Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ

03:12, 06/12/2020

(LĐ online) - Ngày 6/12, tại thành phố Đà Lạt, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ năm 2020.

(LĐ online) - Ngày 6/12, tại thành phố Đà Lạt, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ năm 2020.
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị
 
Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các ban chuyên môn của Trung ương Đoàn; Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ. 
 
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2020 tuy còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng các Tỉnh, Thành Đoàn cụm Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ (2 cụm) đã nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa và đạt kết quả cao. Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị trong 2 cụm đã triển khai trên 4 ngàn hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 220 ngàn lượt ĐVTN tham gia. Qua đó đã thực hiện được hơn 192 công trình thanh niên cấp tỉnh, 665 công trình thanh niên cấp huyện, trên 6,8 ngàn công trình, phần việc cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 80 tỷ đồng. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn 2 cụm cũng đã tổ chức đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó đã thực hiện 233km công trình thắp sáng đường quê; 534 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu; 223km tuyến đường giao thông được làm mới; tu sửa 184 nhà văn hóa; xây dựng 1134 công trình vệ sinh, cầu giao thông nông thôn, điểm vui chơi dành cho thanh thiếu nhi... với tổng kinh phí thực hiện hơn 20 tỷ đồng. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu chào mừng Hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu chào mừng Hội nghị
 
Trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn 2 cụm đã trồng mới được hơn 4,4 triệu cây xanh; tổ chức 11.245 lớp tập huấn và thành lập 1.351 đội về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với hơn 38 ngàn lượt thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn 2 cụm cũng đã tổ chức 2.516 hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông; duy trì 2.296 mô hình cổng trường ATGT, xây dựng được 232 đội hình thanh niên sơ cứu giao thông. Trong phong trào tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn 2 cụm đã phát miễn phí hơn 2 triệu khẩu trang y tế, khẩu trang vải cho HSSV và người dân; trao tặng hơn 8 ngàn lít nước rửa tay sát khuẩn, hơn 70 ngàn chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; phát hơn 210 ngàn tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch Covid -19. Bên cạnh đó, tuổi trẻ các tỉnh, thành trong khu vực cũng đã phát hơn 180 ngàn bữa cơm nghĩa tình và hơn 300 máy sát khuẩn cùng hàng ngàn nhu yêu phẩm khác như trứng, sữa, mì tôm, đồ bảo hộ… phục vụ các khu cách ly phòng dịch với tổng nguồn lực trên 35 tỷ đồng. Trong năm 2020, đã có 95.497 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên thanh niên trong 2 cụm được đề xuất, trong đó có 2.351 ý tưởng được hỗ trợ triển khai thực hiện, với giá trị làm lợi của các ý tưởng, sáng kiến là  trên 19 tỷ đồng. Thời gian qua, trong 2 cụm có hơn 222 ngàn lượt thanh thiếu niên được tư vấn việc làm, hơn 49 ngàn thanh niên được giới thiệu việc làm và gần 25 ngàn thanh niên có việc làm. Các đơn vị 2 cụm cũng đã thành lập được 105 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp.  Các đơn vị đã hỗ trợ trên 130 ngàn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ hơn hơn 36 tỷ đồng. 
 
Trong năm 2020, các đơn vị trong 2 cụm đã kết nạp trên 163.413 đoàn viên mới và đã giới thiệu 11.790 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Ngoài ra, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong 2 cụm cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên và công tác quốc tế thanh niên.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu ý kiến tham luận nêu lên những kết quả nổi bật, những khó khăn, hạn chế và những bài học kinh nghiệm rút ra trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua; đồng thời đề xuất các kiến nghị và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thời gian tới. 
 
Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Đại biểu phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà tuổi trẻ cụm Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ đạt được trong năm 2020. Đồng thời đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị thời gian tới các Tỉnh, Thành đoàn trong 2 cụm cần tập trung triển khai, thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bám sát các dự kiến chủ đề năm 2021 và các kế hoạch, hướng dẫn đã ban hành để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; tiếp tục nắm chắc tình hình thanh niên, phát huy tốt vai trò của thanh niên trong mọi lĩnh vực; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm thực hiện tốt công tác cán bộ, nhân sự và nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn...
 
DUY DANH