Gương dân vận khéo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

05:03, 24/03/2021

Là một người có uy tín tại địa phương, ông Cil Yũ Ha Giảng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đạ Nhim (Lạc Dương) luôn phát huy vai trò của mình để làm tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn...

Là một người có uy tín tại địa phương, ông Cil Yũ Ha Giảng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đạ Nhim (Lạc Dương) luôn phát huy vai trò của mình để làm tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Bước chân không mỏi của ông đã thường xuyên rảo bước đến tận từng ngõ xóm và gia đình người dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để làm công tác tuyên truyền, vận động.
 
Ông Cil Yũ Ha Giảng trước hội trường thôn do ông phối hợp vận động xây dựng tại địa phương
Ông Cil Yũ Ha Giảng trước hội trường thôn do ông phối hợp vận động xây dựng tại địa phương
 
Là một người con của đồng bào dân tộc Cờ Ho sinh ra và lớn lên dưới chân dãy núi Bà hùng vĩ, hơn 63 tuổi đời nhưng ông Cil Yũ Ha Giảng vẫn còn rất khỏe mạnh với thân hình vạm vỡ, giọng nói lớn, trầm và đặc biệt là lòng nhiệt huyết của ông không hề thuyên giảm. Ông luôn tích cực, nhiệt tình cống hiến cho công tác cộng đồng tại địa phương. Hiện nay, ngoài được bầu là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã Đạ Nhim, ông Cil Yũ Ha Giảng còn giữ vai trò là Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn và là người cùng sáng lập Đội tự quản về an ninh trật tự thôn Liêng Bông. Vì vậy, vai trò, vị trí cũng như uy tín và tiếng nói của ông đối với đồng bào dân tộc địa phương là rất lớn. Với sự nhiệt tình, khéo léo, gương mẫu của mình, ông Cil Yũ Ha Giảng đã thường xuyên làm tốt công tác dân vận tại địa phương.
 
Không kể trời nắng hay trời mưa, ông vẫn thường xuyên tranh thủ đến các gia đình người dân trên địa bàn để chia sẻ, động viên và làm công tác tuyên truyền, vận động. Ông đã vận động người dân trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xóa bỏ các hủ tục, mê tín dị đoan; chung tay xây dựng quê hương phát triển. Ông cũng tích cực vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động tại địa phương. Trong đó, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thời gian qua, ông đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà các hộ gia đình để kêu gọi, vận động chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình dân sinh trên địa bàn. Cụ thể như ông đã phối hợp vận động người dân đóng góp ngày công, vốn đối ứng và hiến đất, hiến cây để cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng các tuyến đường bê tông, nhà văn hóa thôn, sân bóng trên địa bàn. Từ đó, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, phát triển. Qua việc tuyên truyền, vận động và giải thích rõ ràng, hợp lý, nhiều hộ dân đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà đã đoàn kết, phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Thời gian qua, ông Cil Yũ Ha Giảng cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Từ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ một số cây trồng quen thuộc, kém hiệu quả sang sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Trên địa bàn cũng đã có nhiều hộ dân đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống, chăn nuôi khép kín mang lại hiệu quả cao. 
 
Trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, ông Cil Yũ Ha Giảng chú trọng đến nội dung xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình; chung tay đảm bảo an ninh trật tự; bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn... Thông qua hoạt động của mình, ông đã góp phần trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Nói về những khó khăn, thuận lợi cũng như kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn, ông Cil Yũ Ha Giảng cho biết, Đạ Nhim là xã đồng bào dân tộc thiểu số, đa số người dân nơi đây sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân rất ý nghĩa. Và để tuyên truyền, vận động hiệu quả, mình phải nhiệt tình, gương mẫu, lựa chọn những nội dung hợp lý, sát với tình hình thực tế tại địa phương và tạo được niềm tin trong Nhân dân. Ngoài tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, ông Ha Giảng còn thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời phản ánh với các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Đồng chí Kơ Să K’Kim - Chủ tịch UBND xã Đạ Nhim cho biết, ông Cil Yũ Ha Giảng là người uy tín và có nhiều đóng góp cho cộng đồng tại địa phương. Với những cống hiến, đóng góp của mình, ông Cil Yũ Ha Giảng xứng đáng là tấm gương dân vận khéo và đã được các cấp, các ngành ghi nhận, tuyên dương khen thưởng. Tiêu biểu như ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn 2015 - 2020; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp và Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
DUY DANH