Đà Lạt triển khai phương án phòng, chống dịch nCoV

05:02, 12/02/2020

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong bởi dịch virus Corona, TP Đà Lạt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai phương án phòng, chống dịch…

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong bởi dịch virus Corona, TP Đà Lạt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai phương án phòng, chống dịch…
 
Trạm Y tế Phường 3, TP Đà Lạt phát miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng dịch. Ảnh: T.Trang
Trạm Y tế Phường 3, TP Đà Lạt phát miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng dịch. Ảnh: T.Trang
 
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) TP Đà Lạt về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, hiện thành phố đã và đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, ngay sau khi UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, UBND TP Đà Lạt đã ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch 2019-nCoV, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch trên địa bàn. 
 
UBND TP Đà Lạt vừa phê duyệt tờ trình của Phòng Y tế thành phố với kinh phí gần 500 triệu đồng để bổ sung một số phương tiện, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ phòng chống dịch chủng mới 2019-nCoV. Trong đó, gồm: nhiệt kế hồng ngoại cảm ứng (Microlife hoặc Omron); khẩu trang y tế (300.000 cái để cấp phát miễn phí cho bệnh nhân đến khám), găng tay chống hóa chất Ansell 37-176; xà phòng kháng khuẩn; Cloramin B khử khuẩn môi trường…

Về Kế hoạch Phòng, chống dịch 2019-nCoV, TP Đà Lạt đã đặt ra các tình huống cụ thể để có phương án xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.   

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân TP Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch 2019-nCoV của thành phố; tham mưu cho Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và các đoàn thể; các phường, xã, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch. 
Về phía ngành Y tế thành phố, ngoài việc chủ động tham mưu cho UBND thành phố và các phường, xã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, ngành còn chủ động rà soát các phương tiện, dụng cụ, vật tư, hóa chất chuẩn bị cho công tác chống dịch, cấp cứu, khám chữa bệnh cho Nhân dân. Cùng với đó, Y tế thành phố cũng đã bố trí nhân lực thường trực 24/24 giờ để chống dịch; duy trì 2 đội phản ứng nhanh cùng 4 đội cấp cứu lưu động để phòng, chống dịch.
 
Đối với Phòng Văn hóa và Thông tin đã chủ động hướng dẫn các công ty, đơn vị kinh doanh du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về công tác phòng chống dịch; đảm bảo phòng, chống dịch đề phòng lây lan từ người sang người. Phối hợp cùng Công an thành phố rà soát, nắm danh sách các cơ sở lưu trú có người nước ngoài đến và đi, theo dõi về lịch sử di chuyển để có chỉ đạo kịp thời khi phát hiện có bệnh.
 
Bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tich, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch 2019-nCoV TP Đà Lạt, cho biết: Tất cả các phường, xã đều quán triệt tinh thần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, khuyến cáo người dân về các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch 2019-nCoV.
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, đến nay thành phố đã cấp phát đến tay người dân 50 ngàn tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch 2019-nCoV, và đang tiếp tục in để phát thêm 50 ngàn tờ trong những ngày tới. UBND TP Đà Lạt còn yêu cầu lãnh đạo 12 phường, 4 xã trên địa bàn huy động toàn bộ hệ thống chính trị quán triệt, tuyên truyền về tình hình chung của dịch bệnh để có các biện pháp phù hợp với từng địa bàn cơ sở. Đến nay, các phường, xã trên địa bàn TP Đà Lạt đều đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch 2019-nCoV; 100% các trạm y tế phường đã chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các nhiệm vụ của ngành; nổi bật là việc tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân có nhu cầu khi đến khám, chữa bệnh để phòng, chống dịch. 
 
Ngoài ra, UBND TP Đà Lạt cũng đã chỉ đạo ngành giáo dục tiến hành tổng vệ sinh 77 trường học thuộc quản lý của địa phương, và ưu tiên sử dụng hóa chất Cloramin B để thực hiện các biện pháp khử khuẩn cho các cơ sở mầm non, tiểu học trên địa bàn. Cùng với đó, UBND TP Đà Lạt còn có văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã tổ chức tổng vệ sinh môi trường - việc này không chỉ để phòng, chống dịch mà còn là việc làm thường xuyên, đồng loạt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp các khu vực công cộng, các chợ nhỏ thuộc quản lý của các phường, xã; cơ quan hành chính, khu dân cư; tuyên truyền đến từng hộ dân thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế cũng như địa phương. Riêng Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt, thành phố yêu cầu kiểm tra, đảm bảo nguồn nước tại tất cả các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn và đảm bảo về chất rửa tay thông thường để phục vụ cho người dân và du khách. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, đến thời điểm này, TP Đà Lạt chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona, nhưng nếu phát hiện có triệu chứng sốt, ho như khuyến cáo thì phải báo cáo ngay cho các trạm y tế hoặc UBND các phường, xã, đồng thời báo ngay cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch 2019-nCoV của thành phố, thông qua các “đường dây nóng” đã được cung cấp để thực hiện các biện pháp cách ly, tư vấn, điều trị kịp thời và triệt để, nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 
THỤY TRANG