Thực hiện mục tiêu kép ''vừa chống dịch, vừa đảm bảo thành công cuộc bầu cử''

05:05, 19/05/2021

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, Lâm Đồng là địa phương thực hiện công tác khống chế, phòng dịch khá tốt...

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, Lâm Đồng là địa phương thực hiện công tác khống chế, phòng dịch khá tốt. Tuy nhiên, ngày hội bầu cử 23/5 đến gần, với yêu cầu đặt ra hết sức nặng nề là phải vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công. Điều đó, đòi hỏi quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị. Trong đó mỗi người dân - mỗi cử tri phải là một tuyên truyền viên, nêu cao ý thức trách nhiệm công dân, đi bầu sớm, bầu đủ và đặc biệt phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu thực hiện 5K về phòng, chống dịch.
 
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong quá trình tiếp xúc cử tri, đi bỏ phiếu
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong quá trình tiếp xúc cử tri, đi bỏ phiếu
 
Quyết tâm cao nhất đảm bảo an toàn bầu cử
 
Theo báo cáo của Sở Y tế Lâm Đồng, từ ngày 27/4 đến 8h ngày 15/5/2021, toàn tỉnh đã thực hiện cách ly 1.034 trường hợp. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 16 trường hợp, cách ly tập trung 359 trường hợp, cách ly tại nhà 668 trường hợp. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 1.335 mẫu đều âm tính, hiện đang tiếp tục theo dõi sức khỏe 2.156 trường hợp.
 
Liên quan đến bệnh nhân COVID - 19 (3141) từ Bắc Ninh từng đến Đà Lạt du lịch, Lâm Đồng đã truy vết được 776 trường hợp F1 và F2, hiện đang cách ly 5 F1 tại cơ sở y tế, 233 F1 đang cách ly tại khu cách ly tập trung và 42 F2 đang cách ly tại nhà. Thực hiện xét nghiệm 597 mẫu đều âm tính.
 
Để có biện pháp ứng phó dịch bệnh COVID-19 đang từng ngày có những diễn biến mới hết sức căng thẳng, Sở Y tế Lâm Đồng đã xây dựng Kế hoạch số 780 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Theo đó, đã xây dựng kịch bản tổ chức phong tỏa, cách ly một khu vực dân cư để phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến, kế hoạch nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2… để ứng phó cấp độ dịch trong tình hình mới. Thực hiện báo cáo hàng ngày cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh về số liệu cách ly y tế và diễn biến mới nhất tại địa phương. Với quyết tâm cao nhất, Lâm Đồng đang chỉ đạo toàn hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên y tế và lực lượng tham gia bầu cử đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử tại địa phương. 
 
Cần tuân thủ 5K, chủ động phòng, chống dịch
 
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương cùng với Ủy ban Bầu cử tỉnh đã và đang dốc sức tập trung cao độ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công tốt đẹp. Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để mọi người dân đều có quyền đi bầu cử, phát huy quyền dân chủ, trách nhiệm với lá phiều bầu. Song song đó, các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, các thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh và Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố, các tổ bầu cử trong toàn tỉnh phải đồng thời thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vận động, hướng dẫn cử tri và Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi cử tri hãy đeo khẩu trang khi tham gia bỏ phiếu, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không khạc nhổ, không vứt khẩu trang bừa bãi mà  phải bỏ vào thùng  rác có nắp đậy đúng nơi quy định, che miệng khi hắt hơi, ho, kiểm soát cử tri tại các điểm bỏ phiếu qua mã QR-Code thông qua phần mềm ứng dụng “Bluezone”, “Ncovi,” “Vietnam Health Declaration” trên điện thoại di động thông minh. Thông báo ngay cho ban tổ chức bầu cử nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Tại các phòng họp, hội trường, khu vực bỏ phiếu phải được phun khử khuẩn  bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, các vật dụng khác trước, trong và sau bầu cử. Tăng cường không khí phòng họp, phòng bỏ phiếu bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay. Bố trí nhân lực tại cổng ra vào để đo thân nhiệt, nếu phát hiện trường hợp người đến bỏ phiếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nghi ngờ mắc COVID-19 thì chuyển sang nơi cách ly tạm thời để kịp xử lý theo quy định.
 
“Trong trường hợp diễn ra bầu cử nếu xảy ra có F1 tại địa phương thì chúng tôi đã xây dựng kịch bản hết sức cụ thể, kịch bản khoanh vùng để cách ly, đã có diễn tập trước đây tại Lâm Hà, chỉ đạo tất cả các huyện, thành phố, các trung tâm y tế, xây dựng cụ thể tình huống, xây dựng bệnh viện dã chiến nếu có trên dưới 500 ca bệnh COVID-19. Trong quá trình bầu cử, cần chủ động các tình huống nếu xảy ra như: trường hợp đang bầu cử phát hiện có cử tri sốt thì tạm thời cách ly ngay hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất và tiến hành xác định có hay không có yếu tố dịch tễ. Mục tiêu là không để bị động, bất ngờ nếu có tình huống liên quan bệnh nhân COVID-19 là F1, F2 trong bầu cử, để tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm ra cộng đồng”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận trao đổi tại cuộc họp báo về bầu cử tại Lâm Đồng.
 
HÀ NGUYỆT