Thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập

05:05, 12/05/2021

Phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai các mô hình "Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập"...

Phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học tỉnh đang thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Triển khai mô hình thí điểm áp dụng đối tượng Công dân học tập theo loại hình phù hợp với từng địa phương
Triển khai mô hình thí điểm áp dụng đối tượng Công dân học tập theo loại hình phù hợp với từng địa phương
 
Thời gian qua, nhiều mô hình học tập của tỉnh Lâm Đồng đã vượt các chỉ tiêu trong xây dựng phong trào học tập suốt đời. Đến năm 2020, toàn tỉnh có gần 240 ngàn Gia đình học tập, đạt tỷ lệ 75,94%; 263 Dòng họ học tập, đạt tỷ lệ 40,52%; hơn 1.300 Cộng đồng học tập (trong đó có 145 Cộng đồng học tập cấp xã), tỷ lệ 89,49%; 793 Đơn vị học tập, tỷ lệ 77,92%. 
 
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho rằng, đây là cơ sở quan trọng để triển khai thí điểm mô hình Công dân học tập với mục tiêu đưa phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực. Việc thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập được thực hiện theo 3 nhóm đối tượng: Nông dân và lao động nông thôn; Công nhân và lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng (gọi tắt là công nhân); Trí thức (cán bộ, công chức, viên chức) trình độ cao đẳng trở lên. Theo đó, Hội Khuyến học các huyện và thành phố triển khai mô hình thí điểm áp dụng đối tượng Công dân học tập theo loại hình phù hợp với địa phương; các chi hội trực thuộc Tỉnh Hội triển khai thí điểm đối với công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị theo bộ tiêu chí dùng cho người có trình độ cao đẳng trở lên. 
 
Hiện nay, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức tập huấn, phổ biến kế hoạch, kỹ năng xác định, triển khai thí điểm bộ tiêu chí đánh giá mô hình Công dân học tập cho các đơn vị. Bộ tiêu chí đánh giá Công dân học tập gồm ba nhóm năng lực cốt lõi: Năng lực tự học và học tập suốt đời; Năng lực sử dụng những công cụ tương tác; Năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội. 
 
“Theo kế hoạch, cuối tháng 6/2021 Hội Khuyến học các cấp gửi báo cáo và kết quả đánh giá về Tỉnh Hội để sơ kết giai đoạn thí điểm. Trên cơ sở đó, Hội Khuyến học tỉnh sẽ kiểm tra, đánh giá việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập tại các địa phương, sau đó tổng hợp trình UBND tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam để hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá Công dân học tập, từ đó triển khai đại trà và nhân rộng toàn tỉnh”, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc cho hay.
 
Theo Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc, hiện mô hình Công dân học tập mới đưa vào thí điểm nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm. Để mô hình triển khai hiệu quả, các cấp hội khuyến học cần tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, nhất là ngành giáo dục có biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của mô hình. Tùy từng điều kiện cụ thể, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh những chỉ số sao cho phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở giáo dục mở lớp đào tạo dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân được học tập, nâng cao năng lực, trình độ. Mô hình Công dân học tập sẽ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự nghiệp xây dựng xã hội học tập....
 
VIỆT HÙNG