Ở phường không còn hộ nghèo

06:03, 18/03/2020

Phường 7, thành phố Đà Lạt là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn.

Phường 7, thành phố Đà Lạt là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn.
 
 Đời sống của bà con nhân dân ở Phường 7 từng bước được cải thiện
Đời sống của bà con nhân dân ở Phường 7 từng bước được cải thiện
 
Gần gũi, chăm lo cho người nghèo
 
Theo chân ông Thái Văn Nam - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) Phường 7, chúng tôi đến thôn Măng Line thuộc Phường 7, thành phố Đà Lạt. Người dân thôn Măng Line đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống còn nhiều khó khăn. Do vậy, thời gian qua, địa phương đặc biệt quan tâm đến đời sống của bà con nơi đây.
 
Đến thăm nhà ông Liêng Hót Thảo (50 tuổi), một hộ nghèo vừa được UBMTTQVN phường cùng chính quyền địa phương trao tặng nhà đại đoàn kết, người đàn ông có vóc dáng nhỏ, đen nhẻm, khắc khổ tay bắt mặt mừng ra đón chúng tôi.
 
Năm nay, gia đình ông Thảo được đón cái tết ấm no, đầy đủ trong căn nhà mới. Không như trước đây, cả nhà 3 người, 2 vợ chồng cùng đứa con gái phải sống trong ngôi nhà che tạm bằng ván xiêu vẹo, dột nát. Cuộc sống khó khăn, thu nhập của cả gia đình chỉ đủ bữa cơm qua ngày với tiền công thuê mướn, khoảnh đất rẫy nhỏ trồng cà phê thì không mang lại lời lãi bởi cà phê không có giá.
 
Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBMTTQVN Phường đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng, vận động thêm nhà hảo tâm xây lại căn nhà cho ông Thảo. Đầu tháng 1/2020, ngôi nhà chính thức được bàn giao cho gia đình, với kinh phí 150 triệu đồng. Có được căn nhà, vợ chồng ông cũng mạnh dạn đăng kí thoát nghèo, có thêm động lực, yên tâm làm ăn. 
 
Không chỉ hỗ trợ xây nhà, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; UBMTTQVN Phường 7 còn quan tâm hỗ trợ tư liệu sản xuất, tặng phân bón, cây, con giống,…giúp bà con có điều kiện sản xuất, tự lực vươn lên thoát nghèo, tránh tâm lý ỷ lại.
 
Điển hình như gia đình chị Cil Jai (37 tuổi), tại thôn Măng line, là một trong những gia đình thuộc diện hộ cận nghèo được UBMTTQVN Phường 7 quan tâm hỗ trợ con trâu với giá mua là 15 triệu đồng, giúp gia đình tăng gia sản xuất.
 
Đến nay, gia đình chị vẫn còn chưa quên được niềm vui ngày nhận trâu. Cil Jai mất chồng từ sớm, một mình chị nuôi nấng 3 đứa con tuổi ăn tuổi học, cùng thêm một mẹ già và một người anh trai bị bệnh tâm thần. Gánh nặng chồng chất gánh nặng, cái nghèo luôn đeo bám gia đình. Tài sản duy nhất mà cả nhà có được chỉ là căn nhà đơn sơ cùng sức lao động của cả 4 mẹ con.
 
Cil Jai tâm sự: Từ ngày có được con trâu, gia đình vui lắm, nay nó cũng đã to béo hơn, nó như một tài sản quý của gia đình vậy, chỉ mong sau to khỏe có thể sinh sôi nảy nở, giúp gia đình đỡ vất vả hơn, phấn đấu thoát nghèo. 
 
Nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo
 
Có thể thấy, công tác xóa hộ nghèo, giảm hộ cận nghèo là một trong những nhiệm vụ được UB MTTQVN Phường 7 cùng chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Để có thể hoàn thành được những chỉ tiêu đề ra, địa phương cũng đã và đang thực hiện các công tác chăm lo, quan tâm sát sao đến đời sống của người nghèo, đặc biệt là đồng bào DTTS trong khu vực. 
 
Ông Thái Văn Nam, Chủ tịch UBMTTQVN Phường 7 chia sẻ: Thời gian qua, Mặt trận Phường đã sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” để làm công tác an sinh xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào DTTS. Nhu cầu người dân cần gì, Mặt trận chúng tôi nắm bắt hỗ trợ. Ngoài thăm hỏi, tặng quà, chúng tôi còn hỗ trợ vốn sản xuất, tiền học phí cho học sinh nghèo; giới thiệu việc làm cho bà con nghèo,... Chúng tôi mong muốn tạo động lực cho các hộ vươn lên thoát nghèo, tập trung làm kinh tế, đời sống bà con cũng ổn định, phấn chấn hơn. 
 
Nổi bật trong năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường đã trích Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo; trích 5 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 10 triệu đồng tiền thăm khám, chữa bệnh cho gia đình khó khăn, nhà có người già ốm đau; thường xuyên thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà nhằm động viên tinh thần cho các hộ nghèo, cận nghèo mỗi dịp lễ, tết.
 
UBMTTQ phường cùng với Ban giảm nghèo của địa phương còn hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi cho hộ nghèo với số tiền 45 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên tiếp cận, tư vấn, giới thiệu việc làm cho con em thuộc diện gia đình khó khăn. Tập trung tuyên truyền, khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng, chuyển từ trồng cà phê sang trồng rau củ, dâu, hoa,... để tạo nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho bà con. 
 
Nhờ những việc làm thiết thực đó, kết quả cuối năm 2019, Phường 7 không còn hộ nghèo, giảm 2 hộ cận nghèo, đến nay chỉ còn 5 hộ cận nghèo, đời sống của bà con nghèo vùng đồng bào DTTS cũng đỡ vất vả hơn trước. Ý thức phấn đấu làm kinh tế thoát nghèo của bà con cũng dần được nâng cao, trở thành những tín hiệu đáng mừng cho những người làm công tác tuyên truyền Mặt trận và chính quyền địa phương. 
 
Tiếp nối những kết quả đạt được, năm 2020, Phường 7 phấn đấu mục tiêu giữ vững phường không có hộ nghèo, tiếp tục giảm thêm hộ cận nghèo, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao giúp nâng cao đời sống cho người dân địa phương. 
 
NHẬT QUỲNH