Đảng viên với công tác "Dân vận khéo"

06:02, 12/02/2020

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, trong những năm qua, đảng viên Ðặng Trọng Hiền - Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Xuân Trường (Ðà Lạt) luôn hết lòng vì nhiệm vụ từ lúc còn là bí thư kiêm nhiệm chi bộ của một thôn, cho đến khi phụ trách công tác dân vận của xã. 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, trong những năm qua, đảng viên Ðặng Trọng Hiền - Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Xuân Trường (Ðà Lạt) luôn hết lòng vì nhiệm vụ từ lúc còn là bí thư kiêm nhiệm chi bộ của một thôn, cho đến khi phụ trách công tác dân vận của xã. 
 
Đảng viên Đặng Trọng Hiền (bìa trái) cùng với Bí thư kiêm nhiệm mới của Chi bộ thôn Trường Vinh vận động Nhân dân thay đổi diện mạo nông thôn.
Đảng viên Đặng Trọng Hiền (bìa trái) cùng với Bí thư kiêm nhiệm mới của Chi bộ thôn Trường Vinh vận động Nhân dân thay đổi diện mạo nông thôn.
 
Thôn Trường Vinh là một thôn có vị trí địa lý và đường giao thông đi lại khó khăn bậc nhất của xã Xuân Trường. Thôn có 116 hộ với 576 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Nùng, Hoa là 78 hộ, chiếm tỷ lệ 67%, đa phần người dân sinh sống dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.
 
Từ năm 2012, đồng chí Đặng Trọng Hiền được phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Trường Vinh. Xác định việc đầu tiên cần phải làm chính là nâng cao đời sống của bà con, xóa đói giảm nghèo, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng chí đã tích cực cùng với các đảng viên tiến hành những buổi sinh hoạt chi bộ với nội dung cơ bản để giúp bà con thoát nghèo, phải làm sao để 12 hộ nghèo của thôn thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Các giải pháp được chi bộ đề xuất, bàn bạc chính là phải vận động bà con tích cực sản xuất, tranh thủ thời gian lao động. Nhờ đó, đến thời điểm cuối năm 2019, toàn thôn không còn hộ nghèo và nhiều hộ trở nên khá giả, giàu có nhờ làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình.
 
Điều khó khăn nhất và là nỗi trăn trở của đảng viên Đặng Trọng Hiền khi được phân công nhiệm vụ tại thôn Trường Vinh chính là thôn không có hội trường. Những buổi họp thôn đều phải mượn nhà dân hay bà con phải di chuyển ra hội trường của xã để tham dự. Nếu mượn nhà dân thì đa phần nhà người dân có diện tích nhỏ, người ngồi người đứng, người nghe được, người không, còn nếu ra hội trường của xã thì bà con phải di chuyển một quãng đường cho nên ảnh hưởng đến công tác tổ chức. 
 
Kế hoạch xây dựng hội trường lúc đầu nhận được nhiều ý kiến trái chiều cho rằng khó có thể thực hiện công trình này do không có quỹ đất, kinh tế bà con còn khó khăn nên việc đóng góp khó mà thực hiện được. Qua phân tích tình hình từ đầu năm 2018, Chi bộ thôn Trường Vinh đã lập quyết tâm phải hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này, bắt đầu bằng việc vận động quỹ đất rồi đến vận động bà con nhân dân đóng góp một phần kinh phí. Đây là một quá trình dài với những buổi mà Chi bộ, Ban thôn, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của thôn phải đến gõ cửa từng nhà và thu thập ý kiến của từng hộ dân. 
 
Sau khi vận động được quỹ đất để xây dựng là 480 m2 và xong phần thiết kế, xin giấy phép xây dựng hội trường; đồng chí Đặng Trọng Hiền đã đứng ra vay Quỹ tín dụng Nhân dân Xuân Trường với số tiền 30 triệu đồng để thực hiện san mặt bằng làm hội trường thôn. Theo đồng chí Hiền thì việc mình nhận nhiệm vụ vay tiền để hoàn thiện phần mặt bằng cho công trình hội trường là một điều hết sức cần thiết, vì thông qua đó người dân sẽ thấy trách nhiệm xây dựng hội trường của thôn không phải riêng của một ai. 
 
Mặt khác, thể hiện sự nêu gương của cán bộ, đảng viên; các đảng viên trong Chi bộ thôn Trường Vinh đã tiến hành đóng góp trước kinh phí, vận động gia đình và người thân của mình góp tiền và ngày công cho công trình. Còn đối với việc vận động bà con nhân dân, công tác này bước đầu gặp nhiều khó khăn vì không phải gia đình nào cũng có sẵn kinh phí đóng góp. Bởi vậy, khoản đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ được Ban vận động tính toán chia ra làm từng đợt, vấn đề chính là phải giải thích cho bà con hiểu rõ ràng những lợi ích khi thôn có hội trường, qua đó người dân mới thấu hiểu và đồng thuận. 
 
Với tổng kinh phí xây dựng hội trường thôn là 365 triệu đồng, vốn Nhà nước 190 triệu đồng, giai đoạn 1 Nhân dân đóng góp 165 triệu đồng, đến nay, cơ bản công trình hội trường thôn đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Cũng chính thời điểm tháng 7/2019, đồng chí Hiền được phân công nhiệm vụ mới, vị trí kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Trường Vinh được đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách. 
 
Mặc dù không giữ vị trí Bí thư kiêm nhiệm ở Chi bộ thôn Trường Vinh nhưng đảng viên Đặng Trọng Hiền vẫn cùng với Bí thư kiêm nhiệm mới tiếp tục công tác vận động Nhân dân thôn Trường Vinh đóng góp để xây dựng các công trình phụ của hội trường thôn như hệ thống hàng rào, xây dựng ta - luy, trang trí. Vì căn bản địa hình ở thôn Trường Vinh có độ dốc lớn nên việc xây dựng ta - luy là cấp bách và cần thiết để đối phó với mùa mưa bão, giúp công trình được bền vững. 
 
Cảm nhận của bà con thôn Trường Vinh về đảng viên Đặng Trọng Hiền chính là sự gần dân, bám sát cơ sở. Bước chân ông đã đến từng nhà không chỉ để vận động Nhân dân đóng góp phát triển nông thôn mà còn tận tình hướng dẫn bà con cách chăm sóc cà phê, cách trồng rau, hoa. Ông đã tạo niềm tin của Nhân dân về đội ngũ cán bộ làm việc đầy trách nhiệm.
 
ÐỨC TÚ