Thông báo về giám sát y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

12:08, 24/08/2020

(LĐ online) - Ngày 24/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã thông báo về giám sát y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với những người đi từ các tỉnh vùng dịch đến Lâm Đồng.

(LĐ online) - Ngày 24/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã thông báo về giám sát y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với những người đi từ các tỉnh vùng dịch đến Lâm Đồng.
 
Các trung tâm y tế huyện, thành phố đều phân luồng, bố trí khu vực cách ly phòng bệnh Covid-19
Các trung tâm y tế huyện, thành phố đều phân luồng, bố trí khu vực cách ly phòng bệnh Covid-19
 
Sở Y tế tỉnh chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố thực hiện giám sát y tế trong phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Theo đó, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác đang được kiểm soát, tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch sẽ tiếp tục kéo dài và xuất hiện các chùm ca bệnh và ca bệnh tại cộng đồng. Do đó, các địa phương phải nâng mức cảnh giác ở mức cao nhất để phát hiện sớm và kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
 
Để kịp thời giám sát người đến từ các vùng dịch Covid-19 nhằm phát hiện sớm nguồn lây, giúp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Sở Y tế Lâm Đồng thông báo những người đi từ các tỉnh vùng dịch đến Lâm Đồng sẽ được giám sát, cách ly y tế phòng, chống bệnh Covid-19 cụ thể như sau:
 
1. Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 xác định: Thực hiện khai báo, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly tập trung của tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
 
2. Trường hợp đi từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg: Thực hiện khai báo, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly tập trung của tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 
 
Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cụ thể:
 
 
(Các tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội sẽ được cập nhật tùy theo diễn biến tình hình dịch).
 
3. Trường hợp từng đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo: Yêu cầu khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19: https://www.bluezone.gov.vn ; thực hiện cách ly tại nhà (cách ly cấp 2), lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…).
 
4. Những người không thuộc 3 nhóm trên: Thực hiện khai báo trên ứng dụng tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của y tế; lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…).
 
5. Thời gian áp dụng các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế: 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối.
 
6. Các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế:
 
- Cách ly tập trung (cấp 3): Người được cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh tuân thủ nội quy tại khu cách ly.
 
- Cách ly tại nhà (cấp 2): Người được cách ly sắp xếp ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng và không được phép ra khỏi nhà; nhân viên y tế giám sát sức khỏe người được cách ly 2 lần/ngày; khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở… thì thông báo cho nhân viên y tế được phân công giám sát để được chuyển đến bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm.
 
- Tự theo dõi sức khỏe tại nhà: Khai báo y tế trên ứng dụng tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn; mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng, nơi làm việc, sinh hoạt, học tập; hạn chế tiếp xúc gần, đến nơi tập trung đông người, tham gia các sự kiện đông người không cần thiết; tự ghi lại nhật ký đi lại và tiếp xúc trong thời gian tự theo dõi sức khỏe; khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 phải di chuyển bằng xe cá nhân đến trung tâm y tế các huyện, thành phố để khám và lấy mẫu xét nghiệm (nếu có chỉ định); trong quá trình di chuyển luôn mang khẩu trang.
 
Sở Y thông báo giám sát y tế đối với những người đi từ các tỉnh vùng dịch đến Lâm Đồng, yêu cầu các đơn vị triển khai công tác giám sát y tế trong phòng chống dịch cho các đối tượng theo các nội dung hướng dẫn trên; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ trực tiếp với Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ Y - Điện thoại 02633.816.089) để kịp thời giải quyết.
 
AN NHIÊN