Giúp học sinh khó khăn vùng sâu đến trường

11:10, 26/10/2020

Phát huy truyền thống hiếu học, hoạt động của Chi hội Khuyến học Trường THCS Phước Cát 2 (Cát Tiên) đã khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập của địa phương, đặc biệt là chú ý đến học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. 

Phát huy truyền thống hiếu học, hoạt động của Chi hội Khuyến học Trường THCS Phước Cát 2 (Cát Tiên) đã khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập của địa phương, đặc biệt là chú ý đến học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. 
 
Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài mà tỷ lệ bỏ học của học sinh Trường THCS Phước Cát 2 giảm đáng kể
Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài mà tỷ lệ bỏ học của học sinh Trường THCS Phước Cát 2 giảm đáng kể
 
Phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng ở Phước Cát 2. Nhờ đó, tác động tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.
 
Học sinh Điểu Thị Hương (dân tộc Stiêng), học sinh lớp 8A2, Trường THCS Phước Cát 2 là học sinh dân tộc thiểu số 3 năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến của nhà trường. Em sinh ra trong gia đình đồng bào dân tộc bản địa, là hộ nghèo thuộc xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Em kể, cái nghèo đeo bám mãi gia đình mình, chẳng may bố em lại lâm trọng bệnh và qua đời vào cuối năm 2017. Bố mất, mẹ bỏ đi, cuộc sống của 3 chị em chỉ biết nương tựa vào nhau để sống. Mặc cảm với số phận, em đành bỏ học nửa cuối năm lớp 6, đi làm rất nhiều việc để kiếm cơm cho ba chị em sống qua ngày. Trong thời gian nghỉ học, thầy cô giáo nhà trường vẫn thường xuyên tới động viên, an ủi em. Thấu hiểu được: “Đi học để không quên mất cái chữ của thầy cô”, đầu năm 2018- 2019, em đã xin đi học lại lớp 6. 
 
Cô Tô Thị Soạn - Phó Hiệu trưởng nhà trường, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Trường THCS Phước Cát 2 chia sẻ, nhằm giúp em Điểu Thị Hương, trường đã làm đơn lên Tỉnh Đoàn, Đài Truyền hình Lâm Đồng để thực hiện Chương trình Hoa Cúc Trắng, qua đó đã kêu gọi được các mạnh thường quân ủng hộ em với số tiền là hơn 140 triệu đồng, nhà trường đã trích số tiền 10 triệu đồng để mua dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm để em vượt qua hoàn cảnh hiện tại, tiếp tục đến trường. Số tiền còn lại, nhà trường đã gửi tiết kiệm cho em tại Ngân hàng Chính sách  Xã hội huyện.
 
 Đấy chỉ là một trong rất nhiều trường hợp của nhà trường được giúp đỡ, nhằm động viên, khích lệ các em cố gắng vượt qua hoàn cảnh, vững bước trên con đường đi tìm “cái chữ”.
 
Trong những năm qua, Chi hội Khuyến học nhà trường thường xuyên kết hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, các đoàn thể, tổ chức, xã hội, Hội Khuyến học huyện triển khai tốt công tác “Vận động học sinh ra lớp”, nhằm huy động tối đa học sinh được đến trường. 
 
Trong đó, đã chú ý đến học sinh có nguy cơ bỏ học để tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn (học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật…) và xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ những điều kiện tối thiểu để các em được đến trường. Nhà trường tranh thủ sự đóng góp, ủng hộ, tài trợ từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, công ty, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, xã hội… tiếp sức cho nguồn quỹ. Từ đó, việc khen thưởng, động viên, khuyến khích giáo viên nỗ lực giảng dạy, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó… cũng thiết thực, kịp thời hơn.
 
Cô Tô Thị Soạn cho biết, ngay đầu năm học, Hội Khuyến học của trường đã nắm chắc số đối tượng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như:  diện con hộ nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất…, chủ yếu dựa vào danh sách quản lý và xác nhận của địa phương hàng năm. Trường miễn giảm các khoản tiền phải đóng góp theo quy định, đúng các văn bản, chế độ, chính sách của Nhà nước đã ban hành; theo dõi kết quả học tập của các em này theo từng học kỳ và từng năm; phân loại các đối tượng để giúp các em có điều kiện đạt kết quả học tập cao hơn như: với những em học lực yếu kém, vận động các em ra các lớp phụ đạo, học thêm tổ chức tại nhà trường và miễn học phí cho các em; gặp mặt, tặng quà, động viên các em có hoàn cảnh đặc biệt trong các dịp lễ, tết… 
 
Hàng năm Liên đội Thiếu niên tiền phong HCM trong nhà trường luôn có nhiều hình thức để phát động các phong trào giúp bạn nghèo vượt khó, trường đã xây dựng được mô hình “Vòng tay nhân ái” cùng với Ban Đại diện Phụ huynh học sinh (PHHS) của trường, vận động các cơ quan đơn vị, hội, đoàn thể và Ban Đại diện PHHS các  lớp có những hỗ trợ, ủng hộ tích cực cho Quỹ Khuyến học của nhà trường trong từng năm học, để hoạt động của chi hội ngày càng có hiệu quả cao.
 
Qua đó, Quỹ Khuyến học của nhà trường không ngừng tăng lên theo từng năm, có thời điểm lên đến gần 100 triệu đồng. Số tiền này đã kịp thời được sử dụng để tuyên dương khen thưởng các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập; trợ cấp học bổng cho những học sinh nghèo học khá, giỏi; cải thiện điều kiện dạy và học trong nhà trường;  hỗ trợ các hoạt động giáo dục… Bên cạnh đó, thông qua các mối quan hệ, nhà trường đã liên hệ, tìm kiếm các nhà bảo trợ dài hạn cho các em học sinh nghèo học giỏi và phối hợp để lập thủ tục hồ sơ giới thiệu, kiểm tra điều kiện, nhằm xét chọn được những trường hợp để nhận bảo trợ một cách chính xác và nhanh chóng. 
 
Hằng năm, Chi hội Khuyến học Trường THCS Phước Cát 2 đã được các cấp, ngành trao tặng giấy khen, bằng khen. Đây sẽ là động lực để công tác khuyến học, khuyến tài của nhà trường tiếp tục gặt hái thêm những thành công mới, góp phần động viên, khuyến khích nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, cống hiến cho xã hội, quê hương.
 
HOÀNG YÊN