Hội CCB huyện Bảo Lâm: Điểm sáng trong phong trào thi đua

06:11, 05/11/2019

Các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", kiên định lập trường chính trị, hăng hái tham gia phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu", góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên định lập trường chính trị, hăng hái tham gia phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
CCB huyện Bảo Lâm tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.Chu
CCB huyện Bảo Lâm tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.Chu
 
Giúp nhau phát triển kinh tế
 
Ông K’Ròn, Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm cho hay, với một địa bàn có 80% hội viên là người dân tộc thiểu số, nên hoạt động của Hội cũng phải căn cứ vào đặc thù này để triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. “Chúng tôi xác định, giúp hội viên phát triển kinh tế là nội dung trọng tâm, bên cạnh tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh - trật tự ở cơ sở là nhiệm vụ then chốt của phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Trên nhận thức đó, Hội CCB huyện Bảo Lâm chỉ đạo các cấp Hội tập trung phát triển kinh tế vườn hộ theo hướng liên kết chuỗi giá trị, trọng tâm là thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) CCB làm kinh tế, bên cạnh đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng và vật nuôi phù hợp. Trong năm 2019, các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm thành lập được 2 CLB CCB làm kinh tế tại xã Lộc Tân và thị trấn Lộc Thắng, 1 HTX CCB làm kinh tế tại xã Lộc Phú. Như vậy, Bảo Lâm hiện có 5 HTX và 1 THT do CCB làm chủ”, ông K’Ròn chia sẻ.
 
Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm K’Ròn, Hội CCB huyện Bảo Lâm cũng đã đứng ra tín chấp cho các hội viên vay hơn 65 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và cho hội viên vay trên 4,9 tỷ đồng từ nguồn quỹ Hội để phát triển kinh tế gia đình. “Qua đánh giá, hiện nay, Hội CCB huyện Bảo Lâm đã có 2/14 hội cơ sở không có hội viên nghèo”, ông K’Ròn cho biết.
 
Qua quá trình nỗ lực phát triển đời sống, có thể kể đến những hội viên CCB làm kinh tế giỏi ở Bảo Lâm: ông Phan Văn Thế (xã Lộc Nam, với mô hình trồng sầu riêng, mỗi năm thu nhập 1 tỷ đồng); ông Đinh Văn Minh (xã Lộc Quảng, với mô hình chăn nuôi bò, trồng cà phê và sản xuất chanh dây đông lạnh, mỗi năm thu hơn 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động); ông Lục Lân Bằng (xã B’Lá, với mô hình chăm nuôi theo phương pháp sinh học, mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng); ông Nguyễn Như Toàn (xã Lộc Đức, với mô hình trồng cà phê xen canh bơ, mỗi năm thu nhập khoảng 500 triệu đồng)...
 
Sức lan tỏa từ phong trào
 
Ông Trần Ngọc Biên, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm cho rằng, một khi hội viên ý thức được việc phát triển kinh tế đi sâu vào chuỗi giá trị sẽ mang lại hiệu quả tích cực, họ sẽ chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị của sản phẩm. Mà việc các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm trong thời gian qua đã chuyển đổi được 44 ha cây trồng có năng suất thấp sang các giống mới, năng suất cao, cũng như thành lập được 5 HTX và 1 THT là minh chứng cho hiệu quả hoạt động của Hội từ huyện đến cơ sở.
 
Cùng với việc tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các hội viên CCB còn tích cực thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, thời gian qua, hội viên CCB tiên phong đóng góp 405 ngày công tham gia sửa chữa, nâng cấp 11,5 km giao thông nông thôn và nạo vét, sửa chữa 7,2 km kênh mương. Bên cạnh đó, trong năm 2019, Hội CCB huyện Bảo Lâm đã hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà Nghĩa tình đồng đội tại xã Lộc Nam và hỗ trợ 6 hội viên vay 180 triệu đồng để phát triển kinh tế. “Phong trào “CCB gương mẫu”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Thời gian tới, các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhân rộng những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, gắn công tác thi đua với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương để phong trào “CCB gương mẫu” thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn, tạo động lực xây dựng quê hương”, Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm K’Ròn khẳng định.
 
TRỊNH CHU