Ðể việc mua và đọc báo Ðảng đi vào thực chất

09:06, 28/06/2019

Thời gian qua, việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng ngày càng được các cấp ủy đảng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị...

Thời gian qua, việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng ngày càng được các cấp ủy đảng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Ðặc biệt là sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32, ngày 27/5/2015 “về nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng” thì số lượng phát hành Báo Lâm Ðồng đã tăng đáng kể. Nhưng làm gì để việc mua và đọc báo Ðảng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất thì vẫn còn nhiều vấn đề mà các tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) lẫn cơ quan báo chí địa phương cần phối hợp thực hiện.
 
Tất cả các đảng viên có tuổi Đảng từ 40 năm trở lên đều được cấp Báo Nhân dân và Báo Lâm Đồng. Trong ảnh: Đảng viên lão thành thuộc Phường 3, Đà Lạt đọc Báo Lâm Đồng. Ảnh: N.Thi
Tất cả các đảng viên có tuổi Đảng từ 40 năm trở lên đều được cấp Báo Nhân dân và Báo Lâm Đồng. Trong ảnh: Đảng viên lão thành thuộc Phường 3, Đà Lạt đọc Báo Lâm Đồng. Ảnh: N.Thi
 
Hiện Báo Lâm Đồng phát hành 5 số/tuần, trong đó phát hành báo Cuối tuần đạt 5.667 tờ; và số báo thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ sáu đạt 7.530 tờ. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau hơn 20 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, Kết luận số 29 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (nay là Chỉ thị số 32), việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tiến bộ hơn trước. Đồng thời, thông qua báo Đảng đã góp phần đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng, những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân cả nước và địa phương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Tuy nhiên, thực chất việc mua và đọc báo Đảng ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế. Mới đây, tại Hội nghị Sơ kết Kết luận số 29 của Ban Bí thư khóa XI với nội dung tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nêu nhiều ý kiến về việc mua và đọc báo Đảng, trong đó chủ yếu quan tâm đến vấn đề làm gì để việc mua và đọc báo Đảng đi vào thực chất, bởi trên thực tế, việc tổ chức đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở một số TCCSĐ đạt hiệu quả chưa cao. Một bộ phận không nhỏ đảng viên ở các chi bộ ít quan tâm đến việc đọc báo, có nơi thì mua báo đầy đủ nhưng không đọc, không nghiên cứu, gây lãng phí.
 
Trước hết, phải khẳng định rằng, báo Đảng, trong đó có báo Đảng địa phương là những kênh thông tin, tài liệu nghiên cứu quan trọng, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đến các cấp ủy đảng, chính quyền, tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, công tác chỉ đạo và điều hành các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, việc mua và đọc báo Đảng là vô cùng quan trọng, giúp các cán bộ, đảng viên, TCCSĐ nắm bắt được thông tin, chủ trương, đường lối, những định hướng của tỉnh trên các lĩnh vực một cách đầy đủ và kịp thời. 
 
Bên cạnh những ý kiến khẳng định sự cần thiết phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11, nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện nay, hầu hết các nội dung trên báo, tạp chí của Đảng đều được cập nhật đăng tải lên báo điện tử. Bởi báo điện tử có ưu điểm cập nhật nhanh chóng, tiện lợi về thông tin, sinh động, hơn nữa chi phí thấp, nhiều người sử dụng điện thoại di động thông minh, máy tính có kết nối mạng internet cũng được trang bị ở hầu hết nơi làm việc cho cán bộ, đảng viên sử dụng, nên việc mua báo in của Đảng ở các đơn vị chưa thực sự có hiệu quả.
 
Đại diện thành phố Bảo Lộc nêu ý kiến rằng: “Trong thời đại thông tin hiện nay, để thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, ngoài việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 11, thì các báo, tạp chí của Đảng cần chú trọng, quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nội dung, hình thức. Tăng cường các bài viết phân tích, đánh giá chuyên sâu về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trên báo in. Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, các thông tin, mô hình, điển hình tiên tiến, sự kiện trên địa bàn tỉnh… trên tất cả các lĩnh vực của các địa phương cần nhanh, kịp thời thì mới hấp dẫn được bạn đọc”.
 
Đảng viên hưu trí Nguyễn Duy Lạng, Phường 3, Đà Lạt cho biết: “Hầu như ngày nào tôi cũng đọc Báo Lâm Đồng, cả báo in và báo điện tử. Mong muốn của tôi là quý Báo tăng cường đăng tải các bài viết có tính định hướng dư luận xã hội, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, nổi cộm trên địa bàn. Tăng cường những bài viết đấu tranh, phản bác các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, góp phần vào sự ổn định, đồng thuận và phát triển của xã hội. Hiện nay, liều lượng các bài viết còn chưa chuyên sâu, chỉ mang tính thông tin, không khác nhiều so với các báo điện tử khác trong khi báo điện tử đang có lợi thế, dễ dàng đọc được ở mọi lúc, mọi nơi, nên nếu không cải thiện thì bạn đọc sẽ không mặn mà đặt báo in và đọc báo địa phương”.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 11, Thường trực Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể yêu cầu các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện, trước hết là tiến hành rà soát và tăng cường chỉ đạo việc mua và đọc báo Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị 11. Phải bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ, tổ chức đoàn thanh niên phải có báo, tạp chí của Đảng. Đặc biệt, chú trọng đến việc nghiên cứu cách thức thúc đẩy các TCCSĐ, đảng viên đọc và làm theo thông tin trên báo Đảng. Song song đó, Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Báo Lâm Đồng cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, có nhiều bài viết hay, bài viết chuyên sâu phản ánh toàn diện tình hình thực tế ở tất cả các địa phương trong tỉnh để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và nhiệm vụ tuyên truyền của tờ báo Đảng địa phương.
 
NGUYÊN THI