Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh dân tộc thiểu số

06:11, 06/11/2020

Sau hơn 14 năm thành lập, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lâm Hà thực sự trở thành mái ấm, nơi chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn...

Sau hơn 14 năm thành lập, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lâm Hà thực sự trở thành mái ấm, nơi chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Những năm qua, nhà trường đã luôn phối hợp với chính quyền địa phương và phụ huynh quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn học tập cho ngày mai lập nghiệp.
 
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lâm Hà, nơi học tập, rèn luyện của hàng ngàn học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lâm Hà, nơi học tập, rèn luyện của hàng ngàn học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa
 
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (Trường Dân tộc nội trú) Lâm Hà hiện là mái nhà chung của 234 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đang học tập nơi đây. Hiện nay, bên cạnh chú trọng công tác giảng dạy, giáo dục học sinh; nhà trường luôn quan tâm thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập tại địa phương. 
 
Thầy Trương Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà cho biết, Lâm Hà là một huyện có địa bàn rộng và có 30 đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống. Người dân nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn còn tồn tại hủ tục lạc hậu và chưa chú trọng đến việc học hành của con em. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng về lấy chồng, lấy vợ và làm nương, làm rẫy vẫn còn. Mặt khác, trình độ dân trí của một bộ phận đồng bào dân tộc trên địa bàn chưa cao, đời sống còn nhiều khó khăn nên điều kiện quan tâm, đầu tư cho con em học tập còn hạn chế. Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ của mình, đơn vị học tập Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả để làm tốt phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Nhà trường đã phối hợp với mặt trận, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, vận động tập trung vào nội dung về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xóa bỏ tập tục lạc hậu, quan niệm cổ hủ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Từ đó có điều kiện để chăm lo cho con cái được học hành đầy đủ.
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã phối hợp công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng, đầy đủ ý nghĩa của việc xây dựng xã hội học tập là bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước và thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình đối với việc tham gia xây dựng xã hội học tập của địa phương. 
 
Qua công tác triển khai, tuyên truyền về chủ trương xây dựng xã hội học tập cũng đã làm thay đổi nhận thức một cách rõ ràng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Qua đó, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của mọi người dân, các thành viên tổ chức chính trị trong việc tham gia học tập thường xuyên, học và học suốt đời, phong trào xây dựng đơn vị học tập gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng được nâng lên. 
 
Thời gian qua, Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà xin chủ trương, cấp kinh phí đầu tư xây dựng trường lớp khang trang, thiết bị dạy học phục vụ công tác dạy học của nhà trường. Các công trình vui chơi giải trí, rèn luyện thể dục thể thao được nhà trường xây dựng phục vụ học sinh. Là trường nội trú, các em ăn ở tại chỗ nên trường cũng luôn đặc biệt quan tâm chất lượng bữa ăn của các em học sinh như đảm bảo chất và lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện, khuyến khích để cán bộ, giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Bên cạnh công tác giảng dạy thì các cán bộ, giáo viên nhà trường cũng luôn quan tâm sát sao các em học sinh để động viên, chia sẻ và khuyến khích tinh thần vượt qua khó khăn tự giác học tập, giúp đỡ bạn bè. Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo các cán bộ, giáo viên, công nhân viên thường xuyên liên hệ mật thiết với Nhân dân và phụ huynh trên địa bàn để kết nối, phối hợp làm tốt công tác giáo dục học sinh và đẩy mạnh phong trào khuyến học. 
 
Thời gian qua, Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà luôn đạt kết quả cao trong các năm học. Là một trường Dân tộc nội trú với học sinh là con em đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn nhưng Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà luôn duy trì sỹ số ổn định và chất lượng giáo dục ngày một nâng lên. Trong năm học 2018 - 2019, Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà có 10 học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa và xếp hạng nhất trong tổng số 21 trường THCS trong toàn huyện. Năm học 2019 - 2020 vừa qua, nhà trường không có học sinh bỏ học hoặc nghỉ học giữa chừng, nền nếp dạy và học ổn định, kỉ cương trường lớp được giữ vững, đa phần học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập tốt. Đội ngũ giáo viên đa số yên tâm công tác, có ý thức khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm học đã có 6 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện và xếp thứ ba trong tổng số 22 trường THCS trên địa bàn. 
 
Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Lâm Hà cho biết, Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà là đơn vị học tập tiêu biểu tại địa phương. Là trường có 100% học sinh dân tộc thiểu số, tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng nhà trường đã nỗ lực cố gắng để thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh, đẩy mạnh việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Trong những năm học qua, học sinh Trường Dân tộc nội trú Lâm Hà đã có nhiều em đạt thành tích cao tại các hội thi học sinh giỏi và hội thi hội thao cấp tỉnh khác. 
 
DUY DANH