Triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021

06:03, 23/03/2021

(LĐ online) - Ngày 23/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021.

* BHXH tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
 
(LĐ online) - Ngày 23/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021.
 
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước cho tập thể BHXH Lâm Đồng
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước cho tập thể BHXH Lâm Đồng
 
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm thất nghiệp) tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Tại hội nghị, ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT năm 2020 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021. 
 
Theo đó, năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó, có sự sụt giảm các đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự tích cực phối hợp của các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nên chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch được giao. 
 
Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 90,69% dân số; cao hơn 0,69% chỉ tiêu bao phủ BHYT do Thủ tướng Chính phủ giao (90%). Đối với chỉ tiêu BHXH, Lâm Đồng đạt độ bao phủ là 12,55%; thiếu 0,2% với 1.608 người so với kế hoạch giao. 
 
Đây là chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, do vậy, tại hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận các giải pháp để quyết tâm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2021 (đạt bao phủ BHYT toàn tỉnh 91%). 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2019
Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2019
 
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chỉ đạo BHXH tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nòng cốt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đề xuất các giải pháp và phối hợp tổ chức thực hiện các giải pháp về phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường các biện pháp, hình thức tuyên truyền Luật BHXH, BHYT có hiệu quả; chú trọng việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể và tổ chức tuyên truyền vận động trực tiếp chính sách BHXH, BHYT tại các khu dân cư, doanh nghiệp. 
 
Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Bưu điện tiếp tục tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tiếp tục đào tạo, hướng dẫn và mở rộng hệ thống đại lý thu, hệ thống cộng tác viên BHYT tại các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, hệ thống cán bộ chuyên trách cộng tác viên dân số… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp trốn đóng và đóng BHXH không đầy đủ cho người lao động. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất để UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng, đánh giá các tập thể và cá nhân trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT kịp thời.
 
Sở Y tế tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; có lộ trình giảm thời gian chờ đợi của người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ của nhân viên ngành y tế đối với người khám chữa bệnh BHYT. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực để giúp người dân sớm được tiếp cận với những dịch vụ y tế cơ bản nhằm giảm tải cho y tế tuyến trên, đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người tham gia BHYT. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh vận động người dân tham gia BHYT, nhất là các trạm y tế xã, phường, thị trấn.
 
Nhân dịp này, BHXH tỉnh vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất ghi nhận những đóng góp xứng đáng của tập thể BHXH tỉnh với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân về thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2018-2019.
 
AN NHIÊN