Thiết thực Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

06:12, 03/12/2019

Với chủ đề "Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em", Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 đã và đang diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.

Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 đã và đang diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực.
 
Phần thi tiểu phẩm của thanh niên huyện Đam Rông tham gia Hội thi Thanh niên với Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới do Tỉnh Đoàn tổ chức. Ảnh: N.Minh
Phần thi tiểu phẩm của thanh niên huyện Đam Rông tham gia Hội thi Thanh niên với Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới do Tỉnh Đoàn tổ chức. Ảnh: N.Minh
 
Lâm Đồng tuy không phải là điểm nóng về bạo lực trên cơ sở giới nhưng theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hàng năm về các vụ bạo lực gia đình thì trong tổng số các vụ bạo lực gia đình xảy ra, nạn nhân là nữ chiếm trên 80%. Cụ thể, năm 2017 có 405 vụ bạo lực gia đình, trong đó nạn nhân nữ chiếm 82,8%; năm 2018 có 323 vụ bạo lực gia đình, trong đó nạn nhân nữ chiếm 84%. Nguyên nhân của bạo lực trên cơ sở giới phần lớn bắt nguồn từ bất bình đẳng vẫn còn tồn tại trong xã hội. Phụ nữ và nam giới đều có thể là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới nhưng nữ giới là người phải chịu những tổn thương về tình cảm, tinh thần và thể chất. 
 
Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức hàng năm là điểm nhấn quan trọng trong năm, tạo nên đợt cao điểm trong truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên toàn quốc nói chung và tại Lâm Đồng nói riêng, nhằm tạo sự tích cực trong xã hội về thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.
 
Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức vào giữa tháng 11/2019 tại huyện Đam Rông. Qua đó nhằm thu hút sự quan tâm, cũng như đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng trên địa bàn huyện có đông người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước đây, tại huyện vùng sâu này, công tác bình đẳng giới và công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức. Cụ thể như lễ tuyên dương 28 gia đình trẻ tiêu biểu của huyện Đam Rông. Đây là những gia đình trẻ hạnh phúc, sống hòa thuận, thương yêu nhau và có những đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Họ chính là những tấm gương tiêu biểu về công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương và 28 gia đình trẻ này cũng là những gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu 3 năm liên tục trở lên. Cùng đó, tại lễ phát động, xoay quanh nội dung về Luật Hôn nhân gia đình và Luật Bình đẳng giới, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện đoàn Đam Rông tổ chức hội thi thanh niên với Luật Bình đẳng giới và Luật Hôn nhân gia đình, với sự tham gia của 7 đơn vị trên địa bàn huyện. Hội thi cũng đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Đạ Tông tham gia và cổ vũ. Em Nguyễn Lan Anh (xã Đạ Tông) cho biết: “Biết hôm nay có cuộc thi này nên em cùng với các bạn trong thôn cùng tới dự. Thông qua những phần thi như Rung chuông vang, tiểu phẩm, em đã hiểu rõ hơn về Luật Bình đẳng giới, và cũng có rất nhiều những kiến thức bổ ích để chúng em học được, trước là để bảo vệ mình, cũng như áp dụng vào cuộc sống”.
 
Song song với các hoạt động trên, trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, nhiều hoạt động khác cũng đã và đang được các địa phương, đơn vị tổ chức như: mít tinh, biểu diễn nghệ thuật, diễu hành; tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2019... Tại hội thảo “Nâng cao năng lực chính sách bình đẳng giới năm 2019” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Trọng vừa được tổ chức, chị Hà Thị May (xã Đà Loan) nói: “Khi biết có hội thảo này, mặc dù ở xa trung tâm huyện nhưng tôi cũng tranh thủ tới từ sớm. Tôi thấy hội thảo rất bổ ích, vì trong vòng một ngày diễn ra hội thảo, chị em hội viên phụ nữ chúng tôi không chỉ được trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, mà thông qua hội thảo này, chúng tôi đã được nghe những trường hợp cụ thể xảy ra trong gia đình, trong cuộc sống vợ chồng, để từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm hay, cách giải quyết hợp tình hợp lý để áp dụng vào thực tế cuộc sống”.
 
Nâng cao năng lực chính sách bình đẳng giới năm 2019
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Trọng vừa tổ chức hội thảo nâng cao năng lực chính sách bình đẳng giới năm 2019, với sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ đến từ 15 xã, thị trấn trong toàn huyện.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được trang bị những kiến thức cơ bản của Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới và văn bản chỉ đạo của các ngành, đoàn thể các cấp đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại các địa phương... 
 
Cũng tại hội thảo, những tình huống gần gũi, cụ thể và thiết thực xảy ra hàng ngày trong đời sống gia đình cũng đã được hội viên phụ nữ huyện đưa ra để các đại biểu cùng tìm cách giải quyết thuyết phục nhất...                                                                                                                      N.MINH
 
NHẬT MINH