Đường hoa ông tổ trưởng tổ dân phố

12:05, 03/05/2021

Giữa lúc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang chuẩn bị đón mừng xuân mới Tân Sửu 2021 và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Giữa lúc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang chuẩn bị đón mừng xuân mới Tân Sửu 2021 và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thì ở một khu dân cư tọa lạc tại trung tâm thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh xuất hiện hàng trăm cây khoác trên mình một màu “Hoa dát vàng không gian”, đó là hoa Hoàng Yến. Người dân nơi đây bảo rằng, đường hoa này chính là sản phẩm từ sự tâm huyết, trách nhiệm của vị Tổ trưởng Tổ dân phố 4A Nguyễn Văn Tuân.
 
Hàng cây hoa Hoàng Yến khoe sắc vàng dọc các tuyến đường Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh
Hàng cây hoa Hoàng Yến khoe sắc vàng dọc các tuyến đường Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh
 
Một người dân đã gần tám mươi tuổi, sống ven đường 26/3, thị trấn Đạ Tẻh vừa say sưa ngắm những chùm hoa, vừa gật gù đắc ý:
 
- Với sắc hoa chỉ có duy nhất một màu vàng rực - hoa Hoàng Yến có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc, được dùng để chỉ những điều tốt đẹp, những khoảnh khắc đem lại niềm vui trong cuộc sống. 
 
Còn cụ giáo già, người có trên bốn mươi năm đứng trên bục giảng thì nói như triết lý:
 
- Đúng vậy, “những điều tốt đẹp” và “niềm vui trong cuộc sống” mà ông vừa nói chính là hoa nở đúng độ để chào mùa xuân mới và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công rất tốt đẹp, báo hiệu đất nước bước sang trang sử mới của ấm no, hạnh phúc và giàu mạnh. Đó là “may mắn và tài lộc”.
 
Mọi người có mặt bên đường cây đều “nhả” những chuỗi cười không dứt. 
 
* * *
 
Cách đây tròn một năm, vào đầu tháng 4 năm 2020, hội nghị chi bộ thường kỳ của Tổ dân phố 4A đã ra nghị quyết về triển khai trồng cây, làm đẹp cảnh quan môi trường trong khu dân cư. Chi ủy chọn nó là nhiệm vụ đột phá vì hai lẽ: Một là, từ 4 năm nay, Tổ dân phố 4A không được bình chọn “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” cũng vì cảnh quan, môi trường chưa sạch, đẹp. Hai là, lấy đây là “Công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.
 
Ông Nguyễn Văn Tuân - Tổ trưởng Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh, xung phong nhận công trình trước cấp ủy và Nhân dân trong tổ dân phố.
 
Bầu cử chức danh Tổ trưởng dân phố 4A nhiệm kỳ 2020-2022
Bầu cử chức danh Tổ trưởng dân phố 4A nhiệm kỳ 2020-2022
 
Sau hội nghị, ông lặng lẽ đứng trước bãi đất cao dần lên như núi vì rác thải, lau lách, cỏ dại... ngay đầu đường chính vào tổ dân phố. Đây cũng là một trong vài căn nguyên bị trừ điểm về vệ sinh môi trường, dẫn đến mất luôn danh hiệu “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” các năm từ 2015 đến 2018.
 
Ông trao đổi với vợ - một lãnh đạo Bưu điện khu vực đã nghỉ hưu:
 
- Bà ạ, nên chọn loại cây nào mà đáp ứng được các tiêu chí: Không chỉ phủ xanh đất trống, phục hồi hệ sinh thái, mà còn làm bừng lên màu xanh, sắc hoa cho mỗi góc phố, con đường ở khu phố mình đang sống? Mặt khác cũng là thực hiện lời dạy của Bác Hồ về trồng cây: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
 
Bà gật đầu tỏ ý đồng tình, như tiếp thêm cho ông sự quyết tâm. Về nhà, ông mở vi tính, vào mạng, tìm hiểu trong chuyên mục “Khuyến nông”. Và ông reo lên: Đây rồi, đây rồi! Thứ mình cần tìm đây rồi: Cây Hoàng Yến - một loài hoa mọc thành chuỗi màu vàng tuyệt đẹp, chịu được hạn, nở rộ nối tiếp giữa hai mùa xuân và hạ đem đến khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bất tận. Với tốc độ phát triển nhanh, chiều cao lớn nên Hoàng Yến vừa làm cây bóng mát che nắng, nóng hiệu quả vừa đem đến không gian xanh tươi mát và làm đẹp cảnh quan, có tác dụng lọc không khí, bụi bẩn rất tốt, đem đến bầu không gian trong lành. 
 
