Dấu ấn tươi đẹp khi Bộ đội về giúp dân

07:11, 28/11/2020

(LĐ online) - Có mặt tại thôn 5, xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai vào sáng sớm ngày 27/11, hình ảnh đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là con đường bê tông trải dài hơn 500m khang trang, sạch đẹp mới được hoàn thành còn thơm mùi xi măng, vôi vữa. 

(LĐ online) - Có mặt tại thôn 5, xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai vào sáng sớm ngày 27/11, hình ảnh đầu tiên ập vào mắt chúng tôi là con đường bê tông trải dài hơn 500m khang trang, sạch đẹp mới được hoàn thành còn thơm mùi xi măng, vôi vữa. Đó là công trình mang đậm dấu ấn quân – dân được làm nên bằng những đôi tay và khối óc của “bộ đội cụ Hồ” và bà con Nhân dân xã Đạ PLoa trong đợt dân vận về với bà con thôn 5 vào những ngày cả nước tưng bừng với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tháng 11/2020. 
 
Bộ đội, quân nhân Trung đoàn bộ binh 994 trực tiếp tham gia làm đường tại thôn 5, xã Đạ Ploa không kể thời tiết nắng nóng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra
Bộ đội, quân nhân Trung đoàn bộ binh 994 trực tiếp tham gia làm đường tại thôn 5, xã Đạ Ploa không kể thời tiết nắng nóng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra
 
Sau nửa tháng triển khai thực hiện, sáng ngày 27/11, tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tổng kết đợt công tác dân vận tại xã Đạ Ploa. Tham dự có Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Thân Văn Tròn- Phó Chủ nhiệm Khoa Chiến dịch - Chiến thuật, Học Viện Lục quân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đạ Huoai Hồ Ngọc Phong Hải, cùng đông đủ lãnh đạo xã Đạ Ploa, Ban CHQS huyện và cán bộ, chiến sĩ LLVT.
 
Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ghi nhận: Sau 2 tuần triển khai đợt công tác dân vận về với bà con thôn 5, xã Đạ Ploa, hôm nay mọi công việc đã được hoàn tất, với  quyết tâm cao, cán bộ chiến sĩ trung đoàn 994 và Ban CHQS huyện Đạ Huoai đã hoàn thành yêu cầu đề ra. Thăm, tặng quà 2 cơ sở tôn giáo, tặng quà cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 10 cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi, đổ bê tông 2 đoạn đường có chiều dài hơn 500m. 
 
Những ngày làm công tác dân vận, các cán bộ, chiến sĩ đã để lại dấu ấn sâu sắcvà những tình cảm tốt đẹp về hình ảnh  “Bộ đội cụ Hồ” trong lòng Nhân dân. Những việc làm của các anh càng tô điểm truyền thống tốt đẹp của sự gắn bó keo sơn thắm thiết quân – dân ‘như cá với nước”qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ tích lũy thêm kinh nghiệm về mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh. Với công trình con đường bê tông đã giúp bà con đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa.Đây cũng là công trình nhằm chào mừng 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hướng tới kỷ niệm76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.. Tất cả những công việc thầm lặng mà các anh đã làm để lại dấu ấn, tình cảm cao đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Vừa làm đường nông thôn, cán bộ, chiến sĩ của 2 đơn vị vừa gặp gỡ giao lưu và tranh thủ phối kết hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo; vận động bà con Nhân dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ý thức bảo vệ môi trường. 
 
Đặc biệt, trong những ngày làm công tác dân vận các cán bộ, chiến sĩ đã giúp người dân hiểu rõ hơn về những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và nhắc nhở bà con không nghe theo những lời xúi dục, kích động của những phần tử cơ hội, bất mãn. Vận động, hướng dẫn bà con Nhân dân trong xã chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, giữ gìn và tham gia xây dựng đời sống văn hoá mới. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức đêm giao lưu văn hóa văn nghệ, đốt lửa trại với hơn 300 người tham gia, tạo dấu ấn tươi đẹp về vùng đất và con người nơi đây trong lòng bộ đội.
 
Các quân nhân, chiến sĩ trẻ của Trung đoàn bộ binh 994 bày tỏ niềm vui khi được về giúp dân tại thôn 5, xã Đạ Ploa
Các quân nhân, chiến sĩ trẻ của Trung đoàn bộ binh 994 bày tỏ niềm vui khi được về giúp dân tại thôn 5, xã Đạ Ploa
 
Với tinh thần quyết tâm cao nhất, hết lòng vì dân, Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng tham gia gồm 85 người với 957 ngày công. Trong đó, 50 chiến sĩ, quân nhân đến từ Ban CHQS huyện Đạ Huoai và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 994 đóng góp 550 ngày công; Đoàn Thanh niên xã Đạ PLoa: 10 thanh niên với 110 ngày công; Hội Phụ nữ xã Đạ PLoa: 10 hội viên với 110 ngày công; cán bộ công chức xã 22 ngày công và bà con Nhân dân thôn 5 của xã  Đạ Ploa gồm hơn 10 người tham gia đóng góp 110 ngày công...giúp công trình sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch.
 
