Niềm tự hào của một gia đình hiếu học

06:09, 30/09/2020

Ở Tổ dân phố 8 (thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên), nhắc đến gia đình chị Nguyễn Thị Sinh, anh Đặng Văn Cường, ít nhiều người dân nơi đây đều có thể kể rạch ròi...

Ở Tổ dân phố 8 (thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên), nhắc đến gia đình chị Nguyễn Thị Sinh, anh Đặng Văn Cường, ít nhiều người dân nơi đây đều có thể kể rạch ròi: Hai vợ chồng đang là Phó Hiệu trưởng, 2 cậu con trai tên Vũ cũng sở hữu nhiều thành tích đáng nể, được thầy cô yêu mến, bạn bè ngưỡng mộ.
 
Ở nhà, hai anh em Long Vũ và Tuấn Vũ thường xuyên cùng nhau học tập
Ở nhà, hai anh em Long Vũ và Tuấn Vũ thường xuyên cùng nhau học tập
 
Trong căn nhà nhỏ của vợ chồng cô giáo Sinh, hai cậu con trai có lẽ là tài sản lớn nhất, cũng chính là niềm tự hào của anh chị. Tuấn Vũ (sinh năm 2006) đang háo hức với những ngày đầu năm học mới, còn Long Vũ (sinh năm 2002) đang chuẩn bị đồ đạc - hành trang bắt đầu trở thành tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Sinh và thầy Đặng Văn Cường bén duyên từ những ngày cả hai còn đang là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Năm 1999, cô giáo Sinh theo chồng về làm dâu nơi xứ lúa, công tác tại Trường THCS Đồng Nai, phụ trách bộ môn Ngữ văn. Hơn 20 năm làm công tác trong ngành giáo dục, hai vợ chồng đều là cán bộ viên chức gương mẫu, luôn yêu nghề, hết lòng vì giáo dục thế hệ trẻ, hàng năm đều được công nhận là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 
 
Gia đình anh chị cũng luôn đi đầu trong công tác xã hội, tích cực đóng góp đi đầu trong công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa của địa phương.Vợ chồng đều là giáo viên nên luôn mẫu mực trong nếp sống, nếp nghĩ, nếp làm, giáo dục con chăm ngoan, lễ phép. Từ những đóng góp đó, ngoài danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền ở tổ dân phố, năm 2019, gia đình anh chị được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng cộng đồng học tập giai đoạn 2016-2018.
 
Để kể về gia đình mình, cả chị Sinh và anh Cường đều rất khiêm tốn, nói rằng mình chỉ làm hết sức trong khả năng; đồng thời, nuôi dưỡng ước mơ cho thế hệ trẻ cũng là chức trách của những người đưa đò. Chị Nguyễn Thị Sinh hiện là Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Đồng Nai. Nhiều năm liền chị cùng nhà trường huy động nguồn tài trợ, viện trợ từ các nhà hảo tâm, đơn vị, công ty, doanh nghiệp tặng vở, sách giáo khoa, đồng phục, quà tết, học bổng... Chị cũng quyên góp sách ủng hộ thư viện, nhằm phát triển văn hóa đọc, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời trong nhà trường, ủng hộ phong trào khuyến học tại đơn vị, dòng họ, địa phương, góp phần xây dựng và duy trì đơn vị học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập. Chồng chị, thầy giáo Đặng Văn Cường là Hiệu phó Trường Tiểu học Tư Nghĩa, cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đề ra. Nhiều năm liền thầy là lao động tiên tiến. Thầy cũng là thành viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng cộng đồng học tập giai đoạn 2016-2018. 
 
Chị Sinh nói rằng bản thân mình may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghề giáo, lại được về làm dâu trong gia đình, dòng họ hiếu học. Chính vì thế, con lớn của chị, em Đặng Đình Long Vũ suốt 12 năm liền đều là học sinh giỏi. Long Vũ cũng đoạt giải cao trong các cuộc thi như giải Nhì môn Toán cấp tỉnh, giải Ba Cuộc thi Violypic Toán, Huy chương Bạc giải Toán Internet cấp quốc gia, Huy chương Vàng tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm học 2019-2020... Còn Tuấn Vũ đang học lớp 9, hàng năm đều đạt học sinh khá, giỏi. Trong lớp, Tuấn Vũ là học sinh gương mẫu giúp đỡ bạn bè được thầy cô, bạn bè yêu thương, quý mến. Ở nhà Tuấn Vũ chăm ngoan, biết kính trên, nhường dưới, luôn yêu thương, giúp đỡ cha, mẹ…
 
“Tôi nghĩ giáo dục không chỉ có ở trường, mà khi ở nhà, vai trò định hướng của cha mẹ là hết sức quan trọng. Dẫu bận rộn với công tác, không cầm tay chỉ con từng bài học nhưng vợ chồng tôi vẫn luôn âm thầm ở bên, động viên, định hướng cho con. May mắn là hai con đều là những đứa trẻ tự giác, chăm ngoan, không mang tâm lý ỷ lại vào công việc của cha mẹ. Chính vì thế, chúng tôi cũng rất đỗi tự hào và luôn tôn trọng ý kiến, quyết định lựa chọn của các con” - chị Sinh chia sẻ.
 
Những ngày chứng kiến cánh chim nhỏ trong gia đình sắp cất cánh bay xa, chị Sinh chẳng giấu nổi bồi hồi của tấm lòng một người mẹ. Hai đứa con, mỗi người một tính cách, một thế mạnh, nhưng “song” Vũ chính là niềm tự hào của gia đình, dòng họ. Mỗi tối, trong không gian phòng nhỏ, dưới ánh điện chiếu sáng gương mặt của 2 thiếu niên trở nên rạng rỡ. Có lẽ, rạng rỡ không chỉ bởi thành tích học tập đáng nể mà còn bởi tinh thần, nỗ lực học tập của những cậu học trò vùng sâu, vùng xa.
 
HỒNG THẮM