Đô thị xanh, sạch, đẹp bậc nhất Việt Nam

05:07, 30/07/2020

Đà Lạt trong lòng người dân thành phố luôn là niềm tự hào bởi là thành phố sạch và đẹp bậc nhất Việt Nam...

Đà Lạt trong lòng người dân thành phố luôn là niềm tự hào bởi là thành phố sạch và đẹp bậc nhất Việt Nam. Còn trong lòng du khách, Đà Lạt là thành phố không chỉ sạch, đẹp mà còn đầy chất thơ, mộng mơ và lãng mạn với phố phường luôn ngập tràn sắc hoa mà góp phần vào đó là những bàn tay kiến thiết và tạo nên vẻ đẹp ấy cho Đà Lạt chính là của hàng trăm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt. 
 
Cầu Ông Đạo dẫn vào trung tâm thành phố. Ảnh: Văn Báu
Cầu Ông Đạo dẫn vào trung tâm thành phố. Ảnh: Văn Báu
 
Đây cũng là đơn vị chính chịu trách nhiệm quy hoạch, trồng, nhân giống, chăm sóc hoa, cây cảnh của thành phố. Ngoài ra, Công ty cũng là đơn vị được giao nhiệm vụ ở các lĩnh vực làm đẹp thành phố khác như vệ sinh môi trường, duy tu bảo dưỡng đường sá, hệ thống chiếu sáng đô thị…
 
Bằng sự nỗ lực, cố gắng của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc (BGĐ) và sự đồng thuận, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV), những năm qua, hoạt động của Công ty đã đạt nhiều kết quả đáng tự hào, nhiều lĩnh vực phát triển nhanh, có bước đột phá mới, góp phần nâng cao thu nhập cho CBCNV và tôn tạo cảnh quan thành phố ngày một xanh, sạch, sáng và đẹp hơn.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuyên - Giám đốc Công ty cho biết, về lĩnh vực vệ sinh môi trường, cơ bản Công ty đã tổ chức quản lý, kiểm soát, thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý; lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển hàng năm đều tăng bình quân 10%, tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt đạt 99%. Công tác thu gom rác thải y tế mỗi năm tăng 10%. Những năm gần đây, Công ty đã tham mưu cho thành phố xây dựng “phường, xã - khu dân cư - đoạn suối không rác”, từ đó mà công tác vệ sinh môi trường của thành phố cũng được đảm bảo. Hiện Công ty đã tiến hành thu gom rác ở trên 178 tuyến đường, triển khai thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật ở các địa bàn canh tác nông nghiệp.
 
Việc quản lý, bảo trì, vận hành duy trì ánh sáng ban đêm được đánh giá không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, xinh đẹp riêng cho thành phố du lịch mù sương Đà Lạt. Công ty cũng đặc biệt chú trọng vào việc phát triển hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, cho thay thế dần hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED. Trong 5 năm gần đây, Công ty đã tăng 2.350 bộ đèn ở 350 tuyến đường trên địa bàn thành phố, dài trên 225 km đường, tiết giảm hàng năm năng lượng điện trên 15%.
 
Để thành phố luôn đẹp và lung linh trong mắt du khách bốn phương, luôn là niềm tự hào của người dân thành phố suốt những năm qua, xứng danh thành phố hoa; công tác quản lý cây xanh đô thị và công viên, hoa cây cảnh đặc biệt được Công ty rất quan tâm đầu tư. Các dải phân cách, các tiểu cảnh, công viên hoa… luôn được Công ty quan tâm đầu tư chỉnh trang, kịp thời trồng, thay hoa, đảm bảo hoa luôn rực rỡ. Công tác quản lý công viên, tiểu cảnh và quảng trường cũng đã được tăng cường. Hoa, cây xanh, cây bóng mát được quy hoạch trồng và chăm sóc rất kỹ. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn cảnh quan, không vứt rác bừa bãi, không giẫm lên thảm hoa, giữ gìn an ninh trật tự cũng được Công ty quan tâm phối hợp cùng các phường, xã tổ chức. 
 
Theo BGĐ Công ty, sau khi cổ phần hóa, Công ty đã chủ động bỏ vốn trên 35 tỷ đồng để đầu tư phương tiện, xe máy, công cụ hỗ trợ, chỉnh trang vườn hoa, vườn ươm… đảm bảo sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động doanh nghiệp. Doanh thu trong hoạt động sản xuất kinh doanh những năm gần đây tăng trưởng khá vững chắc. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông qua các năm, Công ty đã phấn đấu mở rộng sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực hoạt động, doanh thu từ sản xuất kinh doanh ngày càng tăng, quyền lợi, đời sống của CBCNV ngày càng nâng cao. Các chế độ như BHXH, BHYT, BHTN... được Công ty quan tâm, từ đó góp phần khích lệ, động viên CBCNV yên tâm gắn bó với đơn vị. Hiện Công ty có tổng số 425 CBCNV, mức thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của Công ty những năm gần đây đã được các cấp, các ngành tặng thưởng bằng khen, giấy khen và các danh hiệu thi đua. Đảng bộ Công ty 5 năm liền được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ghi nhận những thành tích đạt được, Công ty đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, ông Phạm Văn Tuyên - Giám đốc Công ty chia sẻ: “Công ty sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Công ty ngày càng phát triển và đặc biệt tiếp tục đóng góp vào việc tôn tạo cảnh quan, xây dựng thành phố Đà Lạt luôn xanh - sạch - đẹp, để Đà Lạt mãi xứng danh với rất nhiều tên gọi mà người dân khắp nơi thương tặng - thành phố của ngàn hoa, thành phố xanh”.
 
Đà Lạt - rừng trong phố, phố trong rừng. Ảnh: Nghĩa Nguyễn
Đà Lạt - rừng trong phố, phố trong rừng
 
NGUYỄN NGHĨA