Tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19

09:03, 31/03/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng. Đó là một trong những nội dung mà công văn ngày 30/3 của UBND yêu cầu. 

(LĐ online) - UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng. Đó là một trong những nội dung mà công văn ngày 30/3 của UBND yêu cầu. 
 
Đại biểu các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP trong tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 tại điểm cầu UBND tỉnh
Đại biểu các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP trong tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 tại điểm cầu UBND tỉnh
 
Thực hiện tốt mục tiêu kép 
 
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan. Đồng thời, quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội. 
 
Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp về tài khoá, tiền tệ, thương mai, đầu tư và các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiêp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Nghiêm túc tiếp thu 6 bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch theo Thông báo số 57/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ.  
 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế rà soát các phương án phòng chống dịch Covid-19 trên địa bản tỉnh; điều chỉnh hoặc tham mưu điều chỉnh các phương án phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và theo phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống địch bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch. Tiếp tục quán triệt phương châm "truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp" và thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng. 
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly; chỉ đạo công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư; bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, nhất là khai báo y tế. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung, ngăn ngừa có hiệu quả việc lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung, thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án cụ thể và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
 
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người không cần thiết (đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia theo đặc điểm của từng địa phương và thực hiện tốt 5K); chú ý các biện pháp phù hợp với các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện yêu cầu 5K và chủ trương tiêm vắc xin phòng bệnh; xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Tiếp tục triển khai hiệu quả ứng dụng khai báo y tế, thực hiện truy vết các trường hợp nghi ngờ và xây dựng bản đồ an toàn dịch bệnh, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người dân.
 
6 bài học kinh nghiệm 
 
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, từ thực tiễn phòng chống dịch thời gian qua, có nhiều bài học kinh nghiệm cần được tiếp tục vận dụng không chỉ cho công tác phòng chống dịch mà còn cho nhiều nhiệm vụ khác.
 
Thứ nhất, có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó, nổi bật là tinh thần trách nhiệm, tận tụy, quên mình của cán bộ ngành y tế, lực lượng quân đội, biên phòng, công an, sự cố gắng, chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương (nhất là các đồng chí ở cơ sở xã, thôn bản, ấp, khu phố, tại các khu cách ly...) 
 
Thứ hai, quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là quan trọng hàng đầu đã tạo tiền đề cho mọi nỗ lực, đồng thuận và huy động nguồn lực xã hội cho phòng, chống dịch. 
 
Thứ ba, cần xây dựng, vun đắp tinh thần tự cường, tự chủ, nỗ lực vượt khó, đoàn kết một lòng ở tất cả các cấp, các ngành, các chủ thể trong xã hội, phát huy vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. 
 
Thứ tư, cung cấp thông tin công khai minh bạch, kịp thời, tạo đồng thuận xã hội và tạo điều kiện để trao đổi, kiểm tra, giám sát. 
 
Thứ năm, luôn quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân, bảo đảm tài chính cho phòng chống dịch cũng như các cân đối lớn của nền kinh tế.
 
Thứ sáu, chú trọng hợp tác quốc tế, chủ động đưa ra các sáng kiến và tham gia có trách nhiệm vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 
 
AN NHIÊN