Tổng kết đợt thi đua "90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em"

07:10, 19/10/2020

(LĐ online) - Chiều 19/10, Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết đợt thi đua đặc biệt với chủ đề "90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em"; trao phương tiện sinh kế đợt 1 cho 82 hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số trong tỉnh, mỗi chị nhận 5 triệu đồng tiền mặt từ nguồn đóng góp ủng hộ của cán bộ, hội viên.

(LĐ online) - Chiều 19/10, Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”; trao phương tiện sinh kế đợt 1 cho 82 hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số trong tỉnh, mỗi chị nhận 5 triệu đồng tiền mặt từ nguồn đóng góp ủng hộ của cán bộ, hội viên.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng trao biểu trưng 82 phương tiện sinh kế cho đại diện lãnh đạo các Hội Phụ nữ huyện, thành phố trong tỉnh để trao cho đối tượng hưởng lợi
Lãnh đạo UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng trao biểu trưng 82 phương tiện sinh kế cho đại diện lãnh đạo các Hội Phụ nữ huyện, thành phố trong tỉnh để trao cho đối tượng hưởng lợi
 
 Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 -20/10/2020) với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và lập thành tích chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ Lâm Đồng lần thứ XI, Hội LHPN tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt đến các cấp Hội. 
 
Ngay sau khi Hội LHPN tỉnh phát động, 12/12 huyện, thành phố, 2 đơn vị trực thuộc (Hội Phụ nữ Công an, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và 100% cơ sở Hội đã đồng loạt phát động, triển khai đến từng, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh lựa chọn hành động thiết thực để đăng ký thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, thống nhất triển khai các hoạt động có ý nghĩa với trọng tâm ưu tiên: “Hỗ trợ nâng cao quyền cho phụ nữ DTTS trong phát triển kinh tế gia đình và phòng chống xâm hại trẻ em", được triển khai đến 100% cơ sở Hội.
 
 Kết quả đối với hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, các cấp Hội tổ chức 131 hoạt động truyền thông, tập huấn cho 24 ngàn lượt hội viên, phụ nữ về giáo dục gia đình, chính sách dân số, sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS, vùng có đạo. Tuyên truyền phòng chống buôn bán người, phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em, tuyên truyền chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tập trung các nội dung: Vai trò của cha mẹ trong việc hướng dẫn con sử dụng mạng Internet hiệu quả và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giáo dục, định hướng con cái trong độ tuổi vị thành niên; vai trò của cha mẹ đối với sự phát triển của trẻ, phòng chống xâm hại trẻ em trong đồng bào DTTS... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên phụ nữ trong xây dựng gia đình, giáo dục con cái.
 
Bên cạnh đó, cùng cả nước “Chung tay phòng chống dịch Covid-19”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội chung tay phòng chống dịch và định hướng tổ chức các hoạt động của Hội nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 phù hợp với tình hình dịch bệnh và hỗ trợ bảo vệ phụ nữ trẻ em trong thơi gian dịch bệnh. 
 
Các cấp Hội đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, phối hợp triển khai tuyên truyền đến từng địa bàn, khu dân cư, huy động nguồn lực, hỗ trợ tham gia phòng chống dịch Covid-19 nhằm giúp cán bộ, hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn trong thời gian dịch. Hội LHPN tỉnh đã ủng hộ 1 ngày lương của cán bộ công chức góp quỹ phòng chống dịch; từ Quỹ nghĩa tình cán bộ Hội tặng 36 phần quà (500.000 đồng/suất) cho hội viên phụ nữ. 
 
Hội Phụ nữ các cấp vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trao 4.024 suất quà trị giá gần 3 tỷ đồng cho hội viên phụ nữ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, phát 115 ngàn tờ rơi, 38.340 khẩu trang, 2.000 chai nước sát khuẩn cho hội viên phụ nữ và các đơn vị tuyến đầu chống dịch. 
 
Phối hợp với các ngành tổ chức “Siêu thị 0 đồng” với tổng trị giá 224 triệu đồng; tổ chức mô hình “Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khó khăn phòng chống dịch Covid-19” huy động được 642 triệu đồng với 4.469 thành viên tham gia, hỗ trợ cho 84 chị được vay từ 5 - 20 triệu đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh buôn bán nhỏ. 
 
Ngoài ra, Hội triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: Trao học bổng cho 1.282 em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; hỗ trợ xây dựng 15 mái ấm tình thương trị giá 750 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo. Có 100% cơ sở Hội đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiêu biểu như: Công trình “Lắp đặt hệ thống đèn điện năng lượng mặt trời”, ra quân vệ sinh môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa... 
 
Hội LHPN Phường 3, Đà Lạt đã trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình hội viên
Hội LHPN Phường 3, Đà Lạt đã trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình hội viên
 
Trong đợt thi đua đặc biệt này, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn, sự kiện nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đó, hưởng ứng hoạt động tuyên truyền, quảng bá “Áo dài - Di sản văn hoá Việt Nam”, Hội LHPN tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2020, quy định “Tuần lễ mặc áo dài đến công sở” từ ngày 2/3 đến ngày 8/3/2020 và mặc áo dài trong những buổi hội nghị, những ngày lễ lớn của đất nước. Hoạt động này đã được toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ cán bộ công chức hưởng ứng nhiệt tình.
 
Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh phát động công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm bằng hành động thiết thực “Hỗ trợ 90 phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số”. Huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng bằng việc vận động đóng góp 5.000 đồng/hội viên để trao 90 phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, mỗi phương tiện trị giá 5.000.000 đồng.
 
 Đến ngày 30/8/2020, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận đóng góp từ Hội LHPN các huyện, thành phố, đơn vị với số tiền trên 400 triệu đồng. Tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), Hội LHPN tỉnh đã trao 82 phương tiện sinh kế cho 82 cho hội viên, phụ nữ nghèo trên toàn tỉnh. Đồng thời, Hội tiếp tục vận hội viên phụ nữ tham gia ủng hộ đến hết tháng 10/2020. Đợt 2, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục trao các phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vào dịp tổng kết phong trào Hội vào tháng 12/2020. 
 
AN NHIÊN