Bí thư chi bộ vùng xa nhiệt huyết, gương mẫu

05:05, 04/05/2021

"Bản thân luôn nguyện mang sức trẻ và lòng nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, chủ trương, quyết tâm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân...

“Bản thân luôn nguyện mang sức trẻ và lòng nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, chủ trương, quyết tâm làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân” là mục tiêu, lý tưởng mà người Bí thư chi bộ trẻ Đỗ Tiến Tỉnh, sinh năm 1983, Thôn 3, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên đặt ra và luôn nỗ lực hoàn thành trong suốt nhiều năm qua. 
 
Anh Tỉnh (bên trái) trên con đường xanh, sạch, đẹp của thôn
Anh Tỉnh (bên trái) trên con đường xanh, sạch, đẹp của thôn
 
Bước vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn rất trẻ, năm 2016, ở tuổi 33, anh Đỗ Tiến Tỉnh được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn kiêm Trưởng ban Mặt trận Thôn 3, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên. Suốt 5 năm nhận trọng trách, anh Tỉnh khiến nhiều người phải nể phục bởi sự năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm trong các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc vận động Nhân dân tích cực xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 
 
Đi dọc trên những con đường thôn sạch sẽ, xanh mát với hai bờ hàng rào cây xanh dài thẳng tắp, anh Tỉnh phấn khởi chia sẻ: Thôn 3, xã Đức Phổ là thôn đầu tiên của huyện Cát Tiên được công nhận khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Đó là thành quả của một quá trình dài nỗ lực tuyên truyền, vận động, chung tay góp sức xây dựng của toàn chi bộ và người dân.
 
Anh Tỉnh cho biết, thôn vừa hoàn thành lắp 3.200 m đoạn đường điện, xây dựng và lắp bóng đèn cho người dân. Để làm đoạn đường này, địa phương vận động mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng. Điều đáng mừng là chỉ trong vòng 20 ngày đi vận động, bà con đã nhiệt tình đóng góp được hơn 70 triệu đồng, cùng với số tiền của mạnh thường quân ủng hộ, tuyến đường điện nhanh chóng được hoàn thành. Hiện tại, tất cả các tuyến đường thôn, ngõ của Thôn 3 đều được thắp sáng, bà con đi lại thuận tiện, an toàn vào ban đêm, ai cũng đều vui mừng. 
 
Để đổi thay được bộ mặt nông thôn như ngày nay, anh Tỉnh cho biết: Khi mới nhận nhiệm vụ, bản thân đã định hướng nỗ lực, mong muốn xây dựng khu dân cư mới, nâng cao đời sống cho bà con. Từ năm 2017, anh cùng tập thể chi bộ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường trên địa bàn thôn, nhất là trên các tuyến đường bê tông nông thôn. Nhiều hoạt động, phong trào như Ngày Chủ nhật vì môi trường, ra quân trồng hoa, cây xanh, vận động hiến đất làm đường, đóng góp ngày công làm đường… được phát động, thực hiện thường xuyên. 
 
“Muốn nhận được ủng hộ, đồng lòng của người dân, trước hết, cán bộ phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động để cổ vũ tinh thần, tạo khí thế phấn khởi, hòa đồng trong Nhân dân; phát huy được vai trò của người có uy tín trong thôn, tuyên truyền để người dân thấy họ được thụ hưởng từ những phong trào này. Hơn hết, tôi phải công khai, trung thực, nhất là trong vấn đề tài chính thì mới nhận được sự tin cậy từ Nhân dân. Khi mọi người cùng đồng lòng thì việc gì cũng xong”, anh Tỉnh cười chia sẻ. Nhờ đó, hầu như các phong trào do địa phương phát động người dân Thôn 3 đều nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Đảm nhiệm vai trò là Bí thư chi bộ và Trưởng ban Mặt trận thôn, bản thân anh Tỉnh luôn lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến góp ý của mọi người, nhất là gần gũi, lắng nghe nguyện vọng của bà con. “Một khi triển khai tuyên truyền một nội dung gì tôi phải suy nghĩ rất nhiều để tìm ra phương thức hợp lý nhất để bà con dễ hiểu, dễ tiếp cận. Luôn lắng nghe ý kiến của người dân muốn gì thì khi đó mới có thể đưa ra được những kiến nghị, giải pháp đúng đắn, thiết thực cho bà con”, anh Tỉnh nói. 
 
Bên cạnh nỗ lực xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, anh Tỉnh còn tập trung tuyên truyền, định hướng cho người dân hướng chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; phát huy thế mạnh của thôn, khuyến khích bà con chuyển sang trồng cây ăn quả và chăn nuôi bò 3B, là những cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao. 
 
Trong sinh hoạt hàng tháng, anh luôn chủ động triển khai, quán triệt các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, đảng viên Chi bộ, để mỗi cá nhân luôn có ý thức, trách nhiệm trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực có lợi cho tổ chức, có ích cho người dân. Đồng thời, anh Tỉnh cũng chú trọng đến công tác đào tạo nguồn, phát triển đảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Nhận xét về Bí thư chi bộ Đỗ Tiến Tỉnh, ông Diệp Đình Danh - Trưởng Thôn 3, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên cho biết: “Là Bí thư chi bộ trẻ của thôn, anh Tỉnh luôn năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của địa phương. Hầu như mọi hoạt động từ văn hóa, thể thao, kinh tế, xã hội anh Tỉnh đều đi đầu, gương mẫu tham gia. 5 năm đảm nhiệm vai trò của mình, anh Tỉnh đã giúp Thôn 3 thay đổi rất nhiều, với tính cách chất phác, thật thà nên được mọi người quý mến”. 
 
Với những nỗ lực phấn đấu của bản thân, nhiều năm liền anh Đỗ Tiến Tỉnh luôn được địa phương đánh giá cao, là cá nhân điển hình thi đua tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh. 
 
NHẬT QUỲNH