Tổ Covid-19 cộng đồng chung sức chống dịch

01:05, 19/05/2021

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống phòng chống dịch của Đà Lạt...

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống phòng chống dịch của Đà Lạt đã được kích hoạt và đi vào hoạt động cao độ. Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính trị, lực lượng chức năng và đội ngũ y tế, những ngày qua, các tổ Covid-19 cộng đồng cũng đã và đang góp sức tuyên truyền, đồng hành trong cuộc chiến chống dịch, trở thành cánh tay đắc lực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.
 
Các tổ Covid-19 cộng đồng đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng, chống dịch
Các tổ Covid-19 cộng đồng đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng, chống dịch
 
Ngay từ khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, TP Đà Lạt đã tái kích hoạt hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng tại các phường, xã trên địa bàn thành phố. Họ là những cán bộ tổ, thôn, các đoàn thể, tình nguyện viên tại các khu dân cư… tình nguyện tham gia giám sát, tuyên truyền phòng chống Covid-19 đến từng gia đình. 
 
Đặc biệt, sau khi có thông tin về trường hợp bệnh nhân 3141 nhiễm Covid-19 từng đến Đà Lạt du lịch, các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng truy vết, phát hiện các ca F1, F2, cũng như các trường hợp liên quan để tiến hành cách ly, xét nghiệm. 
 
Với đặc thù là phường trung tâm có nhiều điểm dịch vụ, du lịch, ngay từ trước dịp lễ 30/4, Phường 1 đã tái kích hoạt các hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cùng với 7 tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát, đảm bảo người dân và du khách tuân thủ các quy định phòng chống dịch.
 
Là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, bà Trần Tuyết Lan - Tổ trưởng Tổ dân phố 5 (Phường 1, TP Đà Lạt) cho biết: Tổ dân phố 5 có 300 hộ dân, là địa bàn có nhiều khách sạn, dịch vụ ăn uống cho khách du lịch. Để phòng tránh dịch lây lan, tổ đã chia ra thành 3 cụm, mỗi cụm có 2 đến 3 thành viên, phụ trách giám sát, tuyên truyền chặt chẽ từng hộ của từng khu vực.
 
Áp phích tuyên truyền người dân tuân thủ quy định 5K
Áp phích tuyên truyền người dân tuân thủ quy định 5K
 
Ngoài tuyên truyền người dân thực hiện quy định 5K, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, tổ thường xuyên đến các khách sạn, quán ăn để nhắc nhở khách đến từ vùng dịch khai báo y tế, tuân thủ các quy định phòng chống dịch. “Mỗi thành viên của tổ đều mong muốn cùng chung tay với địa phương phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho người dân” - bà Lan chia sẻ. 
 
Ông Phạm Trung Hà - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết: Lực lượng phòng chống dịch luôn trong tư thế sẵn sàng; vì vậy, khi có thông tin bệnh nhân 3141 đã từng đi qua các điểm: Chợ Đà Lạt, khu phố đi bộ và một số điểm khác trên địa bàn phường, địa phương đã nhanh chóng rà soát trường hợp, sát khuẩn các địa điểm có liên quan, hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng. 
 
“Nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình, không ngơi nghỉ của các tổ Covid-19 cộng đồng, chỉ trong vòng 3 ngày, địa phương đã kịp thời phát hiện, vận động 20 trường hợp F1 đi cách ly tập trung và 17 trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà” - ông Hà cho hay. 
 
Cùng với việc tuyên truyền, các tổ sẽ cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường triển khai tuần tra các khu vực công cộng trên địa bàn 24/24, tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Từ ngày 28/4 đến nay, Phường 1 đã xử phạt 28 trường hợp không mang khẩu trang; trong đó, có 7 trường hợp là tiểu thương chợ. 
 
Tại Phường 10 (TP Đà Lạt), nhiều ngày qua, 15 tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương cũng đang tập trung cao độ cho công tác giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch. Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nhất Thống, bà Trần Thị Lan, cho biết: “Tổ Covid-19 cộng đồng Nhất Thống có 4 thành viên, đều là những người nắm rõ địa bàn khu dân cư, nên chúng tôi dễ dàng tuyên truyền, giám sát được người dân thực hiện quy định phòng chống dịch”. 
 
Tổ thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để giám sát, phát hiện những trường hợp nghi mắc Covid-19, người đi từ vùng có dịch về để báo cho chính quyền và y tế địa phương. Các thành viên phân công tuyên truyền phòng chống dịch qua loa phát thanh nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và gia đình trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.
 
“Sau khi tổ dân phố Nhất Thống nhận thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường về trường hợp F2, các thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng đã nhanh chóng khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với F2 để nắm thông tin và theo dõi sức khỏe. Đồng thời, thông tin để F2 tự cách ly tại nhà; phân công, giám sát cách ly tại nhà của công dân theo quy định, không để dịch bệnh lây lan” - bà Lan cho hay. 
 
Bà Nguyễn Thị Nga, người dân Phường 10 chia sẻ: “Nhờ có tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, thông tin kịp thời, chúng tôi có thể nắm bắt được tình hình dịch bệnh để tự bảo vệ mình. Bản thân cũng chủ động nhắc nhở mọi người xung quanh đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài khi không cần thiết”.
 
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu tháng 4, Đà Lạt đã tái kích hoạt 842 tổ Covid-19 cộng đồng tại 16 phường, xã với hơn 2.000 người tham gia. Bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Đà Lạt đã huy động sự vào cuộc của toàn thể Nhân dân, chủ lực là cán bộ y tế. Thông qua hoạt động các tổ Covid-19 cộng đồng, địa phương đã giám sát và nắm bắt kịp thời tình hình tại các khu dân cư, từ đó thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. 
 
Qua tuyên truyền, mỗi người dân không chỉ ý thức được việc bảo vệ cho bản thân, gia đình mà còn chung tay phòng chống dịch trong cộng đồng. Cuộc chiến chống Covid-19 có thể sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm của người dân, tin rằng, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.
 
NHẬT QUỲNH