Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta

05:06, 05/06/2019

(LĐ online) - Đó là chủ đề được đưa ra tại Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được tổ chức vào chiều 5/6/2019 tại TP Bảo Lộc. 

(LĐ online) - Đó là chủ đề được đưa ra tại Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới được tổ chức vào chiều 5/6/2019 tại TP Bảo Lộc. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên phát biểu hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên phát biểu hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh: Theo thống kê, ô nhiễm không khí trong nhà và chất lượng không khí đô thị kém là 2 trong số các vấn đề ô nhiễm độc hại, tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay. Ô nhiễm không khí khiến hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm, đe dọa gần như toàn bộ dân cư thành phố lớn tại những nước đang phát triển. Tổ chức Y tế thế giới cho biết mức độ ô nhiễm không khí tại đô thị toàn cầu đã tăng 8%, bất chấp những cải thiện ở một số vùng. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi, cùng hàng loạt các vấn đề về hô hấp. Vì vậy, ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội. Tại Việt Nam, 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh có mức độ ô nhiễm môi trường không khí đáng báo động. Riêng đối với Lâm Đồng, chất lượng môi trường không khí hiện nay khá tốt với độ che phủ rừng toàn tỉnh trên 52%; đồng thời, với chủ trương phát triển các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp không khói nên đã hạn chế rất lớn việc phát thải khói bụi ra môi trường sống. Tuy vậy, tình trạng ô nhiễm không khí vẫn diễn ra cục bộ tại một số khu vực mà nguyên nhân chủ yếu là từ các hoạt động như giao thông, khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp, xả rác ra môi trường... 
 
Ông Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc thu gom rác thải trên tên đường Quang Trung sau lễ hưởng ứng
Ông Nguyễn Văn Triệu, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc thu gom rác thải trên tên đường Quang Trung
sau lễ hưởng ứng
 
Để khẳng định quyết tâm của tỉnh Lâm Đồng đối với công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong thời gian tới, các cấp ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân toàn tỉnh Lâm Đồng hãy cùng triển khai các hoạt động có ý nghĩa và thiết thực để giảm thiểu vùng gây ô nhiễm không khí ô nhiễm môi trường sống như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học đường về quyền lợi cũng như trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường sống xung quanh; gắn việc giữ gìn, bảo vệ môi trường với phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phát động phong trào đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác, đặc biệt là rác thải nhựa sử dụng một lần như túi ni lông, hộp nhựa; hạn chế phát sinh rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, tái sử dụng và tái chế các sản phẩm đã qua sử dụng; duy trì và tích cực triển khai hoạt động trồng cây gây rừng, trồng cây phân tán.
 
Đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức tham dự hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019
Đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức tham dự hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019
 
Ngay sau lễ hưởng ứng, lãnh đạo thành phố Bảo Lộc cùng với đông đảo đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang,công an, cán bộ công chức và người dân đã tiến hành thu dọn rác tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Bảo Lộc. 
 
ĐÔNG ANH