Giáo dục toàn diện dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng

06:02, 03/02/2020

Hiện nay, cùng với cả nước, ngành Giáo dục Lâm Đồng đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc quán triệt, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo...

Hiện nay, cùng với cả nước, ngành Giáo dục Lâm Đồng đang tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc quán triệt, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Qua những kết quả đạt được khá toàn diện, ngành Giáo dục từng bước khẳng định vai trò của một ngành được xác định là quốc sách hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng các mô hình dạy học tiên tiến được tích cực triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.
Các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng các mô hình dạy học tiên tiến được tích cực triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.
 
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng cho biết: Thời gian qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng đặc biệt tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Thành tựu nổi bật của ngành GDĐT Lâm Đồng trong những năm qua đó là sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn ổn định, phát triển, đạt được những tiến bộ mới, toàn diện. Ngành GDĐT đã góp phần chủ yếu vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước. 
 
Trước hết, quy mô giáo dục tiếp tục phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có thêm điều kiện và cơ hội học tập. Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 712 đơn vị, trường học với hơn 300 ngàn học sinh, sinh viên (HSSV); hơn 22 ngàn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV).
 
Song song đó, chất lượng, hiệu quả giáo dục được nâng lên theo hướng toàn diện, đảm bảo thực chất; chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học đạt kết quả khá tốt. Cụ thể: chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non đạt kết quả tốt; tỷ lệ xếp loại học lực của học sinh phổ thông loại khá, giỏi tăng; tỷ lệ học sinh có học lực yếu giảm; tỷ lệ tốt nghiệp THPT trong 5 năm qua ổn định ở mức khá cao (trên mặt bằng chung của cả nước); học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh tăng về số lượng và chất lượng; nhiều trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ đại học đứng trong tốp 50, 100 và 200 trong tổng số các trường THPT của cả nước; hàng ngàn lượt học sinh giỏi quốc gia và tham gia các cuộc thi quốc tế... Các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng các mô hình dạy học tiên tiến được tích cực triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ kế hoạch. Tính hết năm 2019, có 444/633 trường công lập đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 70,14%, vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh giao (chỉ tiêu giao 66-68%).
 
Quy mô giáo dục phát triển đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh.
Quy mô giáo dục phát triển đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh.
 
Đội ngũ nhà giáo (NG), CBQL giáo dục (GD) được bồi dưỡng thường xuyên, vững vàng tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn tiếp tục tăng. Từ năm 2014 đến nay, ngành Giáo dục Lâm Đồng đã vinh danh 409 NG, CBQL GD tiêu biểu. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phát triển Đảng trong ngành theo Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị để có đội ngũ “Hồng thắm - Chuyên sâu” ngày càng đạt kết quả tốt. Hầu hết các cơ sở giáo dục đều có tổ chức cơ sở đảng, tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành hiện nay hơn 40%.
 
Đồng thời, cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. 100% các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có trường mầm non. Tỷ lệ kiên cố hóa tăng lên theo từng năm học, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của ngành (tỷ lệ phòng học mượn, tạm hiện còn 1,7%). Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực cho sự nghiệp GDĐT. Giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và địa bàn khó khăn có nhiều chuyển biến tích cực; quy mô, mạng lưới trường dân tộc nội trú đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh; phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và quản lý tốt được phát huy. 
 
Một trong những thành tựu nổi bật và quan trọng của ngành Giáo dục Lâm Đồng trong hơn 30 năm đổi mới là hoàn thành công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học (Lâm Đồng là tỉnh thứ 25 của cả nước, tỉnh đầu tiên của Tây Nguyên được Bộ GDĐT công nhận đạt chuẩn tháng 4/1997). Được công nhận PCGD Tiểu học đúng độ tuổi (tháng 12/2007) và tiếp tục được công nhận duy trì vào tháng 12/2011. Lâm Đồng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS tháng 12/2008, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2014. Hiện nay, Lâm Đồng vẫn giữ vững và nâng cao chất lượng PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. 
 
Với nỗ lực không ngừng vươn lên, Sở GDĐT Lâm Đồng được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba. Có nhiều tập thể, cá nhân trong toàn ngành được khen thưởng cấp Nhà nước và được tặng các danh hiệu thi đua: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Nhà giáo Ưu tú. Đã có hàng trăm học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được vinh danh, được Bộ GDĐT, UBND tỉnh khen thưởng...
 
TUẤN HƯƠNG