Kêu gọi người dân qua lại các ổ dịch tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương khai báo y tế

06:02, 09/02/2021

(LĐ online) - Chiều 9/2, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.

• Ngành y tế tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ
 
(LĐ online) - Chiều 9/2, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng nay 9/2
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng nay 9/2
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch" tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đang lưu trú trên địa bàn tỉnh; tiếp tục kêu gọi người dân đã qua lại các “ổ dịch" này khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm và cách ly theo quy định. 
 
Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết (nhân lực, vật tư, sinh phẩm, công cụ, phương tiện, kể cả bệnh viện dã chiến) sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra; quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, có biện pháp thiết thực động viên kịp thời các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Tiếp tục duy trì chế độ báo động đỏ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các tuyến, đảm bảo bất cứ khi nào và ở đâu có ca nhiễm đều biết cách xử lý phù hợp, kip thời. Lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).
 
Trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc ngày càng phức tạp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương - đây là các địa phương có nhiều sinh viên, học sinh, công nhân, người lao động, người dân Lâm Đồng học tập, sinh sống và làm việc trở về các địa phương trong tỉnh nghỉ Tết Nguyên đán, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục quán triệt quan điểm "Chống dịch như chống giặc", nâng cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan. Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải thường trực 24/24 giờ tại địa phương; kịp thời chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý phù hợp với tình hình thực tế của dịch bệnh. 
 
Vận động người dân Lâm Đồng đang ở các vùng dịch, nhất là vùng dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương không trở về Lâm Đồng ăn tết; vận động, khuyến cáo người dân địa phương hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi nhau trực tiếp trong dịp Tết Nguyên đán; chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn kịp thời rà soát các đối tượng có nguy cơ để thực hiện việc cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 
 
 Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng, đặc biệt tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, trên phương tiện giao thông công cộng...; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng. 
 
Các khu điểm vui chơi phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế) trong phòng chống dịch và đo nhiệt độ... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Vận động Nhân dân hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang; dừng tổ chức lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm... 
 
Rà soát kích hoạt tất cả các khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng tiếp nhận các đối tượng cách ly. Riêng UBND huyện Đạ Huoai và Di Linh khẩn trương thành lập khu cách ly tập trung của địa phương để tiếp nhận đối tượng cách ly theo phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo hoàn thành trước 11/2 (ngày 30 tết), bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ khu cách ly tập trung theo quy định.
 
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của CDC Lâm Đồng hoạt động liên tục để sớm có kết quả xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao về Lâm Đồng từ các ổ dịch mới tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của CDC Lâm Đồng hoạt động liên tục để sớm có kết quả xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao về Lâm Đồng từ các ổ dịch mới tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nội dung những người từ các vùng dịch đã công bố tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về Lâm Đồng phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định; vận động mọi người dân có điện thoại thông minh tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. 
 
Cập nhật và thông bảo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và các điểm dịch trên toàn quốc theo công bố của Bộ Y tế và Sở Y tế để người dân tự giác khai báo và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 
 
Công an tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp đến từ vùng dịch để thực hiện việc cách ly theo quy định; yêu cầu đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp sát khuẩn đối với khách du lịch tại nơi lưu trú và khu vực tham quan du lịch. 
 
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tổ chức tốt biện pháp cách ly y tế; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly, không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại, sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung. 
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các Phòng Lao động Thương binh và Xã hội kịp thời nắm bắt danh sách công nhân, người lao động làm việc tại các tỉnh, thành phố đang có dịch trong vòng 14 ngày qua trở về địa phương, báo cáo UBND các huyện, thành phố để thực hiện việc cách ly theo quy định. 
 
Ngừng bắn pháo hoa trên địa bàn toàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 26/TB-VPCP ngày 08/02/2021. 
 
Dịp tết Nguyên đán năm nay là dịp tết khá đặc biệt so với những năm trước đây (vừa vui đón xuân, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19); do đó, UBND tỉnh đề nghị toàn thể Nhân dân trong tỉnh chia sẻ, cảm thông với Nhân dân các tỉnh, thành phố có dịch và đồng thuận, ủng hộ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc ngừng bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
 
AN NHIÊN