Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh, một năm với nhiều kết quả nổi bật

06:12, 16/12/2020

(LĐ online) - Chiều 16/12, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

(LĐ online) - Chiều 16/12, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.
 
Các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhận khen thưởng của UBND huyện Đạ Tẻh
Các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhận khen thưởng của UBND huyện Đạ Tẻh
 
Theo đó, năm 2020, tuy bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid – 19, nhưng các phong trào thi đua của Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh được triển khai sâu rộng trên khắp địa bàn và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Cùng với đó, các cấp hội không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới hội viên và bà con nông dân tích cực phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Năm 2020, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 24.000 ha, trong đó, cây hàng năm (lúa, hoa màu…) đạt hơn 8.060 ha, cây lâu năm (sầu riêng, bưởi, quýt, dâu tằm, cao su) đạt trên 15.930 ha.
 
Trong khi đó, chăn nuôi gặp không ít khó khăn, khi địa phương bị dich tả lợn châu Phi và bệnh lở mồm long móng tấn công gây thiệt hại cho người dân. Song các cấp hội đã kịp thời phối hợp cùng cơ quan chức năng và các xã, thị trấn chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
 
Trong năm, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã mở 106 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo và lập điểm trình diễn cho 6.386 lượt hội viên tham gia. Huyện Hội phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng xen dứa, một số loại cây ăn quả, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao trong vườn điều kém hiệu quả theo hướng bền vững gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho 40 hội viên nông dân. Công tác chăm lo phát triển hội viện không ngừng được chú trọng, với nhiều hình thức cụ thể, thiết thực. Đến nay, Hội Nông dân huyện có 8.300 hội viên, sinh hoạt tại 9 cơ sở hội và 77 chi hội trực thuộc. Qua đó, hội Nông dân các cấp đã vận động xây dựng được hơn 600 triệu đồng nâng tổng số quỹ hội tại các chi hội lên gần 2,7 tỷ đồng, giúp cho 787 lượt hội viên khó khăn vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài ra, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, các cấp hội đã vận động hội viên giúp nhau trên 4.730 công lao động và 1.260 con giống, 5.742 cây giống các loại.
 
Đến nay, nông dân huyện Đạ Tẻh đã xây dựng được 38 tổ hợp tác và 16 hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, với gần 1.000 thành viên tham gia. Các hợp tác xã và tổ hợp tác đã từng bước đi vào hoạt động, thực hiện cung ứng một số dịch vụ như: cung cấp vật tư nông nghiệp, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật sản xuất cho các thành viên, thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.
 
Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, có nhiều mô hình sản xuất bưởi, sầu riêng, quýt đường, cao su… cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
 
Hội viên nông dân địa phương cũng tích cực tham gia đóng góp vật chất, tinh thần cho công tác an sinh xã hội; tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
Với những kết quả đó, năm 2020, toàn huyện có 2.557 hộ được công nhận nông dân sản xuất giỏi các cấp (14 hộ cấp trung ương, 187 hộ cấp tỉnh, 741 cấp huyện và cấp cơ sở 2.557 hộ). Cùng với đó, 1 cơ sở được công nhận vững mạnh xuất sắc, 8 cơ sở hoạt động vững mạnh; 44 chi hội vững mạnh xuất sắc, 30 chi hội hoạt động vững mạnh.
 
Dịp này, UBND huyện Đạ Tẻh đã khen thưởng13 tập thể và 16 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2020.
 
KHÁNH PHÚC