Vận động xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Gia Lâm

06:12, 27/12/2019

Gia Lâm là một trong hai xã đầu tiên của huyện Lâm Hà về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014...

Gia Lâm là một trong hai xã đầu tiên của huyện Lâm Hà về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014. Phát huy những kết quả đạt được, Nhân dân xã Gia Lâm tiếp tục phát huy nội lực, chung tay, góp sức để xây dựng xã NTM nâng cao. Có được kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của những người làm công tác dân vận đã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiệu quả.
 
Nhân dân Gia Lâm chung tay bảo vệ môi trường để xây dựng nông thôn mới nâng cao; bộ mặt nông thôn Gia Lâm đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: D.Nguyễn
Nhân dân Gia Lâm chung tay bảo vệ môi trường để xây dựng nông thôn mới nâng cao; bộ mặt nông thôn Gia Lâm đã có nhiều khởi sắc. Ảnh: D.Nguyễn
 
Bộ mặt nông thôn của Gia Lâm ngày nay đã khởi sắc rõ nét. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn được xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu dân sinh tại địa phương. Trẻ em được học tập dưới những mái trường khang trang. Những đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, bằng phẳng, thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Môi trường nông thôn được đảm bảo...
 
Không dừng lại ở những gì đã đạt được, hiện nay chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã Gia Lâm đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại địa phương.
 
Đầu năm 2019, địa phương ban hành kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm này. Đảng ủy và chính quyền xã Gia Lâm đã xác định việc quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của Nhân dân và cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng NTM nâng cao. Ông Đào Văn Hinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Lâm cho biết: Trong triển khai xây dựng NTM nói chung và trong xây dựng NTM nâng cao nói riêng, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động phải đi trước một bước. Hiện nay, những người làm công tác dân vận tại địa phương vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách thức phù hợp để người dân không ngừng đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, hiến cây, xây dựng, nâng cấp, các công trình hạ tầng tại địa phương; chung tay bảo vệ môi trường; đầu tư phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Và điều chung quy, quan trọng nhất đó là vận động Nhân dân đoàn kết, giữ vững và phát triển hơn nữa các tiêu chí xây dựng NTM để cho bộ mặt NTM của địa phương “không cũ đi” mà ngày càng phát triển.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, Gia Lâm là địa phương thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Không chỉ sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Gia Lâm còn huy động được sự tham gia tích cực của người dân địa phương trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Theo thống kê của địa phương, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, xã Gia Lâm đã triển khai thi công và đưa vào sử dụng 6 công trình đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài hơn 2.400 m với kinh phí trên 2,4 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 50%. Hiện tại, xã Gia Lâm đang tiếp tục thi công 5 đoạn đường bê tông có chiều dài 1.800 m với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Hiện nay, tỷ lệ hộ dân Gia Lâm được sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt 100%. Đến nay, trên địa bàn đã có 3/3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Thu nhập bình quân đầu người của Gia Lâm hiện nay ước đạt khoảng 49 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, Gia Lâm cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. 
 
Trong quá trình này, tại địa phương xuất hiện rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương tiêu biểu. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Yên, ở thôn Quang Trung 4, đã đóng góp hơn 300 triệu đồng tiền mặt, hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm 7 công trình đường giao thông trong toàn xã. Chị Nguyễn Thị Yên chia sẻ: Trước đây nghe nói đến chương trình xây dựng NTM, gia đình tôi cũng mơ hồ lắm. Khi được tuyên truyền, giải thích của cán bộ địa phương thì chúng tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình và nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, với những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM tại địa phương, người dân chúng tôi rất vui mừng phấn khởi, tin tưởng và sẵn sàng tiếp tục đóng góp để xây dựng, phát triển quê hương. 
 
Một điểm sáng khác trong xây dựng NTM nâng cao ở Gia Lâm là tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp do Nhân dân Thôn 2 đóng góp xây dựng. Khối Dân vận xã Gia Lâm đã phối hợp với chi bộ, Ban công tác Mặt trận Thôn 2 tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của xã với chiều dài hơn 600 m. Trên tuyến đường này người dân đã tự bỏ kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường. “Từ một xã có xuất phát điểm thấp và không ít khó khăn khi bước vào triển khai xây dựng NTM nhưng Gia Lâm là một trong hai xã về đích NTM đầu tiên của Lâm Hà và hiện nay cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân địa phương không ngừng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, đồng chí Đào Văn Hinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Lâm cho biết thêm.
 
DUY NGUYỄN