Dòng họ học tập tiêu biểu trong vùng dân tộc thiểu số

06:09, 21/09/2020

Ở thôn Liêng Bông (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương), dòng họ Kon Sơ luôn được nhắc đến với sự hiếu học và làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Đây là dòng họ học tập tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Lạc Dương. 

Ở thôn Liêng Bông (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương), dòng họ Kon Sơ luôn được nhắc đến với sự hiếu học và làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Đây là dòng họ học tập tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Lạc Dương. 
 
Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, học sinh trong dòng họ Kon Sơ tích cực đến trường và nỗ lực học tập. (Ảnh: Một số học sinh trong dòng họ Kon Sơ đang theo học tại Trường THCS&THPT Đạ Nhim)
Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, học sinh trong dòng họ Kon Sơ tích cực đến trường và nỗ lực học tập. (Ảnh: Một số học sinh trong dòng họ Kon Sơ đang theo học tại Trường THCS&THPT Đạ Nhim)
 
Những ngày đầu năm học mới 2020 - 2021, dòng họ Kon Sơ lại vui mừng vì có thêm 4 học sinh vừa đậu đại học, cao đẳng. Trước ngày tựu trường, Ban Khuyến học dòng họ Kon Sơ đã tổ chức khen thưởng cho con em trong dòng họ có thành tích học tập tốt năm học 2019 - 2020 vừa qua. Qua đó, khích lệ, động viên các em học sinh nỗ lực để đạt kết quả cao hơn trong năm học mới.
 
Không chỉ riêng năm học 2020 - 2021, hàng năm vào thời điểm trước thềm năm học mới, dòng họ Kon Sơ luôn tổ chức gặp mặt và động viên con cháu đi học đầy đủ. Để có động lực thúc đẩy phát triển học tập của dòng họ, Ban Khuyến học dòng họ đã nắm bắt kịp thời các kết quả học tập của con cháu trong dòng họ để khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt trong học tập. Do đó, 100% học sinh trong dòng họ theo học hết cấp THCS, 90% học hết THPT và nhiều em học lên đại học, cao đẳng. 
 
Ông Trịnh Xuân Tự - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đạ Nhim cho hay: Dòng họ Kon Sơ là một trong những dòng họ sinh sống lâu đời tại thôn Liêng Bông (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương), có truyền thống hiếu học, nhiều thế hệ con cháu trong dòng họ tham gia học tập đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định, kinh tế gia đình khá giả. Đến nay, dòng họ có nhiều con cháu làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, tham gia làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước… và nhiều cháu đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. 
 
“Theo sự hướng dẫn của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập xã Đạ Nhim, mỗi năm Ban Khuyến học dòng họ Kon Sơ đều tổ chức hội nghị phổ biến nội dung các tiêu chí của “Dòng họ học tập” và “Gia đình học tập” đến các hộ gia đình. Sau đó, vận động các gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” theo 4 tiêu chí của Hội Khuyến học Việt Nam. Sau khi phát động, 100% hộ gia đình trong dòng họ đều phấn khởi tự nguyện đăng ký, các gia đình đã chủ động giáo dục, động viên con cháu tích cực học tập. Đồng thời, các gia đình thi đua phấn đấu làm kinh tế giỏi để không có hộ nghèo, tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Từ việc bố trí phòng học, mua sắm sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho con em, một số gia đình còn có hình thức khen thưởng riêng cho con cháu học giỏi như mua sắm quần áo mới, xe đạp, cho đi du lịch... Đó là nguồn động viên kịp thời cho các cháu tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập”, bà Kon Sơ Mi La - Trưởng thôn Liêng Bông, đại diện Ban Khuyến học dòng họ Kon Sơ cho biết. 
 
Song song với việc động viên con cháu học tập, người lớn trong dòng họ Kon Sơ cũng vận động nhau tham gia học tập cộng đồng dưới nhiều hình thức như nghe đài, đọc báo, xem ti vi… và tham gia các chương trình tập huấn về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp. Qua đó, phát huy truyền thống sản xuất nghề nông nghiệp, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả, thu nhập cao. Hàng tuần vào ngày Chủ nhật, sau khi đi lễ nhà thờ, các gia đình trong dòng họ Kon Sơ tập trung lại để nghe Ban Khuyến học dòng họ phổ biến những nội dung liên quan đến việc tham gia học tập suốt đời, trao đổi những cách làm mới trong phát triển kinh tế để cùng nhau học hỏi. 
 
Đến nay, trong dòng họ Kon Sơ, 100% gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, xây dựng tình đoàn kết trong khu dân cư và tham gia xây dựng nông thôn mới với tinh thần tự giác, tích cực. Hàng năm, có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 95% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình học tập”. Với kết quả trên, dòng họ Kon Sơ đã được UBND xã Đạ Nhim và Hội Khuyến học xã công nhận là dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”. 
 
VIỆT HÙNG