Ba thế hệ chung màu áo lính

06:03, 02/03/2021

(LĐ online) - Trong gian nhà vẫn còn không khí Tết ở Thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, cô gái trẻ Lê Minh Nguyệt đã chuẩn bị hành trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ...

(LĐ online) - Trong gian nhà vẫn còn không khí Tết ở Thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, cô gái trẻ Lê Minh Nguyệt đã chuẩn bị hành trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Nối tiếp ông và cha, Nguyệt là thế hệ thứ ba trong gia đình bước vào môi trường quân đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.
 
Ngày mai, Lê Minh Nguyệt sẽ trở thành đồng chí với ông, cha mình
Ngày mai, Lê Minh Nguyệt sẽ trở thành đồng chí với ông, cha mình
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Cách mạng, từ nhỏ, Nguyệt đã mang trong mình tình yêu với màu xanh áo lính, được làm quen với tác phong của môi trường quân đội. Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Đà Lạt, Nguyệt viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, với khát khao được trở thành người lính trẻ, cống hiến sức mình cho Tổ quốc thân yêu.
 
Với 30 năm công tác và phục vụ trong Quân đội, ông nội của Nguyệt – Trung tá  Lê Thanh Bằng chính là niềm động lực to lớn để cô cháu gái tự tin biến giấc mơ từ nhỏ của mình trở thành hiện thực. Dẫu đã gần 80 tuổi, cơ thể vẫn còn mang nhiều vết tích của những tháng ngày trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường ác liệt, Trung tá Lê Thanh Bằng vẫn nhớ như in niềm xúc động của mình khi lần đầu bước chân vào môi trường quân ngũ - năm 1966, khi ông vẫn còn là chàng trai 24 tuổi tràn trề nhiệt huyết và lý tưởng cống hiến.
 
Những câu chuyện về 10 năm chiến đấu trực tiếp nơi chiến trường, cùng hơn 11 năm đấu tranh chống Fulro tại Lâm Đồng mà Nguyệt được nghe ông nội kể suốt thời thơ ấu càng nuôi dưỡng tình yêu với màu áo lính và Tổ quốc trong em lớn lên từng ngày. Còn với ông Bằng - người đã 2 lần nhận Huy hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, niềm tự hào lớn nhất của ông cho đến bây giờ là dòng máu Cách mạng và yêu nước vẫn luôn chảy tràn trong trái tim của gia đình, từ thế hệ ông cha, đến đời con cháu – khi Nguyệt luôn mong muốn được đứng trong môi trường Quân đội.
 
Còn đối với Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương, cũng là bố của Lê Minh Nguyệt -  mùa giao quân năm nay có lẽ là mùa đặc biệt nhất. Bởi trong số 51 tân binh lên đường nhận nhiệm vụ vào ngày 3/3 tới đây, có cô con gái bé bỏng mà cả gia đình vẫn luôn chở che, bao bọc. Bản thân đã trải qua môi trường quân ngũ, hơn ai hết, Thượng tá Lê Minh Tiến hiểu rằng con đường mà Nguyệt chọn sẽ có nhiều gian nan, vất vả. Thế nên, khi hay tin Nguyệt muốn viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bên cạnh khuyến khích và chuẩn bị tâm lí cho con gái, anh vẫn không khỏi lo lắng cho những ngày tháng đầu con bước vào quá trình huấn luyện.
 
Dẫu vậy, Thượng tá Lê Minh Tiến vẫn vững tin rằng, môi trường Quân đội sẽ là nơi rèn luyện tốt nhất để những người trẻ tuổi như Nguyệt có đủ bản lĩnh, tự tin cho những hành trình phía trước. Trong lời dặn dò của người cha với con gái trong những ngày cuối ở nhà, anh động viên con rằng: Môi trường trong quân ngũ sẽ tôi luyện cho con một tinh thần thép, một sức khỏe tốt và tác phong sống kỷ luật. Có gian nan mới có trưởng thành.
 
Vẫn còn mang những lo lắng, bỡ ngỡ cho lần đầu xa nhà dài ngày, nhưng cảm giác lớn hơn cả trong Nguyệt những ngày này vẫn là tâm thế háo hức, mong chờ. Hãnh diện khi mang trên mình bộ áo quần tân binh, Nguyệt chia sẻ em đã sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm trong môi trường mới, mong muốn được thử sức trên mặt trận mới.
 
Ngày mai thôi, cùng với những chàng trai, cô gái trên mảnh đất Nam Tây Nguyên hăng hái lên đường trong Ngày hội Tòng quân giữa những ngày tháng Ba nắng vàng rực rỡ, Lê Minh Nguyệt sẽ chính thức đạt được ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ, tiếp bước cha, ông lên đường bảo vệ quê hương, đất nước.
 
Khi đó, ông cháu, cha con cô gái dưới chân núi Lang Biang sẽ gọi nhau bằng hai tiếng thiêng liêng, hai từ: “Đồng chí”! 
 
V.QUỲNH - T.HIỀN