Nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

06:03, 23/03/2021

Nằm cách trung tâm huyện 30 km, Đồng Nai Thượng là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cát Tiên có địa hình phức tạp, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn...

Nằm cách trung tâm huyện 30 km, Đồng Nai Thượng là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cát Tiên có địa hình phức tạp, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Bám sát tình hình thực tế của địa phương, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng luôn quán triệt tốt phương châm “Trách nhiệm, hiệu quả, vì người bệnh” và chú trọng không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.
 
Người dân đến khám và chữa bệnh tại Trạm Y tế Đồng Nai Thượng
Người dân đến khám và chữa bệnh tại Trạm Y tế Đồng Nai Thượng
 
Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng hiện có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 dược sĩ trung học và 1 cán bộ dân số cùng với 5/5 thôn có nhân viên y tế hoạt động. Bên cạnh đó, trạm đã được đầu tư xây dựng nhà trạm kiên cố 2 tầng với hệ thống các phòng chức năng như: 3 giường bệnh, 2 máy vi tính; các trang thiết bị khám chữa bệnh cấp cứu ban đầu như bình ô xy, máy siêu âm, máy đo điện tim, máy thở, kính hiển vi, nồi hấp thủy lực, luộc dụng cụ, bộ đỡ đẻ, bộ tiểu phẫu, bộ khám răng, tai mũi họng và các công trình vệ sinh khép kín... 
 
Tuy nhiên, với một xã vùng sâu, vùng xa, nơi cực nam của tỉnh Lâm Đồng như Đồng Nai Thượng, việc đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở xã còn gặp nhiều hạn chế. Bởi, kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình còn thấp dẫn đến nguy cơ mắc bệnh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng như tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi còn cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình triển khai nhiệm vụ của trạm. 
 
Để hoàn hành tốt nhiệm vụ tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn; đội ngũ cán bộ y tế nơi đây đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân; duy trì tốt hoạt động khám, chữa bệnh, nêu cao 12 điều y đức trong công tác, học tập đầy đủ các quy chế chuyên môn và tổ chức kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong hoạt động khám, chữa bệnh.
 
Bác sĩ Điểu K Pên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng cho biết: Hoạt động nổi bật của trạm trong thời gian qua là việc chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã ban hành các kế hoạch quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, đặc biệt là lộ trình xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế trong giai đoạn 2015 - 2020; thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch của xã trong lĩnh vực y tế.
 
Trong năm 2020, Trạm Y tế xã đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho 2.941 lượt bệnh nhân, tổ chức xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét cho 100% bệnh nhân có sốt và lấy lam chủ động cho 807 lượt người tại các thôn, bản. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin cho trẻ em và phụ nữ mang thai trên địa bàn. Các hoạt động truyền thông về y tế và dân số - kế hoạch hóa gia đình được triển khai tới người dân theo kế hoạch xây dựng hàng tháng của trạm. Phối hợp cùng với các lực lượng chức năng, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền, phát hàng trăm tờ rơi và áp phích về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho Nhân dân trên địa bàn.
 
Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng luôn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Hàng năm, trạm đã chủ động triển khai các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng như dịch sốt xuất huyết, sốt siêu vi. Thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là đội ngũ y tế các thôn, bản trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng bệnh. Công tác chăm sóc y tế học đường cho học sinh cũng được cán bộ, y, bác sĩ của trạm tích cực triển khai; 100% học sinh được khám sức khỏe răng miệng 1 lần/học kỳ và súc miệng bằng dung dịch Flour vào thứ Hai hằng tuần tại trường tiểu học. 
 
Nhờ đó, ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe không ngừng được nâng lên rõ rệt. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 92,5%; trẻ suy dinh dưỡng của xã giảm dần qua các năm, hiện còn 15,9%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%, nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%; công tác quản lý, điều trị các bệnh xã hội được thực hiện tốt.
 
Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sỹ, Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng đã và đang dần trở thành một cơ sở khám, chữa bệnh đáng tin cậy; là nơi gửi gắm niềm tin của Nhân dân nơi mảnh đất cực nam của tỉnh.Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng, nâng cao hiểu biết và thay đổi nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.
 
HOÀNG SA