Bảo Lâm nâng cao đời sống văn hóa tại địa phương

06:04, 05/04/2021

Song song với việc xây dựng đời sống kinh tế - xã hội, huyện Bảo Lâm cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao...

Song song với việc xây dựng đời sống kinh tế - xã hội, huyện Bảo Lâm cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa của người dân địa phương.
 
Một tiết mục văn nghệ do các thiếu nhi xã Lộc An biểu diễn
Một tiết mục văn nghệ do các thiếu nhi xã Lộc An biểu diễn
 
Sôi nổi từ cơ sở
 
Lộc An là một trong những xã có phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mạnh của huyện Bảo Lâm. Nơi đây, các hoạt động thể dục - thể thao rất sôi nổi và thường xuyên. Người dân đủ mọi thành phần, lứa tuổi chia thành từng nhóm hoạt động: người trung và cao tuổi thì chơi cờ tướng, bóng chuyền hơi, bóng cửa, tập dưỡng sinh; thanh niên, thiếu niên thì chơi bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật... Không chỉ sôi nổi với các hoạt động thể dục - thể thao, người dân Lộc An còn thường xuyên luyện tập, giao lưu văn hóa - văn nghệ. Hiện, Lộc An có một Câu lạc bộ Dân ca ba miền, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia.
 
Lộc Tân cũng là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu huyện Bảo Lâm về phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Lộc Tân hiện có hai Câu lạc bộ Cồng chiêng Mường, hai Đội cồng chiêng Tây Nguyên. Đội cồng chiêng Tây Nguyên đã nhiều lần đại diện cho xã Lộc Tân tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng cấp huyện và đại diện cho huyện tham gia hội diễn cấp tỉnh, cũng như nhiều lần tham gia biểu diễn tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân, cho biết: Những năm qua, Lộc Tân xác định, ngoài việc phát triển kinh tế - xã hội thì phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng cần được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, Lộc Tân đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; đồng thời, dành sự quan tâm, đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập tại cộng đồng dân cư. Việc tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao rõ ràng góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thôn, xóm; mặt khác, góp phần thiết thực vào thành công của các phong trào thi đua, đạt được các mục tiêu mà địa phương phát động.
 
Ngoài hai xã có phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tiêu biểu như nêu trên, các xã Lộc Ngãi, B’Lá, Lộc Thành, Lộc Nam, Lộc Quảng, Lộc Bảo, Lộc Bắc... và thị trấn Lộc Thắng phát triển phong trào này khá mạnh. Trong những năm qua, Câu lạc bộ đàn Tính hát Then xã Lộc Ngãi và Câu lạc bộ đàn Tính hát Then xã B’Lá, các Đội cồng chiêng Tây Nguyên, Câu lạc bộ Cồng chiêng Mường luôn là nơi để người dân thể hiện niềm đam mê, tích cực gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, các địa phương cũng rất quan tâm đến việc xây dựng thiết chế văn hóa, mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của người dân.
 
Bảo Lâm luôn chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS
Bảo Lâm luôn chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS
 
Quan tâm thúc đẩy phong trào
 
Theo thống kê, Bảo Lâm hiện có 13 nhà văn hóa xã, 115 nhà văn hóa thôn/ tổ dân phố, 156 sân bóng chuyền, 14 sân bóng đá 11 người, 9 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 5 phòng tập thể dục thẩm mỹ và 1 hồ bơi. Ngoài ra, Bảo Lâm còn có Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao được đầu tư xây dựng với tổng diện tích 2,7 ha, bao gồm 3 khu nhà làm việc, 1 sân bóng đá 11 người và 1 nhà thi đấu đa năng. Chưa kể, những năm qua, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Bảo Lâm đã xây dựng được118 nhà sinh hoạt thôn/ tổ dân phố, 2 sân tập cầu lông, 9 sân bóng đá mini, 1 hồ bơi và 2 sân tennis... “Với hệ thống thiết chế văn hóa hiện có trên địa bàn, công tác phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao từ huyện đến các xã, thị trấn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều câu lạc bộ, đội thể dục - thể thao duy trì hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, phong trào đi bộ, thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, cầu lông... cũng phát triển mạnh ở hầu hết các địa phương trong huyện Bảo Lâm, trở thành thói quen của người dân, nâng tỷ lệ người dân tham gia tập thể dục - thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện lên trên 31%”, bà Vũ Thị Thanh Lý, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bảo Lâm, cho hay.
 
Để phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển, Bảo Lâm chú trọng công tác thành lập các câu lạc bộ, đội văn nghệ, đội cồng chiêng. Đến nay, Bảo Lâm có hơn 100 câu lạc bộ, đội văn nghệ, đội cồng chiêng. Những năm qua, Bảo Lâm đã hỗ trợ các địa phương mua và sưu tầm 6 bộ cồng chiêng, 45 cây đàn tính, hơn 100 bộ trang phục truyền thống của người Mạ, K’Ho, Tày, Nùng, H’Mông, cũng như phối hợp với sở, ngành tổ chức 2 lớp truyền dạy đàn Tính hát Then, 20 lớp truyền dạy cồng chiêng cho hơn 400 người. Qua những việc làm thiết thực như vậy, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tác động tích cực đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bảo Lâm, năm 2020, qua bình xét, đã có 12/13 xã được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, thị trấn Lộc Thắng đạt chuẩn thị trấn văn minh đô thị, 134/140 cơ quan/ đơn vị/ doanh nghiệp đạt chuẩn cơ quan/ đơn vị/ doanh nghiệp văn hóa và 27.260/30.178 gia đình được công nhận gia đình văn hóa.   
 
TRIỀU KA