Trở thành những "công dân điện tử" ở thành phố Đà Lạt

06:09, 25/09/2019

"Đà Lạt trực tuyến - iGov Connect", chỉ cần với chiếc điện thoại thông minh bất cứ ai cũng có thể cài đặt ứng dụng này để kết nối với các thủ tục hành chính ngay tại nhà mà không cần đến trụ sở...

“Đà Lạt trực tuyến - iGov Connect”, chỉ cần với chiếc điện thoại thông minh bất cứ ai cũng có thể cài đặt ứng dụng này để kết nối với các thủ tục hành chính ngay tại nhà mà không cần đến trụ sở. Với sự kết nối qua môi trường mạng giữa người dân và chính quyền thành phố, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến đã và đang được người dân và doanh nghiệp hào hứng đón nhận, phát huy vai trò của Chính quyền điện tử, đẩy nhanh tiến độ xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, nơi mà mỗi người dân đều có thể dễ dàng trở thành “công dân điện tử” chỉ bằng những cú “chạm trượt” trên điện thoại.
 
Xây dựng chính quyền số trong xây dựng thành phố thông minh là điều mà Đà Lạt đang nỗ lực thực hiện. Ảnh: D.Thương
Xây dựng chính quyền số trong xây dựng thành phố thông minh là điều mà Đà Lạt đang nỗ lực thực hiện. Ảnh: D.Thương
 
Giờ đây, tại bộ phận một cửa, Trung tâm Hành chính TP Đà Lạt đã không còn cảnh quá tải, xếp hàng và chờ đợi như trước nữa. Bởi việc bốc số thứ tự đã được nhiều người dân thực hiện qua ứng dụng Đà Lạt trực tuyến. Không chỉ chuyện bốc số thứ tự, mà thông qua các ứng dụng, nhiều người đã khai báo hồ sơ, tra cứu nhanh trạng thái hồ sơ, nộp hồ sơ qua mạng...
 
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Người dân có thể kê khai các hồ sơ của mình theo các mẫu biểu sẵn có trên ứng dụng, sau khi bốc số và tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ chỉ việc đối chiếu mẫu này theo các mẫu đã kê khai, như vậy đã rút ngắn được rất nhiều công đoạn và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. 
 
Theo thống kê của UBND TP Đà Lạt, 6 tháng qua, hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và xử lý hơn 25.000 hồ sơ. Thông qua dịch vụ này, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa nhưng không cần đến trụ sở mà chỉ cần kết nối Internet như: nộp hồ sơ, bốc số thứ tự, theo dõi quầy bốc số, tra cứu nhanh trạng thái hồ sơ, đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên tiếp nhận hồ sơ, phản ánh kiến nghị của người dân đến các cơ quan chức năng UBND thành phố. Đồng thời, người dân và doanh nghiệp cũng có thể phản ánh trực tiếp đến cơ quan chức năng bằng hình ảnh hiện trường về các vấn đề như: an ninh trật tự, xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, giá cả thị trường...
 
Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến kết nối người dân và chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi
Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến kết nối người dân và chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi
 
Vừa hào hứng chỉ vào số thứ tự đã được bốc số qua mạng, chị Đào Thị Thìn (người dân Phường 5, TP Đà Lạt) cho hay: Tôi thấy tiện lợi quá, từ khi biết đến ứng dụng này, chúng tôi không còn phải lo đi từ sáng sớm để bốc số, các thủ tục cũng được hướng dẫn cụ thể trên điện thoại. Rất hữu ích, tiện lợi, tiết kiệm đáng kể chi phí cho người dân và doanh nghiệp, ứng dụng tải về rất đơn giản và khi truy cập vào trong cũng rất dễ hiểu, dễ thực hiện. 
 
Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt: Để xây dựng hệ thống một cửa điện tử nhanh chóng và hoàn thiện, phương thức mà UBND thành phố Đà Lạt lựa chọn là thuê dịch vụ. TP đã ký kết với một số tập đoàn viễn thông và công ty công nghệ thông tin để xây dựng ứng dụng một cách dễ hiểu, thuận tiện nhất để người dân có thể thụ hưởng các hữu ích mà ứng dụng đem lại. Hiện tại, hệ thống một cửa điện tử ở Đà Lạt vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, khắc phục các lỗi để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tối đa, phát huy vai trò của chính quyền điện tử trong xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.
 
Nhằm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử đạt hiệu quả, phải tạo nên những “công dân điện tử”. Với những ứng dụng tiện ích của Đà Lạt trực tuyến, ngoài việc cung cấp dịch vụ còn có chức năng đối thoại, tương tác với người dân, để người dân được quyền bày tỏ quan điểm, phản ánh các ý kiến trong hệ thống. Sự tương tác ấy khiến người dân hào hứng khi tham gia vào các dịch vụ công trực tuyến. 
 
DIỄM THƯƠNG