Cách ly toàn xã hội, quan trọng vẫn là ý thức của người dân

08:04, 02/04/2020

(LĐ online) - Đến chiều 2/4, sau hai ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, cuộc sống của người dân tại TP Bảo Lộc đã có nhiều thay đổi và trầm lắng hẳn lại.

(LĐ online) - Đến chiều 2/4, sau hai ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, cuộc sống của người dân tại TP Bảo Lộc đã có nhiều thay đổi và trầm lắng hẳn lại. Không còn cảnh xe cộ nhộn nhịp đường phố, quán hàng hầu hết cũng đã đóng cửa. Cùng với đó, đại bộ phận người dân khi ra đường đã tuân thủ việc đeo khẩu trang. Cảnh người dân tập trung tại các cửa hàng tạp hóa, chợ mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu cũng đã giảm hẳn.
 
Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Bảo Lộc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid – 19
Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Bảo Lộc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid – 19
 
Ghi nhận cho thấy, kể cả những người có hoàn cảnh khó khăn buôn bán vỉa hè kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày cũng đã ý thức phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Lực lượng chức năng vẫn liên tục tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh các dịch vụ hoàng hóa thiết yếu tuân thủ các quy định Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo đó, những nguyên tắc cần phải thực hiện trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 như “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh…”. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa…; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng và phải tuân thủ đeo khẩu trang khi ra ngoài… cơ bản đã được người dân ý thức và chung tay thực hiện tốt.
 
Cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh hoàng hóa nhu yếu phẩm
Cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh hàng nhu yếu phẩm
 
Tuy nhiên, một số người dân, đặc biệt là một bộ phận giới trẻ vẫn còn lơ là, xem nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và bảo vệ sức khỏe bản thân. Từ 16 giờ chiều 2/4, nhiều bạn trẻ vẫn tập trung tụm 3, tụm 5 trước Công viên UBND TP Bảo Lộc (Phường 1) và Công viên 28/3 (Phường 2) vô tư không đeo khẩu trang cùng ngồi “tám chuyện”; nhiều người tham gia giao thông bằng xe gắn máy vẫn không đeo khẩu trang; một số cửa hàng bán rau trên chợ Khu 6 (Phường 2) vẫn để xảy ra tình trạng tập trung đông người mua hàng hóa không tuân thủ khoảng cách… 
 
Theo Thông báo 98/TB-VPCP ngày 14/3, Thủ tướng đã yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc (cả đối với người Việt Nam, người nước ngoài) tại nơi công cộng từ ngày 16/3/2020. Hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Vì vậy, người dân cũng lưu ý rằng việc đeo khẩu trang không những để tránh bị xử phạt, mà là hành động bảo vệ sức khỏe bản thân mình, gia đình mình và bảo vệ cả cộng đồng.
 
Nhiều người ra đường vẫn không chấp hành đeo khẩu trang
Nhiều người ra đường vẫn không chấp hành đeo khẩu trang
 
Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm này, toàn TP Bảo Lộc mới chỉ có khoảng 10 trường hợp là chủ các cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ bị cơ quan chức năng lập biên bản nhắc nhở. Hiện, vẫn chưa có trường hợp nào bị xử phạt vi phạm hành chính.
 
Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống không để dịch Covid - 19 không xâm nhiễm vào địa phương và chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi đại dịch.
 
HẢI ĐƯỜNG