Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực nguy cơ cao

04:05, 18/05/2021

(LĐ online) - Ngày 18/5, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm Công điện số 668/CĐ-BYT ngày 16/5 của Bộ Y tế...

* Khẩn trương rà soát toàn bộ danh sách người đang cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà đến ngày 23/05/2021
 
(LĐ online) - Ngày 18/5, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm Công điện số 668/CĐ-BYT ngày 16/5 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Kế hoạch số 3035/KH-UBND ngày 13/5 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận kiểm tra công tác phân luồng sàng lọc bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK II Lâm Đồng
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận kiểm tra công tác phân luồng sàng lọc bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK II Lâm Đồng
 
Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc ngành Y tế căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ được giao để thực hiện nghiêm các nội dung đã được phân công tại Kế hoạch số 3035/KH-UBND ngày 13/5/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021 - 2026. Rà soát, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó cụ thể cho từng tình huống của dịch Covid-19; chủ động ứng phó theo nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” trong các tình huống thực tế của dịch. Tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực nguy cơ cao như: Cơ sở khám chữa bệnh, khu công nghiệp tập trung, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị... để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.
 
Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid-19, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng trên địa bàn. Đẩy mạnh truyền thông thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không tụ tập đông người; thông báo cho người dân những địa điểm nguy cơ để người dân biết, khai báo với cơ quan y tế để được sàng lọc, xét nghiệm kịp thời. Phối hợp với các ban, ngành của địa phương để thường xuyên truyền thông khuyến khích nhân dân giám sát, phát hiện người từ những địa điểm nguy cơ về nơi cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo không đúng sự thật.
 
Chuẩn bị cung cấp suất ăn cho các trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 994 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Theo dõi nhiệt độ hàng ngày cho người cách ly tập trung (Ảnh tại Trung đoàn 994 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và Phòng Y tế các huyện, thành phố xây dựng kịch bản, phương án để xử lý các tình huống có thể xảy ra trước và trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Khẩn trương phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành, các khu cách ly tập trung, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn rà soát toàn bộ danh sách người đang phải cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà đến ngày 23/05/2021 để có phương án cụ thể tiến hành cho người cách ly thực hiện quyền bầu cử theo quy định. Thông báo danh sách người đang được cách ly cho UBND xã, phường, thị trấn nơi người cách ly đang cách ly để UBND xã, phường, thị trấn cập nhật danh sách và bổ sung danh sách cử tri theo quy định. Xây dựng quy trình và hướng dẫn các khu cách ly tập trung, các cơ sở y tế có người đang cách ly và UBND các xã, phường, thị trấn có người đang cách ly tại nhà tiến hành cho người cách ly bỏ phiếu theo quy định. 
 
Đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, chống lây nhiễm khi tiến hành cho các trường hợp cách ly y tế bỏ phiếu: Cán bộ vào tiến hành cho người cách ly bỏ phiếu phải mặc trang phục phòng hộ cá nhân, mỗi người cách ly khi bỏ phiếu phải luôn giữ khoảng cách, mang găng tay, đeo khẩu trang, sử dụng một cây bút, thước riêng, sau khi bỏ phiếu thì tháo găng, bỏ bút và thước cho vào thùng rác có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu; sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định. Thành viên tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thùng phiếu phải được khử khuẩn trước khi mang vào khu cách ly và trước khi mang ra khỏi khu cách ly).
 
Chuẩn bị cung cấp suất ăn cho các trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 994 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chuẩn bị cung cấp suất ăn cho các trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn 994 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
 
Các điểm tổ chức bầu cử đảm bảo: thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2; đồng thời đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử. Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.
 
Rà soát triệt để các trường hợp đi về từ khu vực có dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới; khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng khẩn trương tổ chức khoanh vùng nhanh, gọn nhất có thể; thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế kịp thời và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng; thực hiện khai báo y tế tại các địa điểm công cộng, các khu vực tập trung đông người. Chuẩn bị việc thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, phân luồng khám bệnh, phòng tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong do mắc Covid-19.
 
Phối hợp giữa lực lượng tham gia phục vụ bầu cử và các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động công tác bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự và tạo thuận lợi nhất cho các cử tri tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định.
 
Bố trí đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm và phương tiện hỗ trợ phục vụ bầu cử Quốc gia. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lực lượng trực tiếp phục vụ công tác bầu cử và các đối tượng nguy cơ khác theo chỉ đạo của Hội đồng bầu cử tỉnh.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện bầu cử có một số nội dung lưu ý sau: Bổ sung phương án, kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh. Tại các địa phương đang phát hiện ca nhiễm (nếu có) tham mưu cho Tổ bầu cử tại địa phương, tại mỗi điểm bầu cử phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2.
 
D.H