Phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

06:09, 18/09/2020

Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có văn bản chỉ đạo các Hội Phụ nữ huyện, thành phố triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5...

Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có văn bản chỉ đạo các Hội Phụ nữ huyện, thành phố triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5. Năm nay, với chủ đề “Bảo vệ thanh niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”, trên cơ sở hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa phương và nhận thức của từng đối tượng hội viên phụ nữ. 
 
Cán bộ, hội viên phụ nữ TP Đà Lạt hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc lá
Cán bộ, hội viên phụ nữ TP Đà Lạt hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc lá
 
Để các hoạt động truyền thông thiết thực, ý nghĩa nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5, đồng thời thích ứng với tình hình bình thường mới trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội facebook, zalo, trang thông tin điện tử của Hội. Lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào sinh hoạt chuyên đề chi, tổ hội; tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, những quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ của cơ quan, treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ gìn vệ sinh chung; bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ cũng như cộng đồng về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... Vận động hội viên phụ nữ theo dõi, tìm hiểu thêm thông tin về Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Qua phát động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020 của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 142 đợt thông qua nhiều hình thức. 
 
Hội Phụ nữ các cấp đã cung cấp các tài liệu, hình ảnh cần thiết, thông tin về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan đến cán bộ, hội viên phụ nữ và vận động người thân trong gia đình tham gia thực hiện. 
 
Trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã mở 15 lớp tập huấn công tác phổ biến pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở với 1.359 chị tham gia, trong đó, Hội LHPN tỉnh mở 6 lớp cho 469 chị. Các lớp tập huấn tiếp tục hướng đến chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với những nội dung cụ thể như: phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tác hại của thuốc lá... Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ tuyên truyền viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phối hợp tư vấn tâm lý cho hội viên phụ nữ tại địa phương. Trong các buổi sinh hoạt Hội tại cơ sở, sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ, các cấp Hội tiếp tục phổ biến nội dung nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong 9 tháng đầu năm 2020 có 78.461 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật do Hội tổ chức. 
 
Xây dựng và duy trì các mô hình nhằm hạn chế, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, trong đó có mô hình “Mái ấm không khói thuốc”. Các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện Đề án II - Chương trình 212 về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (trong đó có tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội). Duy trì hoạt động của 57 CLB “Phụ nữ với pháp luật” có hơn 2.700 thành viên; 11 CLB phụ nữ phòng chống ma túy, gia đình không có ma túy; 6 CLB “Kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên”, 1 CLB “Cán bộ nữ làm công tác bảo vệ pháp luật” có 62 thành viên. Trong sinh hoạt, các CLB tổ chức bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, giao lưu văn hóa văn nghệ, hái hoa dân chủ và lồng ghép các nội dung phổ biến pháp luật liên quan; hướng dẫn hội viên phụ nữ theo dõi chuyên mục tư vấn pháp luật trên báo, đài, tìm hiểu pháp luật qua tủ sách pháp luật đã được trang bị tại địa phương...
 
Công tác xây dựng môi trường không khói thuốc đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đối với cơ quan Hội LHPN tỉnh cũng như Hội LHPN các cấp cơ sở đều thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá” trong phòng làm việc, hành lang. Qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường của cán bộ, công chức và toàn thể hội viên phụ nữ được nâng cao. 
 
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số cán bộ, công chức, người lao động cũng như người dân, nhất là đối tượng nam giới chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, còn hút thuốc tại nơi công cộng. Chế tài xử phạt về hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng, nơi quy định cấm hút thuốc lá còn chưa thực hiện nghiêm. Thuốc lá vẫn được bán rộng rãi, công khai... nên làm giảm hiệu quả của công tác tuyên truyền thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
 
AN NHIÊN