Sáng sớm hôm sau, ông Tuân rủ thêm một lão nông, có kinh nghiệm trồng trọt, tìm đến vựa cây giống trong thị trấn. Ông càng thêm tin và yên lòng hơn khi chủ vựa cây giới thiệu về cây hoa Hoàng Yến:
 
- Đây là giống cây có xuất xứ từ Nam Á, được trồng nhiều ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Là loại cây thân gỗ, khi gặp điều kiện thuận lợi chúng có thể cao đến hơn 20 m, đường kính khoảng 50 cm. Hoa cây Hoàng Yến mang nhiều nét đẹp riêng mà không phải loài cây nào cũng có được. Nếu màu đỏ của hoa phượng là biểu tượng của tuổi học trò nồng cháy, thì hoa Hoàng Yến lại mang nét đẹp tươi mới, rực rỡ cho sự thành công. 
 
“Vạn sự khởi đầu nan”, thấy công việc trôi chảy ngay từ đầu, ông Tổ trưởng Tổ dân phố 4A tìm gặp Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh để trình bày phương án và xin hỗ trợ của Nhà nước theo phương châm “Dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Thư - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh đồng ý ngay phương án trồng cây, làm đẹp cảnh quan, môi trường của Tổ dân phố 4A. Ông Thư khuyến khích:
 
- Chắc ông còn nhớ, ngay cả đến giờ phút sắp đi xa, trong Di chúc, Bác Hồ cũng không quên nhắc nhở Nhân dân ta phải tiếp tục công việc trồng cây: “Nên có kế hoạch trồng cây... Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”. 
 
Thân mật, lắc lắc đôi tay người tổ trưởng dân phố có dáng vẻ gầy gầy nhưng toát lên lòng quyết tâm. Nhìn thẳng vào đôi mắt ông Tuân, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh nói: Đồng ý thì làm ngay đi.
 
Kể từ lúc chi bộ cho chủ trương đến khi cây giống được tập kết chờ ngày đem trồng, chỉ diễn ra hơn hai tuần lễ. Trong thời gian chuẩn bị, hàng chục cây tre được chẻ ra thành hàng trăm chiếc cọc làm rào bảo vệ. Vận động hội viên các chi hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Thanh niên, Người cao tuổi, Nông dân... làm nòng cốt cho hội trồng cây, ngày 27 tháng 4 năm 2020.
 
* * *
 
Năm Canh Tý (2020) đi qua, nhường chỗ cho năm Tân Sửu đến. Đường hoa, gồm ba tuyến trong tổ dân phố, có chiều dài gần một ngàn sáu trăm mét. Ba trăm ba mươi cây Hoàng Yến được trồng đã lên xanh tốt và trổ lứa hoa đầu tiên. Là loài hoa thường nở rộ vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, hoa Hoàng Yến được xem như một loài hoa báo hiệu thời khắc giao mùa, cả đất trời lại cùng bước vào một mùa hè đầy rộn ràng và háo hức, trong không khí cả nước quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ngay từ tháng, quý đầu tiên.
 
Kinh phí chi cho đường cây, chưa kể công chặt tre, đào hố, trồng cây... chỉ trên mười lăm triệu, trong đó, các hộ dân đóng góp trên sáu triệu đồng, thị trấn Đạ Tẻh hỗ trợ gần mười triệu đồng, nhưng nó mang ý nghĩa lớn: Vừa là tình cảm của dân hướng lên Đảng quang vinh trong năm cuối của nhiệm kỳ đại hội; vừa lấy sức dân chăm lo cho dân, làm đẹp cảnh quan, giữ sạch môi trường.
 
Vẫn ông giáo có trên bốn mươi năm làm nghiệp “trồng người” - như một “già làng trưởng bản” trong tổ dân phố, nay nói về “trồng cây”, ông hồ hởi chia sẻ:
 
- Tại Ấn Độ, loài hoa này còn được xuất hiện trên những đồng tiền 20 Rupi đang được lưu hành chính thức. Còn ở Thái Lan thì chúng được lựa chọn là quốc hoa đấy.
 
Mọi người nhìn nhau, gật đầu, tin vào sự hiểu biết của ông giáo.
 
Tại hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân thị trấn Đạ Tẻh nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Nguyễn Xuân Lương - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4A cho biết:
 
- Ông Nguyễn Văn Tuân đã có nhiều cố gắng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu HĐND thị trấn và tổ trưởng tổ dân phố từ năm 2015 đến 2020, rất xứng đáng được ứng cử để cử tri xem xét bầu là đại biểu HĐND thị trấn khóa mới.
 
Còn đa số người dân trong khu dân cư thì có chung nhận xét:
 
- Nhìn đường hoa, thấy việc làm của ông tổ trưởng dân phố, đã nói lên tất cả.
 
Ký: NGUYỄN THƯỢNG THIÊM