Người cựu chiến binh nơi vùng sâu Rô Men

06:04, 01/04/2021

Một cựu chiến binh từng chiến đấu tại biên giới Tây Nam những năm khói lửa, nay đang an bình sống giữa vùng sâu Rô Men, huyện Đam Rông...

Một cựu chiến binh từng chiến đấu tại biên giới Tây Nam những năm khói lửa, nay đang an bình sống giữa vùng sâu Rô Men, huyện Đam Rông. Lao động, đồng hành cùng bà con xây dựng quê hương, cựu chiến binh Ngô Văn Vượng đang tiếp nối truyền thống người lính Cụ Hồ giữa thời bình.
 
Cựu chiến binh Ngô Văn Vượng trồng hoa ven đường xóm
Cựu chiến binh Ngô Văn Vượng trồng hoa ven đường xóm
 
Ông Ngô Văn Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Thôn 3, xã Rô Men chia sẻ, là thôn còn rất khó khăn của huyện Đam Rông, Thôn 3 có 118 hộ, hầu hết là bà con dân tộc thiểu số gốc bản địa. Ông Vượng kể lại: “Thôn 3 kể ra cũng là thôn mới thành lập, nguyên là bà con ở ngoài Lâm Hà, năm 2005 khi thực hiện chủ trương giãn dân mới vào đây lập thôn. Đường xa, đất đai còn khó khăn, nói chung chúng tôi còn cần cố gắng rất nhiều”. 
 
Ông Ngô Văn Vượng vốn quê Nam Định, từng chiến đấu tại chiến trường K chống Polpot tại biên giới Tây Nam từ năm 1978. Tới năm 1983, giải ngũ về quê hương, ông lập gia đình và năm 2000, ông đưa gia đình vào Lâm Đồng sinh sống. Năm 2005, theo lời vận động của Nhà nước, ông Vượng cùng bà con từ Lâm Hà vào Thôn 3, Rô Men, Đam Rông lập nghiệp. Là cựu chiến binh, ông vẫn giữ được “chất lính”, sẵn sàng, năng động trong làm ăn xây dựng kinh tế gia đình và đồng hành cùng đồng đội, cùng bà con vươn lên.
 
Nhà có 3 ha cà phê, ông Vượng trồng xen với bơ cao sản, đào ao để vừa trữ nước tưới mùa khô, vừa thả cá, nuôi gà, vịt làm mô hình VAC. Ông bảo, vườn cà phê xen bơ xanh tốt nhà ông cũng là điểm để bà con trong thôn đến học hỏi cách làm cà phê. Ông sẵn sàng tặng chồi bơ cao sản cho bà con, hướng dẫn bà con kỹ thuật ghép bơ, ghép cà phê tái canh, kỹ thuật trồng xen để cây phát triển tốt nhất. Ông hỗ trợ bà con bằng cách lấy giúp phân bón trả chậm, vận động bà con tăng cường thâm canh chăm sóc cà phê, tăng năng suất trái. Là cựu chiến binh, ông Ngô Văn Vượng cũng là nông dân sản xuất tiến bộ, có thu nhập ổn định từ cà phê, cá, gà thịt, vịt thịt và trứng.
 
Ông Vượng rất tự hào về Chi hội Cựu chiến binh Thôn 3, về những người đồng đội của mình. Ông cho biết, chi hội có 7 hội viên, trong đó có 4 cựu chiến binh người dân tộc thiểu số. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng hội viên luôn phát huy vai trò của người lính, hăng say lao động xây dựng kinh tế. Gia đình của cả 7 hội viên đều có thu nhập ổn định, anh em nào quá khó khăn, đồng đội hết sức hỗ trợ về giống, về kỹ thuật, tư vấn các bước đi và được hỗ trợ kinh phí sản xuất từ các nguồn tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Kinh tế ổn định, những cựu chiến binh hăng hái tham gia hoạt động cộng đồng. Ông Vượng khoe: “Con đường cả cây số chạy sâu trong thôn là do Chi hội Cựu chiến binh chúng tôi đứng ra phát động để làm. Chúng tôi vận động doanh nghiệp giúp ca máy san đường, đầm bằng để bà con đi lại bớt khó khăn. Bản thân tôi đi xin cỏ lá lạc về để anh em hội viên trong chi hội và bà con trồng dọc đường, giúp tạo cảnh quan đẹp và chống xói lở. Nói chung là người lính thì lúc nào cũng phải nhớ câu mình là con em của Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ”. 
 
Nhắc tới ông Vượng, bà con Thôn 3 luôn nhớ tới người đàn ông gầy gầy, quanh năm gắn bó với màu áo lính, luôn hăng hái đi đầu trong mọi việc liên quan đến thôn. Chị K’Liến, một thành viên trong thôn cho biết, bà con rất tin tưởng và quý mến bác Vượng. Bác cũng là người khuyến khích bà con trồng cà phê tốt hơn, giữ vệ sinh đường thôn đường ngõ. Màu áo lính của bác và những người lính trong Chi hội Cựu chiến binh đã trở thành hình ảnh gần gũi với bà con giữa màu xanh cà phê quê hương.
 
DIỆP QUỲNH