Chuyện học ở làng hoa Xuân Thành

05:10, 02/10/2020

Ở Xuân Thành (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt), lớp người đi trước vẫn cần mẫn với ruộng vườn từ bao đời nay như cha ông của họ. Lũ trẻ sau này lớn lên vẫn hàng ngày đến trường, bồi đắp tri thức, gieo mầm hy vọng cho mảnh đất phồn sinh ấy mãi thêm xanh. 

Ở Xuân Thành (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt), lớp người đi trước vẫn cần mẫn với ruộng vườn từ bao đời nay như cha ông của họ. Lũ trẻ sau này lớn lên vẫn hàng ngày đến trường, bồi đắp tri thức, gieo mầm hy vọng cho mảnh đất phồn sinh ấy mãi thêm xanh. 
 
Trao học bổng hàng năm cho học sinh giỏi ở thôn Xuân Thành.  Ảnh do Chi hội Khuyến học thôn Xuân Thành cung cấp
Trao học bổng hàng năm cho học sinh giỏi ở thôn Xuân Thành. Ảnh do Chi hội Khuyến học thôn Xuân Thành cung cấp
 
Năm 2016, cùng một lúc thôn Xuân Thành đón nhận hai tin vui, đồng thời cũng là niềm vinh dự, sự tự hào to lớn của người dân nơi đây. Làng hoa Xuân Thành được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề truyền thống, chuyên sản xuất rau hoa theo hướng công nghệ cao. Niềm vui nhân đôi khi Xuân Thành và xã Xuân Thọ cũng được TP Đà Lạt chọn làm điểm xây dựng cộng đồng học tập. 
 
Sự ghi nhận ấy như một thành quả xứng đáng mà người dân nhiều thế hệ nơi đây đã tận tâm gây dựng, vun đắp. Những cánh đồng rau, hoa rộng lớn không chỉ giúp cho người dân có được cuộc sống ổn định mà còn làm thay đổi hoàn toàn sắc diện nông thôn của vùng ven Đà Lạt. Hồn cốt của vùng quê ấy còn được nâng tầm bởi tri thức của lớp trẻ lớn lên sau này.
 
Điểm sáng trong cộng đồng học tập của Xuân Thành không chỉ được biết tới từ năm 2016, sau khi được thành phố chọn làm điểm xây dựng mà đã được duy trì và có truyền thống từ 18 năm về trước. 
 
Đội ngũ làm công tác khuyến học từ xã đến thôn luôn được chọn lựa kỹ càng, họ đều là những người trẻ, có tri thức, sự tận tâm, không ngại khó khăn. Anh Nguyễn Hoàng Viên - Chủ tịch Hội Khuyến học của xã, đồng thời là Phó Bí thư Đoàn xã là một người như vậy. Anh nói: “Xây dựng cộng đồng học tập thì nhất thiết phải xây dựng từ gia đình, dòng họ đến mỗi cá nhân, bởi tất cả yếu tố trên đều là tế bào của xã hội. Từ những khó khăn ban đầu về kinh phí, con người, sự hiểu biết và hưởng ứng của bà con, từ những đầu tiên phải thực hiện phương châm “đến từng nhà gõ cửa vận động từng người”, hiện tại phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ hội, quỹ vận động khen thưởng của thôn Xuân Thành đã trở thành một truyền thống tốt đẹp. Kinh phí vận động hoàn toàn được đóng góp từ sự tự nguyện của bà con nhân dân trong thôn”.
 
Quỹ đóng góp không nhiều, chỉ từ vài chục ngàn đồng/hộ/năm và đều tăng dần theo từng năm. Nhưng tất cả người dân đều không nề hà, chất vấn, bởi vì họ hiểu, số tiền động viên ấy cũng là sự tự hào bởi số lượng học sinh giỏi là con cháu trong thôn đều tăng lên theo thời gian. Nếu như năm 2016, số tiền đóng góp chỉ hơn 14,5 triệu đồng thì gần đây nhất, năm 2019, số tiền đã được người dân ủng hộ lên tới gần 20 triệu đồng để phát thưởng và trao học bổng cho các em học sinh. Và gần như ở tất cả các năm, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, cấp trường của xã Xuân Thọ, thì con em của người dân thôn Xuân Thành đều chiếm tới hơn 50%. Không chỉ ở các cấp học phổ thông, với mục đích không để cho ai bỏ học giữa chừng vì kinh tế khó khăn, từ nhiều năm nay, nhiều sinh viên cao đẳng, đại học cũng được hỗ trợ một phần kinh phí giúp các em có điều kiện thuận lợi, tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ.
 
Cộng đồng học tập Xuân Thành không phải ngẫu nhiên trở thành điểm sáng. Ở đó, trải qua rất nhiều thế hệ, việc học tập tiếp thu kiến thức luôn là điều được quan tâm, gìn giữ và phát huy. Nhiều người lớn tuổi như bác Đặng Ngọc Quang, vẫn tìm tòi, nghiên cứu sử dụng internet để tiếp thu thêm kiến thức cho sản xuất, đồng thời làm gương phấn đấu học tập cho con cháu. Hay như gia đình anh Lương Văn Thành, dù không có đất sản xuất, phải đi làm thuê công nhật vẫn nuôi 2 con ăn học đàng hoàng khi một em học đại học và một em liên tục là học sinh giỏi trong 11 năm phổ thông.
 
Bà Thái Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đà Lạt cho biết: “Việc xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài và xây dựng cộng đồng học tập ở thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ luôn là một điểm sáng cần được nhân rộng. Ở đó, từ già đến trẻ đều học tập suốt đời, trẻ em thì hiếu học, người già cũng gương mẫu tham gia các lớp học tập đào tạo nghề. Trẻ bày già công nghệ, già bày trẻ kinh nghiệm, vốn sống, không nhiều nơi trong thành phố, hoặc rộng hơn là trong tỉnh làm được như Xuân Thành”.
 
Xuân Thành, không chỉ có đời hoa nuôi sống cư dân qua nhiều thế hệ, ở đó còn có cả những đời người tiếp nối nhau với niềm vui tri thức để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
 
LAM ANH