Hết lòng cho sự nghiệp nhân đạo

05:05, 11/05/2021

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, người phụ nữ dành hơn nửa đời người để làm công tác từ thiện. Nay đã ở tuổi 63, trên chiếc xe máy cũ, bà Cúc vẫn ngày ngày làm từ thiện, đóng góp cho sự nghiệp nhân đạo. 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, người phụ nữ dành hơn nửa đời người để làm công tác từ thiện. Nay đã ở tuổi 63, trên chiếc xe máy cũ, bà Cúc vẫn ngày ngày làm từ thiện, đóng góp cho sự nghiệp nhân đạo. 
 
Bà Cúc (thứ 2 từ phải qua) trong chuyến trao tặng xuồng máy và máy lọc nước cho người dân miền Trung đợt lũ lụt năm 2020
Bà Cúc (thứ 2 từ phải qua) trong chuyến trao tặng xuồng máy và máy lọc nước cho người dân miền Trung đợt lũ lụt năm 2020
 
Những ngày giữa tháng 4, trên chiếc xe honda cũ, từ chập tối, bà Cúc đã sắp xếp hết mọi việc trong nhà để tranh thủ cùng các chị, em trong Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Trạm Hành đi vận động quyên góp hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. 
 
Vì là xã vùng ven, nhiều thôn, hộ ở Trạm Hành nằm ở xa trung tâm xã, bà Cúc cùng các hội viên vẫn không ngại vượt qua những đoạn đèo, đường tối khó đi, nguy hiểm để đến từng nhà vận động người dân tương thân, tương ái.
 
Bà Cúc kể, ban ngày, người dân ở đây đều đi làm vườn, nên đêm xuống bà cùng các hội viên đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân đóng góp giúp đỡ, có khi mọi người đi từ chập tối đến hơn 10 giờ đêm mới về đến nhà. Có những trường hợp cấp bách, có người bị tai nạn hay hoàn cảnh quá nguy kịch, những đêm mưa gió bà cùng mọi người vẫn lặn lội băng mưa đi kêu gọi quyên góp. 
 
Hơn 30 năm đi vận động, hầu như những đoạn đường, ngõ hẻm ở Trạm Hành không chỗ nào bà Cúc chưa đi tới. “Có mọi người cùng chung sức đồng hành nên tôi cũng có thêm động lực, mình làm việc bằng cái tâm mọi người đều yêu quý ủng hộ”, bà Cúc cười nói. 
 
Hỏi đến cơ duyên gắn bó với Hội CTĐ, bà Cúc kể, từ năm 1987, bà được cử về làm Chi hội trưởng Hội CTĐ trường Tiểu học Trạm Hành. Những năm này, bà làm nhiệm vụ chăm lo, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cũng từ đây mà bà gắn bó với công tác từ thiện nhân đạo cho đến nay. 
 
Hơn 30 năm gắn bó với Hội CTĐ, cứ hễ thấy hoàn cảnh nào khó khăn, bà Cúc lại không thể cầm lòng mà muốn làm gì đó để giúp họ. Vận động từ thiện, đôi lúc có những lúc trắc trở, vất vả, nhưng khi giúp ai đó vượt qua được khó khăn, bản thân bà lại có thêm niềm vui, động lực để đồng hành với công tác từ thiện. 
 
Bà Cúc quan niệm, làm việc thiện là từ cái tâm, xuất phát từ tấm lòng, vốn dĩ không mưu cầu điều gì, làm điều tốt tâm đã tự thấy hạnh phúc. Chính vì vậy, bà luôn tâm huyết với công việc, nỗ lực giúp đỡ mọi người. 
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội CTĐ xã Trạm Hành, bà Cúc thường xuyên xuống chi, tổ hội để nắm bắt tình hình, rà soát, phân loại những hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Bà cần mẫn cùng với các hội viên đi tìm các nguồn vận động để hỗ trợ cho người nghèo.
 
Không chỉ hăng say, nhiệt tình với việc từ thiện, đối với công tác Hội, bà Cúc còn làm việc với tinh thần trách nhiệm, bà thường xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động Hội cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, không chỉ chủ động tìm tòi các phương thức vận động xây dựng quỹ, tạo nguồn lực để Hội CTĐ xã Trạm Hành làm tốt công tác nhân đạo, bà còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia các hoạt động nhân đạo của địa phương. 
 
Nhờ đó, hoạt động Hội CTĐ xã ngày càng phát triển, nhất là trong công tác hiến máu nhân đạo, nổi bật với đội Hiến máu tình nguyện xã Trạm Hành. Với 30 thành viên, đội hiến máu do bà Cúc đứng ra thành lập, hơn 11 năm qua đã cứu giúp kịp thời cho nhiều trường hợp cần máu cấp bách, được Hội CTĐ TP Đà Lạt ghi nhận và đánh giá cao. 
 
5 năm qua, Hội CTĐ xã cũng đã giúp đỡ kịp thời cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị nhân đạo hơn 2 tỷ đồng. Trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội nhận hỗ trợ thường xuyên cho 11 địa chỉ, cùng với đó là nhiều hoạt động nhân đạo được thực hiện mang ý nghĩa thiết thực. 
 
“Để công tác hội hoàn thành tốt, không chỉ mình tôi có thể làm được mà còn có sự chung tay, đồng hành của nhiều hội viên và sự ủng hộ của người dân. Bản thân tôi cũng phải trách nhiệm, chân thành, luôn trung thực mới tạo được sự tin tưởng cho người dân thì mới có thể làm tốt được công tác của Hội”, bà Cúc nói. 
 
Nhắc đến bà Nguyễn Thị Cúc, ông Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Đà Lạt chia sẻ: “Suốt nhiều năm tham gia, đóng góp cho Hội CTĐ, chị Cúc luôn làm việc với tinh thần nhiệt tình, tận tâm, thể hiện tốt vai trò của mình. Dưới sự “chỉ huy” của chị Cúc, đội hình từ xã cho đến các chi hội thôn đều hoạt động bài bản, tốt. Hầu như năm nào Hội CTĐ xã Trạm Hành cũng đều được Thành hội đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 
 
Năm 2020, Hội CTĐ xã Trạm Hành được Trung ương Hội khen xuất sắc trong các hoạt động Hội. Riêng cá nhân bà Cúc nhiều năm liền được Hội cấp tỉnh, thành phố khen thưởng vì những đóng góp của mình. 
 
Hơn nửa đời người gắn bó với công tác nhân đạo, bà Cúc không nhớ nổi mình đã trao bao nhiêu phần quà, giúp đỡ bao nhiêu người, nhưng bà biết rõ rằng, mỗi lần giúp đỡ, trao đi tình yêu thương là lần đó bà nhận lại được niềm vui và sự an nhiên cho mình. 
 
NHẬT QUỲNH