 Tổng giá trị trong đợt công tác dân vận tại xã Đạ PLoa là: 416.000.000 đồng. Trong đó: Bộ CHQS tỉnh 10 triệu đồng, Khoa Chiến dịch - Chiến thuật/Học viện lục quân 06 triệu đồng. Kinh phí làm đường của Nhân dân và chính quyền địa phương đóng góp 400 triệu đồng.
 
Gặp người dân thôn 5 xã Đạ Ploa đang tham gia lưu thông trên con đường mới hoàn thành, chúng tôi tranh thủ ghi lại cảm xúc của họ, đa phần các bác, các anh chị đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện, Học viện Lục quân, các cấp ngành quan tâm đầu tư hỗ trợ. Con đường giúp Nhân dân chúng tôi được đi lại thuận tiện hơn, sạch sẽ, khang trang hơn. Chúng tôi rất yêu quý các chú bộ đội, bộ đội khi nào cũng thương dân, giúp dân, tình cảm gắn bó keo sơn ấy chúng tôi sẽ nhớ mãi – ông Huỳnh Văn Minh, thôn 5, xã Đạ Ploa bày tỏ. 
 
Còn với Ka Tỷ - quân nhân tại Trung đoàn 994 chia sẻ khi đang thu dọn đồ dùng, dụng cụ trở về đơn vị sau 11 ngày về với dân làm dân vận: đây là dịp để chúng em trải nghiệm, cống hiến sức mình phục vụ điều có ích cho bà con nơi đây, được tìm hiểu vùng đất mới con người mới nơi đây, dù thời tiết nóng khắc nghiệt nhưng bà con đều có tinh thần làm việc rất chăm chỉ. Chúng em về đây góp công làm đường, giao lưu với người dân và nhận được tình cảm yêu mến từ người dân. Khi bộ đội, quân nhân làm mệt bà con thương mang nước uống, trái cây mời, chúng em rất xúc động.
 
Thượng tá Vũ Ngọc Lương – Chính ủy Trung đoàn bộ binh 994 cho biết: đợt dân vận hành quân dã ngoại về thôn 5 tại xã Đạ Ploa đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, được chính quyền địa phương biểu dương, Nhân dân tin yêu. Mặc dù còn nhiều khó khăn, do thời tiết nắng nóng, điều kiện sinh hoạt ăn ở thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế, song được sự động viên của Nhân dân, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của Ban CHQS huyện Đạ Huoai, sự lãnh chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, đội ngũ quân nhân, chiến sĩ bộ đội Trung đoàn 994 về làm dân vận đều đã hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu đề ra. Cán bộ chiến sĩ tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ Nhân dân, hiểu và thấy rõ giá trị của tình đoàn kết quân - dân, qua đó biết trân trọng, vun đắp hình ảnh đẹp về “bộ đội cụ Hồ” trong lòng Nhân dân.
 
Đoàn công tác dân vận Bộ CHQS tỉnh và Học viện Lục quân chụp hình lưu niệm cùng cán bộ và Nhân dân xã Đạ Ploa sau khi hoàn thành đợt công tác dân vận đạt kết quả
Đoàn công tác dân vận Bộ CHQS tỉnh và Học viện Lục quân chụp hình lưu niệm cùng cán bộ và Nhân dân xã Đạ Ploa sau khi hoàn thành đợt công tác dân vận đạt kết quả
 
Bí thư Đảng ủy xã Đạ Ploa Ka Minh ghi nhận: chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh, Học viện Lục quân, Trung đoàn 994 về đợt công tác dân vận năm 2020. Giúp địa phương có thêm con đường mới khang trang, sạch đẹp, giúp bà con đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt, đợt công tác dân vận đã để lại những kỷ niệm đẹp, tình cảm gắn bó sâu sắc của bộ đội với bà con Nhân dân xã Đạ Ploa chúng tôi. Mong rằng tình cảm này, nghĩa cử này sẽ tiếp tục được phát huy và giữ vững.
 
Thời gian đã trôi đi, các cán bộ, chiến sĩ cũng đã hành quân trở về đơn vị, bà con cũng trở lại công việc lao động, sản xuất thường nhật, nhưng ký ức đẹp đẽ với những công việc thầm lặng của bộ đội trong đợt công tác dân vận tại xã Đạ Ploa mãi mãi là dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân nơi đây. Với những công trình dân sinh lưu dấu quân – dân đã khắc họa hình ảnh những người lính “bộ đội Cụ Hồ" luôn có nghĩa cử cao đẹp, sẵn sàng giúp dân về mọi mặt. . Điều đó càng khẳng định mối quan hệ máu thịt giữa bộ đội và Nhân dân ngày càng được bền vững, gắn bó keo sơn “như cá với nước”. Là quân đội của Nhân dân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ, đó là bản chất của quân đội cách mạng luôn sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, cống hiến và giúp đỡ Nhân dân trong những lúc khó khăn, gian khổ để mãi xứng danh “bộ đội cụ Hồ”.
 
NGUYỆT THU