D'Ran sau 10 năm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh

06:12, 09/12/2019

Sau 10 năm thực hiện Đề án "Xây dựng thị trấn D'Ran phát triển đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2010 - 2019"...
 

Sau 10 năm thực hiện Đề án “Xây dựng thị trấn D’Ran phát triển đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2010 - 2019” và nay đã qua gần hết chặng đường nhưng còn đó nhiều tiêu chí chưa đạt. Vì vậy, thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện Đề án với lộ trình đến năm 2021.
 
Sau 10 năm xây dựng đô thị văn minh, bộ mặt thị trấn D’Ran đã có những thay đổi khang trang, sạch đẹp hơn. Ảnh: V.Quỳnh
Sau 10 năm xây dựng đô thị văn minh, bộ mặt thị trấn D’Ran đã có những thay đổi khang trang, sạch đẹp hơn. Ảnh: V.Quỳnh
 
Còn 5/19 tiêu chí chưa đạt
 
Đến cuối năm 2019, trên cơ sở vận dụng Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) để đánh giá, thị trấn D’Ran đã đạt được 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, y tế (tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 85,6%), cơ sở vật chất văn hóa (thiếu 4/16 nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố), trường học (còn 2/8 trường chưa đạt chuẩn quốc gia). Theo ông Trần Thanh Vũ - Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran, một phần lý do là sau một thời gian, cơ sở vật chất của trường học, nhà văn hóa xuống cấp nên đang được xây lại. Dự kiến đến năm 2020, 19/19 tiêu chí đều sẽ được hoàn thành.
 
Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, từ năm 2010, UBND thị trấn và MTTQ, các đoàn thể thị trấn D’Ran đã xây dựng quy chế phối hợp, phân công cán bộ chỉ đạo, phụ trách các lĩnh vực cần tập trung mọi nguồn lực để đạt các chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, phân công, triển khai thời gian thực hiện có hiệu quả, tổ chức kiểm tra, giám sát rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình tổ chức thực hiện. Các thôn, tổ dân phố dựa trên tình hình thực tế để triển khai các nhiệm vụ phù hợp.
 
Bên cạnh đó, để người dân hiểu và thực hiện tốt chủ trương, nội dung xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, công tác tuyên truyền, vận động luôn được chú trọng và đẩy mạnh triển khai rộng khắp từ thị trấn đến các thôn, tổ dân phố. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đi vào chiều sâu và phù hợp với từng đối tượng, thông qua các cuộc họp quân dân chính, hệ thống Đài truyền thanh của thị trấn đã tuyên truyền về phong trào xây dựng NTM cũng như xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.
 
Các phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, phụ nữ với phong trào “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... đã từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn thị trấn. Từ đó, tự bản thân người dân đã có ý thức chấp hành và thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên các lĩnh vực, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và giao tiếp ứng xử văn minh lịch sự trong khu dân cư, công sở và nơi công cộng. 
 
Đến nay, sau 10 năm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, D’Ran đã có những bước chuyển mình, với những con đường khang trang và cơ sở vật chất được đầu tư mới.
 
Đặc biệt, đời sống nhân dân cải thiện đáng kể đạt 67 triệu đồng/người/năm trong năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1%. 
 
Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của thị trấn. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng khi chuyển dần sang trồng các loại trái cây có giá trị kinh tế cao như bơ, quýt, dứa..., tập trung vào cây trồng mang tính đặc trưng, có thương hiệu. Quốc phòng, An ninh, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định.
 
Người dân là chủ thể
 
Mặc dù đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thị trấn, D’Ran vẫn còn gặp nhiều khó khăn như nền sản xuất nông nghiệp vẫn còn chịu tác động bởi thời tiết và thị trường, việc thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi chậm, ứng dụng tiến bộ KHKT hạn chế, kinh tế hợp tác không phát triển. Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều thắng cảnh và cơ sở lịch sử, tâm linh phục vụ du lịch, thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân mà du lịch ở địa phương vẫn chưa phát huy được thế mạnh của mình để phát triển. 
 
Chính vì vậy, mục tiêu trong năm 2020 của thị trấn D’Ran vẫn là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, nâng cao trình độ sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, xây dựng ngành nông nghiệp thị trấn phát triển bền vững theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, có sức cạnh tranh mạnh mẽ, hướng tới xây dựng và bảo vệ thương hiệu các mặt hàng nông sản của địa phương. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 75 triệu đồng.
 
Xác định người dân là chủ thể của quá trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, UBND thị trấn D’Ran tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và Nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về nhiệm vụ này. Là địa phương có dân số đông, lực lượng lao động dồi dào, có tri thức với nhiều lĩnh vực ngành nghề, trong những năm qua, việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng thị trấn D’Ran đạt chuẩn đô thị văn minh được đảm bảo dân chủ, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch.
 
“Phải làm cho người dân xác định chính họ là chủ thể của xây dựng thị trấn đạt chuẩn thì Đề án mới thật sự thành công. Cần xác định những công trình, công việc bức xúc của người dân và tập trung thực hiện tốt, từ đó tạo niềm tin và khí thế phấn khởi cho người dân, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của dân” - ông Trần Thanh Vũ khẳng định.
 
VIỆT QUỲNH