượng cho du khách, thành phố triển khai ý tưởng trong mỗi ngày lễ hội sẽ trưng bày một loài hoa đặc trưng của thành phố hoa. Cùng với đó, Hiệp hội hoa phối hợp với các làng hoa xây dựng công trình Biệt thự hoa tươi tại khu vực trung tâm thành phố, nhằm tạo sản phẩm mới về hoa. 
 
Thành phố Đà Lạt đã huy động sức dân cùng tham gia hưởng ứng để Fetival Hoa Đà Lạt 2019 thực sự là lễ hội của cả cộng đồng. Trong đó, vận động các phường, xã, tổ dân phố, từng hộ gia đình thực hiện chỉnh trang đô thị, tích cực trồng hoa, cây xanh trong khu dân cư, để tạo không gian xanh - sạch - đẹp, hướng đến xây dựng đô thị văn minh.
 
Tại buổi làm việc nghe báo cáo dự kiến kế hoạch tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 do Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chủ trì, nhiều ý kiến hướng đến Fetival Hoa với nhiều điểm mới, ấn tượng: 
 
Ðồng chí Ðoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh: “Tạo điểm nhấn và mới cho Festival Hoa Ðà Lạt lần thứ VIII - năm 2019”
 
Nội dung, chủ đề của Festival Hoa năm 2019 không trùng lặp với các lần trước, ý nghĩa của lễ hội gắn với xu thế phát triển của ngành hoa, trà, tơ lụa và du lịch của địa phương trong tình hình mới; gợi nhớ, tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương và sự cần thiết phải đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp đô thị trong thời gian tới. Tiếp tục nghiên cứu bổ sung việc bình chọn các làng hoa, vườn hoa, công viên, không gian hoa... tiêu biểu, mới lạ, hấp dẫn. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân giới thiệu và tham gia các giống hoa mới, lạ, đặc sắc đang được công chúng yêu thích. Xây dựng tour du lịch hoa kết nối các điểm tham quan đặc sắc về hoa trên địa bàn...
 
Ðồng chí Trần Văn Hiệp - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: “Tất cả mọi nẻo đường về Ðà Lạt khang trang, sạch đẹp và đầy hoa”
 
Công tác chỉnh trang đô thị phải được đặt lên hàng đầu. Chủ động thi công các công trình chào mừng Festival Hoa 2019; đặc biệt, chú ý tiến độ thi công lát gạch vỉa hè... phải được hoàn thiện trước thời gian diễn ra Festival vài ngày, tránh diễn ra tình trạng như một số năm trước là có nơi đến gần giờ khai mạc vẫn chưa lát xong… Thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các con đường, đảm bảo giao thông cũng như chú ý đến việc trang trí, bổ sung các loại hoa, để tất cả mọi nẻo đường về Đà Lạt đều khang trang, sạch đẹp và đầy hoa.
 
Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội hoa Ðà Lạt: “Hoa sẽ là chủ đạo tạo điểm nhấn cho Festival Hoa 2019”
 
Bên cạnh việc trưng bày, triển lãm các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt, Hiệp hội hoa sẽ nhập về một số giống hoa cũng như phụ liệu trang trí hoa của các nước và giới thiệu tại Festival Hoa lần này. Đồng thời, xây dựng các không gian hoa, tiểu cảnh và những công trình hoa tươi, từ đó Đà Lạt sẽ khoác lên mình sắc màu rực rỡ nhất trong những ngày diễn ra lễ hội.
 
TUẤN HƯƠNG